Ngày đăng 20/10/2023 | 12:00 AM

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên mang tầm quốc tế

Lượt xem: 208  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Mới đây, Đồ án Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 giành giải Bạc, giải thưởng "SIP Planning Awards 2023" đã cho thấy chất lượng, tư duy, tầm nhìn và giá trị thực tiễn cao của đồ án này cũng như thể hiện sự khát vọng phát triển của địa phương.


 

Trước đó, qua thẩm định Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quy hoạch tỉnh đánh giá cao chất lượng Đồ án Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên.

 

Đồ án Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã xuất sắc đạt điểm cao vượt qua gần 100 đồ án quy hoạch của các quốc gia trên thế giới để giành giải Bạc, giải thưởng "SIP Planning Awards 2023". Đây là giải thưởng danh giá quốc tế về quy hoạch do Tổ chức "Singapore institute of planners" có uy tín trên thế giới chủ trì đánh giá và xét chọn trao giải, nhằm tôn vinh giá trị, chất lượng, ý tưởng và tầm nhìn của các đồ án quy hoạch. Kết quả này cũng là minh chứng cho thấy Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên đã bảo đảm chất lượng, thể hiện tư duy tầm nhìn và giá trị thực tiễn cao, mang tầm quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết: Thái Nguyên là tỉnh thứ 5 trong toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tỉnh có tầm quan trọng đặc biệt, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh, thể hiện được khát vọng vươn lên, giúp cho tỉnh có được đường đi nhanh nhất, hiệu quả nhất để đạt mục tiêu đề ra.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch tỉnh xác định: Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc, thân thiện, trở thành một trong những tỉnh phát triển ở miền Bắc. Đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất…

Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

 


Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giới thiệu Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng.

 

Để hiện thực hóa quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng nhấn mạnh: UBND tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có việc công bố Quy hoạch, ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Quy hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên cũng thông qua nhiệm vụ quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Giai đoạn 2021 – 2030 sẽ phát triển 13 sân golf theo quy hoạch; trong năm 2023 tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 02 sân golf tại huyện Đại Từ và thành phố Phổ Yên. Cùng với đó, đang thực hiện Dự án Đường liên kết vùng kết nối Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc, tạo ra trục phát triển Đông - Tây khai thác dư địa sườn Đông Tam Đảo…

 


Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Singapore cùng PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh chủ nhiệm Đồ án và Chủ tịch Hội Quy hoạch Singapore chụp ảnh tại Lễ trao giải (ảnh: thainguyen.gov.vn).

 

Với một đồ án quy hoạch chất lượng cao, mang tầm quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đặt nhiều kỳ vọng trong thu hút đầu tư cũng như những cơ hội lớn để Thái Nguyên bứt phá, phát triển sớm đạt được các khát vọng, mục tiêu quy hoạch đã đề ra, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng, nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 208  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207