Ngày đăng 25/09/2023 | 12:00 AM

Thành phố Yên Bái được công nhận là đô thị loại II, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Lượt xem: 205  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Tối 24/9, tại Quảng trường 19/8, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1086/QĐ-TTg ngày 18/9/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cho thành phố Yên Bái.


 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

 

Đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quốc Vượng - nguyên Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Phùng Quốc Hiển - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí đại biểu đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu II; lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Lào Cai; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ cùng đông đảo bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận đã đến dự buổi lễ.


 

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại buổi lễ.

 

Thành phố Yên Bái với diện tích 108,15km2, 15 đơn vị hành chính cấp xã, dân số toàn đô thị là 147.172 người. Được sự quan tâm của tỉnh, những năm gần đây, thành phố Yên Bái đã khơi thông các nguồn lực, vươn mình trở thành một thành phố trẻ đầy tiềm năng, khẳng định rõ vai trò, vị thế là đầu tàu, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2020-2022 đạt 10%/năm. Đặc biệt, qua nửa nhiệm kỳ triển khai nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 20/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030, đến hết năm 2022, thành phố đã có 2/6 chỉ tiêu theo Nghị quyết 23 vượt mục tiêu đến năm 2025, đó là thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 1.725 tỷ đồng, đóng góp vào thu ngân sách của tỉnh đạt 37%, vượt 148% mục tiêu và chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 72,6%, cao hơn 10,03 điểm phần trăm so với bình quân chung của cả tỉnh, bằng 162% mục tiêu.


 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

 

Công tác quy hoạch được quan tâm triển khai bài bản, có tầm nhìn dài hạn, tạo nền tảng quan trọng cho thành phố phát triển. Thành phố đã hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch phân khu các xã, phường, quy hoạch nông thôn mới các xã và nhiều quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới như: Khu đô thị Bách Lẫm, Khu đô thị Tuần Quán, Khu đô thị sinh thái Đầm Xanh, Khu đô thị Hạnh Phúc.

Hạ tầng đô thị thành phố có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại; bộ mặt đô thị thành phố đã có nhiều đổi thay theo hướng khang trang, sáng, xanh, sạch đẹp hơn. Thành phố có hệ thống giao thông thuận lợi bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy với các tuyến trục quan trọng như: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hợp phần của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với đường sắt Côn Minh, Trung Quốc là điều kiện thuận lợi cho Yên Bái trong phát triển kinh tế liên vùng và hợp tác quốc tế. Đường hàng không có sân bay quân sự phục vụ lĩnh vực quốc phòng - an ninh nằm sát thành phố Yên Bái…

Trong 3 năm liên tục từ năm 2020 đến năm 2022, Đảng bộ thành phố Yên Bái được Tỉnh ủy đánh giá xếp đứng trong tốp đầu khối huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá xếp loại Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.



Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho thành phố Yên Bái.

 

Đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phấn khởi cho biết: “Thành phố Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Yên Bái là dấu mốc khẳng định bước phát triển quan trọng trên chặng đường phát triển vẻ vang của thành phố, đồng thời là niềm phấn khởi, tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu không ngừng. Đạt được kết quả quan trọng đó, trước hết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái đã luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tranh thủ tối đa sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của các ban, Sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Đồng thời, tiếp tục kế thừa, phát huy hiệu quả nền tảng vững chắc và những kinh nghiệm quý báu mà các thế hệ cán bộ đi trước đã dày công tạo dựng”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng và nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái cần chú trọng phát triển kinh tế tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, gắn kết phát triển hạ tầng gắn với phát triển đô thi, công nghiệp, dịch vụ; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tăng cường liên kết vùng; công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến thu hút các nguồn lực xã hội, đặc biệt để nhân dân giám sát việc thực thi các quy hoạch, lựa chọn các công trình có điểm nhấn, dự án có ý nghĩa lan tỏa để tạo động lực dẫn dắt, thúc đẩy nguồn lực xã hội.

Chia sẻ hài hòa giữa các địa phương, Nhà nước, người dân, doanh nghiệp để mang lại lợi ích tập thể cho sự phát triển; chú trọng thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao và khoa học công nghệ; chú trọng bảo vệ và phát triển rừng, rà soát quy hoạch các điểm dân cư, cơ sở hạ tầng, nhất là các vùng có nguy cơ cao sạt lở, lũ ống, lũ quét để phòng tránh thiên tai. Tiếp tục ưu tiên đầu tư, phát triển thành phố Yên Bái nhanh, bền vững, trên cơ sở định hướng của quy hoạch tỉnh, sớm đạt tiêu chí đô thị loại I và thành phố Yên Bái sẽ là 1 trong những đô thị động lực của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, chú trọng hệ thống giao thông, công trình đô thị theo hướng xanh, thông minh, quản lý kiến trúc, cảnh quan gắn với bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em.

 


Một số tiết mục trong Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ.

 

 

Sau Lễ công bố là chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Yên Bái - Khát vọng vươn xa”, được dàn dựng công phu, hoành tráng, hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc anh em trên địa bàn Yên Bái, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng và hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương.

Sơn Lâm - Ngọc Giang Sơn/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 205  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207