Ngày đăng 11/12/2023 | 12:00 AM

Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương

Lượt xem: 138  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương làm căn cứ cho việc xây dựng, phát triển đô thị thông minh tại tỉnh Hải Dương tuân thủ các nguyên tắc phát triển đô thị thông minh đã được nêu tại Quyết định số 829/QĐ-BTTTT ngày 31/5/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông.


 

Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương góp phần xây dựng mối quan hệ kiến trúc đô thị thông minh và kiến trúc chính quyền điện tử, chính quyền số.

 

Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương còn hướng tới việc bảo đảm sự đồng bộ trong việc lập kế hoạch, lộ trình thực hiện phát triển đô thị thông minh của tỉnh Hải Dương trong những năm tiếp theo.

Xây dựng Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh thực hiện theo các nguyên tắc: Lấy người dân làm trung tâm; bảo đảm năng lực cơ sở hạ tầng thông tin tạo ra hệ sinh thái số đáp ứng nhu cầu phát triển các ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh; bảo đảm tính trung lập về công nghệ; chú trọng áp dụng các công nghệ ICT phù hợp với đô thị thông minh như Internet Vạn vật (IoT), điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo... và có khả năng tương thích với nhiều nền tảng; tận dụng, tối ưu cơ sở hạ tầng ICT sẵn có; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, năng lực ứng cứu, xử lý sự cố mất an toàn thông tin, đặc biệt là hạ tầng thông tin trọng yếu; bảo vệ thông tin riêng tư của người dân; căn cứ nhu cầu và điều kiện thực tế, địa phương chủ động xây dựng và triển khai Đề án tổng thể xây dựng đô thị thông minh, có tầm nhìn bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Chính phủ, gắn liền với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương (nhu cầu quản lý, nhu cầu của người dân, các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức); ưu tiên các nhiệm vụ có tính chất tổng thể và phục vụ liên ngành bao gồm Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tại địa phương, bảo đảm an toàn thông tin, hạ tầng băng rộng; sử dụng lại trước khi mua hoặc xây dựng các ứng dụng, thành phần hệ thống nên được sử dụng lại nếu có thể, chỉ sử dụng giải pháp mua sắm hàng hóa nếu cần thiết và chỉ được xây dựng mới nếu có yêu cầu không thể thực hiện được; dữ liệu sẽ được quản lý để bảo đảm tính chính xác, chất lượng của dữ liệu để hỗ trợ ra các quyết định nghiệp vụ đúng đắn; bảo đảm dữ liệu được quản lý và chia sẻ; dữ liệu truy cập được; thí điểm các dịch vụ và ứng dụng mới; sử dụng tiêu chuẩn mở và mã nguồn mở.

Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh có các nội dung chính: Tổng quan về đô thị thông minh; bối cảnh và sự cần thiết xây dựng Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương; khung Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tiêu chuẩn; Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương; hạ tầng IoT thu thập dữ liệu và mạng kết nối; áp dụng Kiến trúc ICT xây dựng giải pháp đô thị thông minh tỉnh Hải Dương; mối quan hệ kiến trúc đô thị thông minh và kiến trúc chính quyền điện tử, chính quyền số.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông trực tiếp quản lý Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương, ban hành hướng dẫn triển khai cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị khác áp dụng các tiêu chuẩn, khuôn mẫu và tuân thủ các quy định của Kiến trúc đô thị thông minh. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị khác hàng năm xây dựng kế hoạch phát triển các ứng dụng ưu tiên, cơ sở dữ liệu cốt lõi, ưu tiên, cơ sở hạ tầng phù hợp với từng giai đoạn phát triển đô thị thông minh. Cập nhật, điều chỉnh kiến trúc khi có những biến động thay đổi về nghiệp vụ, dịch vụ, phát triển về công nghệ, tham mưu ban hành các phiên bản Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương, chuẩn công nghệ và các hướng dẫn thực hiện. Hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị khác trong việc xây dựng và triển khai các ứng dụng đô thị thông minh theo mục tiêu, kế hoạch của tỉnh, đảm bảo phù hợp với Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, các dịch vụ dùng chung làm cơ sở để phát triển các thành phần của đô thị thông minh tỉnh Hải Dương.

Các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai áp dụng Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tại cơ quan, đơn vị. Căn cứ theo hướng dẫn Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch phát triển ứng dụng thông minh của ngành, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định.

UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ theo hướng dẫn Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch thực hiện và hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ nhu cầu của người dân và xã hội, phối hợp phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn.

Vị Thủy/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 138  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207