Ngày đăng 31/10/2023 | 12:00 AM

Bộ Xây dựng sẽ sớm khắc phục tình trạng văn bản chậm muộn

Lượt xem: 176  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng khẩn trương khắc phục tình trạng văn bản chậm muộn, công khai thủ tục hành chính nội bộ và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.

 


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm nhanh chóng khắc phục tình trạng văn bản chậm muộn.

 

Ngay từ đầu năm 2023, Bộ Xây dựng đã chủ động rà soát, soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 nhằm đáp ứng 3 mục tiêu chính. Một là tăng cường phân cấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), quy định kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số ngành Xây dựng, đáp ứng với diễn biến mới phát sinh trên thực tế. Hai là bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật. Ba là tháo gỡ vướng mắc, bất cập và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Về kết quả giải quyết TTHC trong 9 tháng đầu năm 2023, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận 12.997 hồ sơ và đạt tỷ lệ giải quyết là 77,25%. Tỷ lệ hồ sơ đang giải quyết quá hạn giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành 13/13 nội dung yêu cầu về việc kiểm tra và đánh giá hệ thống an toàn bảo mật thông tin đối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ Xây dựng. Bộ cũng hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Tính đến hết tháng 9/2023, Bộ Xây dựng đã số hóa 38.738 kết quả giải quyết TTHC và cập nhật Kho dữ liệu kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ. Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn phối hợp với các địa phương số hóa và cập nhật thông tin 432 đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị lên Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam. Tính đến nay, tổng số đồ án được số hóa và công khai thông tin là 2.580 đồ án.

Mặc dù vậy, công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của Bộ Xây dựng vẫn còn một số tồn tại, nổi biệt là tình trạng văn bản chậm muộn và trả kết quả tại Bộ phận một cửa cho người dân, doanh nghiệp chưa đúng hẹn.

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và các Thứ trưởng của Bộ Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm phải nhanh chóng khắc phục tình trạng văn bản chậm muộn để giữ gìn uy tín của Bộ Xây dựng.

Mặt khác, Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm thực hiện công khai TTHC nội bộ theo yêu cầu Công điện số 968/CĐ-TTg 2023 của Thủ tướng Chính phủ ngày 16/10/2023 về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Cũng tại văn bản này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rà soát, trình phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền phương án đơn giản hóa ít nhất 50% số TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các Bộ, cơ quan, địa phương.

 


Trong 9 tháng đầu năm 2023, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận 12.997 hồ sơ và giải quyết 77,25% số hồ sơ tiếp nhận.

 

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng lưu ý việc rà soát, đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giải quyết TTHC gắn với hoạt động của Bộ phận một cửa, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.


Phương Trang/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 176  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207