Ngày đăng 15/12/2023 | 12:00 AM

Bồi dưỡng giảng viên nguồn (ToT) về phát triển đô thị bền vững tại AMC

Lượt xem: 185  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Ngày 15/12/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) phối hợp cùng Chương trình định cư con người Liên Hợp quốc (UN-Habitat) tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng thí điểm về phát triển đô thị bền vững trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam (gọi tắt là ISCB)” do Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ.

Tham dự buổi khai giảng có TS. Phạm Thái Sơn - Giám đốc dự án ISCB của Un-Habitat Việt nam, PGS. TS. Nguyễn Vũ Phương – Phó Giám đốc AMC, các giảng viên, chuyên gia của hai đơn vị cùng các học viên là cán bộ, giảng viên làm công tác chuyên môn về quản lý phát triển đô thị tại một số trường đại học.

 


PGS. TS. Nguyễn Vũ Phương – Phó Giám đốc AMC phát biểu khai giảng khóa đào tạo

 

Trước những thách thức và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng cao, các thành phố đã trở thành động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vậy làm thế nào phát triển bao trùm, bền vững đi đôi với đẩy mạnh vai trò của khu vực đô thị, Chính phủ Thụy Sỹ đã thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ không hoàn lại dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam”.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 5 năm từ 2020-2025. UN-Habitat là đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và điều phối tổng thể việc triển khai dự án. Bộ Xây dựng (BXD) đóng vai trò cơ quan chủ quản dự án, Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị (trực thuộc BXD là chủ dự án, Cục Phát triển Đô thị (trực thuộc BXD), Vụ Quản lý quy hoạch (trực thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư) là các đơn vị đồng triển khai dự án.

Phát biểu khai giảng khóa đào tạo, PGS. TS. Nguyễn Vũ Phương – Phó Giám đốc AMC cho biết chương trình học này thuộc hợp phần 1 trong tổng số 8 hợp phần của Dự án, được thiết kế và triển khai nhằm giúp các nhà lãnh đạo, quản lý chính quyền đô thị có tư duy đổi mới, tầm nhìn sáng tạo, nhận thức đúng đắn, qua đó hoạch định phát triển đô thị đạt kết quả tốt nhất trong quá trình đô thị hóa. Trước đó khóa đào tạo này đã được tổ chức thành công tại một số tỉnh, thành trên cả nước như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu có sự tham gia của đội ngũ cán bộ thuộc các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố lân cận…

 


Các đại biểu tham gia khóa đào tạo chụp ảnh lưu niệm

 

Khóa đào tạo diễn ra trong 04 ngày (từ 15/12/2023 đến 18/12/2023) với các nội dung chính như:

Nội dung 1: Kiến tạo không gian đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, tái thiết đô thị;

Nội dung 2: Tổng quan Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), chương trình nghị sự đô thị mới (NUA) hướng tới phát triển đô thị bền vững

 Nội dung 3: Giới thiệu bài tập nhóm cho khóa đào tạo

Nội dung 4: Các thông điệp chính về các module

Nội dung 5: Quy hoạch tích hợp trong phát triển đô thị Bền vững

Nội dung 6: Quy trình quy hoạch tích hợp có sự tham gia của bộ công cụ Our City Plans;

Nội dung 7: Đồng thuận giữa các bên liên quan trong phát triển đô thị bền vững

Nội dung 8: Phát triển nhà ở phù hợp với khả năng chi trả

Nội dung 9: Phát triển kinh tế địa phương gắn với định hướng phát triển đô thị bền vững;

Nội dung 10: Thảo luận và trình bày các bài tập nhóm

Giảng dạy tại khóa học là các chuyên gia hàng đầu từ trong nước và quốc tế về lĩnh vực quy hoạch và quản lý đô thị sẽ chia sẻ những vấn đề mới như giải pháp thích hợp trong phát triển kinh tế địa phương; sự phát triển gắn với những mục tiêu phát triển bền vững; vai trò của chính quyền đô thị và kiến tạo không gian đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc; những kinh nghiệm thực tế nhằm giải đáp các vướng mắc về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc hướng tới phát triển bền vững trong tương lai.

Hoài Nam
Lượt xem: 185  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207