Ngày đăng 07/11/2023 | 12:00 AM

Học viện AMC bồi dưỡng Quản lý trật tự xây dựng tại Hậu Giang

Lượt xem: 169  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Nhằm cập nhật kiến thức pháp luật mới nhất; trong 2 ngày từ (07/11/2023 đến 08/11/2023), Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện AMC) phối hợp với Sở Xây dựng Hậu Giang tổ chức bồi dưỡng kỹ năng về Quản lý trật tự xây dựng cho hơn 80 học viên là Cán bộ trưởng phó phòng, chuyên viên, công chức địa chính xây dưng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Tham dự khai giảng khóa học có ông Mai Lý Tưởng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng đến dự khai giảng và phát biểu chỉ đạo lớp học. Tại đây, ông Tưởng nhấn mạnh trong xây dựng và phát triển đô thị hiện nay, công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc và phát triển đô thị thông minh có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là những nội dung trọng tâm nhất để có thể phát triển đô thị bền vững. Đồng thời, là một trong những giải pháp chủ yếu giúp cho công tác quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hiện nay, hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn ra ở cả vùng đô thị và nông thôn, đặc biệt tại các vùng nông thôn đang trong lộ trình mở rộng, nâng cấp đô thị… Do vậy, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương và sở, ngành liên quan cần nâng cao chất lượng quy hoạch, tỷ lệ phủ quy hoạch chi tiết các đô thị gắn với việc xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, thông tin đất đai, bản đồ, hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh đồng bộ để quản lý quy hoạch. Một trong các nhiệm vụ quan trọng thời gian tới được xác định là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm; cương quyết phá dỡ, tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng không phép, sai quy hoạch, sai phép để răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm khác. Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng; tăng cường công tác cấp giấy phép xây dựng, nâng cao chất lượng cấp giấy phép xây dựng; đổi mới phương pháp tuyên truyền công khai các thông tin về quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch đến các địa bàn dân cư để công dân biết rõ, chấp hành.

Để khóa học thành công, ông Tưởng đề nghị các đồng chí học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ khóa đào tạo để tiếp thu đầy đủ các kiến thức mà giảng viên đã truyền đạt, vận dụng giải quyết hiệu quả nhiệm vụ được giao tại địa phương, đơn vị, mạnh dạn trao đổi, thảo luận những vướng mắc thực tế, vấn đề chưa rõ, hạn chế, còn bất cập trong hoạt động thực tiễn trên địa bàn để cùng giảng viên lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp cho đô thị tại Hậu Giang được phát triển ngày càng khang trang, hiện đại và bền vững.

 

 


Toàn cảnh khóa bồi dưỡng Quản lý trật tự xây dựng tại Hậu Giang.

 

Trong 02 ngày học, các học viên sẽ được cập nhật các chuyên đề như sau:

Chuyên đề 1: Kỹ năng quản lý trật tự xây dựng - Nhận diện các hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Chuyên đề 2:  Nguyên tắc, trình tự, thủ tục và kỹ năng xác định thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả.

Chuyên đề 3: Kỹ năng lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Chuyên đề 4: Kỹ năng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Ngoài ra, trong khóa học, các giảng viên còn hướng dẫn áp dụng quy định xử lý chuyển tiếp theo Điều 83, Điều 84 của Nghị định số 16/2022/NĐ-CP; đẩy mạnh trao đổi, thảo luận, giải đáp các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.

Với đội ngũ giảng viên của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng có trình độ chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm thực tế và có khả năng truyền đạt nội dung bài giảng một cách khoa học, học viên sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết và bổ ích. Khóa đào tạo giúp trang bị cho học viên một cách cơ bản và có hệ thống các nội dung, nguyên tắc cũng như những quy định pháp luật, đồng thời có các kỹ năng cần thiết về quản lý trật tự xây dựng và xử lý hành chính trong xây dựng. Nội dung chương trình rất thiết thực bao gồm cả lý thuyết, thảo luận trao đổi các tình huống vướng mắc tại địa phương. Đây là Khóa đào tạo rất quan trọng, kết thúc khóa học, học viên nắm vững kiến thức, kỹ năng về các chuyên đề nêu trên để áp dụng hiệu quả vào công việc thực tế của mình.

Lê Hảo
Lượt xem: 169  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207