Ngày đăng 30/01/2024 | 12:00 AM

Luật Đất đai quy định như thế nào về bồi thường tài sản xây dựng sau thông báo thu hồi đất?

Lượt xem: 117  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Việc bồi thường tài sản gắn liền với đất được xây dựng sau khi có thông báo thu hồi và bồi thường chi phí nếu phải di dời tài sản đã được quy định rõ tại Luật Đất đai 2024.


 

Ảnh minh họa.

 

Điều 105 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định về trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

Tài sản gắn liền với đất thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5 và 8 Điều 81 và các điểm b, c và đ khoản 1 Điều 82 của Luật này.

Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập trong thời hạn hiệu lực của thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật này.

Đối với tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn theo pháp luật về xây dựng mà đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn thì chủ sở hữu tài sản không được bồi thường mà được hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.

Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình xây dựng khác mà chủ sở hữu công trình xác định không còn nhu cầu sử dụng trước thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 104 Luật Đất đai 2024 quy định về bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi thường đối với thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, nếu tài sản gắn liền với đất được xây dựng trong thời hạn có hiệu lực của thông báo thu hồi thuộc các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất. Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì được bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi thường đối với thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt.

Tiến Hào/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 117  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207