Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại Bộ phận một cửa đã tạo những chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC.
Giải quyết TTHC nhanh gọn và thuận tiện
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong thời gian qua Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (Bộ phận một cửa).
Bộ phận một cửa là đơn vị chuyên môn, được đi vào hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ công khai các TTHC, hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng.
Tại Bộ phận một cửa, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, cơ quan như Quản lý chất lượng công trình xây dựng, Khoa học công nghệ và môi trường, Nhà ở và công sở, Hoạt động xây dựng, Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; Giám định tư pháp, An toàn lao động trong thi công công trình… đều được niêm yết công khai, đầy đủ tại bảng thông tin phía bên ngoài bộ phận.
Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc, hạ tầng kỹ thuật tại Bộ phận một cửa đã và đang phục vụ tốt cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc cũng như người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ nộp hồ sơ TTHC trực tiếp. Tiêu biểu như: Hệ thống mạng, máy chủ, máy tính, các trang thiết bị bảo mật lưu trữ thông tin, lấy số thứ tự tự động, hệ thống màn hình, bảng điện tử hiển thị thông báo tình trạng xử lý hồ sơ...
Hiện nay, đa phần người dân, doanh nghiệp đã dần chuyển sang nộp trực tuyến hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính tới Bộ phận một cửa. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp công dân đã quen nộp hồ sơ trực tiếp hoặc tới để được giải quyết vướng mắc về hồ sơ.
Tranh thủ ghé qua Bộ Xây dựng để giải quyết TTHC về hoạt động xây dựng tại công trình đang thi công, anh Phan Văn Tuấn (trú tại Hà Nội) cho biết: “Tôi đã nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống nhưng gặp một số vấn đề còn thắc mắc. Tôi đến Bộ phận một cửa để giải quyết nốt hồ sơ. Khi đến đây, tôi được các công chức, viên chức nhiệt tình hướng dẫn và giải đáp, xử lý thắc mắc của tôi nhanh chóng mà không phải chờ đợi quá lâu. Tôi cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ công tại Bộ”.
Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, cơ quan được niêm yết phía bên ngoài Bộ phận một cửa, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khi đến làm việc trực tiếp.
Theo đánh giá của Văn phòng Bộ Xây dựng, việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã tạo những chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC, đạt nhiều kết quả khả quan.
Cụ thể trong thời gian qua (từ ngày 01/01/2021 đến ngày 30/6/2023), Bộ phận một cửa đã tiếp nhận, xử lý giải quyết tổng số 36.553 hồ sơ TTHC. Riêng trong quý III/2023, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 6.337 lượt hồ sơ. Trong đó, số mới tiếp nhận trong kỳ 4.869 hồ sơ (trực tuyến: 3.668 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 1.201 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển sang 1.468 hồ sơ. Bộ phận đã tiến hành giải quyết 3.320 hồ sơ, đang giải quyết 3.017 hồ sơ.
Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa trong việc thực thi nhiệm vụ ngày càng được nâng cao và đi vào nền nếp. Công chức, viên chức Bộ phận một cửa đã thực hiện tốt việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến TTHC; chủ động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian.
Công tác giải quyết các hồ sơ TTHC được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định. Phần lớn hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, góp phần giải tỏa những bức xúc của người dân, doanh nghiệp.
Các phản ánh kiến nghị về cơ chế, chính sách thuộc phạm vị quản lý Nhà nước của Bộ đều được Bộ phận tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng thời hạn, đăng tải công khai kết quả xử lý. Bộ phận luôn nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ phía người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ với mức độ hài lòng và rất hài lòng.
Số hóa giấy tờ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết TTHC, Bộ Xây dựng luôn chú trọng việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc số hóa các thành phần hồ sơ, kết quả hồ sơ khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng đã tập trung rà soát, chuẩn hóa dữ liệu TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, điều chỉnh, hoàn thiện các nội dung công khai TTHC và kết quả giải quyết TTHC làm cơ sở cho thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Các đơn vị cũng đã công khai đầy đủ danh sách, nội dung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ tại Bộ phận một cửa.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên nền tảng điện tử hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ giải quyết trực tuyến nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đi lại.
Bộ Xây dựng đã thiết lập, nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Bộ hiện đã hoàn thành tích hợp Cổng Dịch vụ công và phần mềm một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại địa chỉ: https://dichvucong.xaydung.gov.vn/ để giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ đã được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia để đồng bộ trạng thái hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC. Hiện nay, 100% hồ sơ TTHC đã được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin, là cơ sở để người dân, doanh nghiệp đánh giá quá trình thực hiện. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và làm theo hướng dẫn cụ thể trên Hệ thống để sử dụng dịch vụ một cách dễ dàng.
Bộ Xây dựng cung cấp 40 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 35 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 5 dịch vụ công trực tuyến một phần, đáp ứng 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng. 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.