Ngày đăng 19/10/2023 | 12:00 AM

Thuận Thành (Bắc Ninh): Quy hoạch phân khu Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông thành Trung tâm phát triển công trình cấp đô thị và cấp vùng

Lượt xem: 171  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Đồ án Quy hoạch phân khu (QHPK) đô thị Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông (thị xã Thuận Thành) tỷ lệ 1/5.000 được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển đô thị Hồ thành đô thị loại III - đô thị quan trọng phía Nam của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai.


 

Thị xã Thuận Thành mang dáng dấp không gian đô thị sinh thái.

 

Theo đồ án, khu vực quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính 3 phường với tổng diện tích hơn 2.701ha; quy mô dân số 47.600 người. Với tính chất cốt lõi là khu vực gắn với các khu chức năng cấp đô thị, phân khu dành hơn 580ha xây dựng công trình cấp đô thị (trung tâm thể dục thể thao và hồ điều hòa) và chợ đầu mối nông sản cấp vùng. Cụ thể, phân khu dành 20,77ha phát triển trung tâm thiếu nhi, cung văn hóa, sân thể thao; 71,57ha đất cây xanh, hồ điều hòa; 96,80ha xây dựng công trình chợ đầu mối nông sản...

Điểm nổi bật của đồ án là quy hoạch không gian, kiến trúc, cảnh quan tổng thể theo mô hình sinh thái với cây xanh kết hợp với mặt nước có diện tích lớn, mật độ xây dựng đất thấp và tích hợp đa chức năng, kết hợp phát triển công nghiệp thương mại, dịch vụ, du lịch trải nghiệm. Trong đó, quy hoạch chiều cao không gian đô thị, các khu chức năng theo hình thái tập trung cao tầng tại các khu trung tâm, thấp dần ra ngoài vùng biên xung quanh.

Tổ chức không gian cho các khu chức năng được thiết kế theo hướng: Khu trung tâm, quảng trường lớn được bố trí tại lõi trung tâm khu quy hoạch nằm tiếp giáp với các tuyến Quốc lộ 17, Quốc lộ 38. Tại đây, các công trình thương mại dịch vụ, hành chính, văn phòng với chiều cao tối đa 25 tầng tạo ra các trục thương mại, dịch vụ sầm uất phục tạo điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực. Dọc phía Bắc đường Vành đai 4 bố trí Khu đô thị, du lịch, sinh thái làm điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho khu vực. Khu du lịch trải nghiệm và công viên chuyên đề được bố trí phía Tây Nam khu quy hoạch với nhiều loại hình gắn liền với văn hóa phong tục tập quán địa phương, thu hút khách du lịch trong và ngoài khu vực.

Đối với diện tích đất ở, các khu nhà mới được quy hoạch đan xen với các khu dân cư hiện hữu, chiều cao tối đa 6 tầng; bố trí đất xây dựng nhà ở xã hội có chiều cao tối đa 15 tầng tại các khu vực có giao thông thuận lợi, gần các khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu cho công nhân và người lao động.

Trên cơ sở QHPK được duyệt, thị xã Thuận Thành đang tích cực cùng các đơn vị liên quan khai thác tốt hệ thống hạ tầng đô thị hiện hữu, phát huy nguồn lực quỹ đất, tài nguyên của địa phương để tạo vốn xây dựng hệ thống hạ tầng, quyết tâm đưa QHPK Trạm Lộ, Ninh Xá và Gia Đông trở thành điểm nhấn, hình mẫu về một không gian đô thị hiện đại, môi trường sinh thái, phát triển bền vững của thị xã Thuận Thành.

baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 171  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207