Ngày đăng 12/10/2023 | 12:00 AM

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Chỉnh lý thống

Lượt xem: 215  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Mới đây, Bộ Xây dựng có báo cáo gửi Chính phủ về việc chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) với nhiều nhóm nội dung, quy định được tiếp thu liên quan đến các dự thảo Luật chuyên ngành đang sửa đổi.


 

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chỉnh lý, hoàn thiện để thống nhất với hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư.

 

Trước đó, ngày 03/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tổ chức cuộc họp có sự tham gia của Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tại cuộc họp và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ việc hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Với nhóm quy định liên quan đến pháp luật về đất đai, Bộ Xây dựng thống nhất các nội dung của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cụ thể về: Hình thức sử dụng đất để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (Điều 36).

Và các trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở, các trường hợp không thu tiền sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chuyển mục đích sử dụng đất (tại các khoản 5 Điều 40, khoản 1 Điều 63, điểm a khoản 2 Điều 83, khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 105 Dự thảo Luật Nhà ở); quy định về sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài (tại Điều 8) và thế chấp nhà ở (Điều 180).

Đối với nhóm quy định của dự thảo Luật liên quan đến Luật Đầu tư, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng thống nhất các nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý gồm quy định: Về chấp thuận nhà đầu tư, chủ đầu tư, điều kiện làm chủ đầu tư dự án và công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở (Điều 35, 36); về trình tự, thủ tục đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (Điều 67).

Riêng đối với nội dung bỏ quy định về công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư (tại khoản 4 Điều 35), Bộ Xây dựng thống nhất bỏ thủ tục này để cải cách thủ tục hành chính.

Để vừa bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật đầu tư và thống nhất với pháp luật xây dựng hướng chỉnh lý lại nội dung tại khoản này như sau: Trường hợp có nhiều nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án thuộc diện được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thì các nhà đầu tư này thành lập doanh nghiệp có đủ điều kiện làm chủ đầu tư để làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư. Nhà đầu tư được chấp thuận được xác định là chủ đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Bộ Xây dựng cũng thống nhất bỏ đề xuất bổ sung khoản 4 Điều 67 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về việc lập phương án đề xuất cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đối với từng dự án.

Minh Khánh/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 215  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207