Ngày đăng 21/09/2023 | 12:00 AM

Gần 200 học viên tham gia bồi dưỡng Tổng quan về đô thị thông minh tại Tiền Giang

Lượt xem: 259  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Sáng 21/9/2023, tại Tiền Giang, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) phối hợp Sở Xây dựng Tiền Giang tổ chức chương trình bồi dưỡng Tổng quan về đô thị thông minh thuộc Dự án thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng (Dự án VKC) cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý xây dựng và đô thị trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Sáng 21/9/2023, tại Tiền Giang, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) phối hợp Sở Xây dựng Tiền Giang tổ chức chương trình bồi dưỡng Tổng quan về đô thị thông minh thuộc Dự án thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng (Dự án VKC) cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý xây dựng và đô thị trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Tham dự khai giảng khóa học, về phía Sở Xây dựng có ông Hà Thiện Ý – Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang, về phía Học viện AMC có  TS.KTS. Lưu Đức Minh – Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Giám đốc Dự án VKC, Ths. Nguyễn Thị Thanh Hương – Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phó Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng và Đô thị cùng gần 200 học viện của khóa bồi dưỡng.

 

 

TS.KTS. Lưu Đức Minh – Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Giám đốc Ban QLDA - Dự án VKC tham gia giảng dạy tại khóa bồi dưỡng.

 

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, nhiều nước trên thế giới đã thành công khi xây dựng mô hình đô thị thông minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng, tăng cường quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Ở Việt Nam, phát triển đô thị thông minh chính là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045. Đề án “Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030” (Đề án 950) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 nhằm thúc đẩy phát triển các đô thị thông minh ở Việt Nam.

Ngày 12/5/2022, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định số 38/QĐ-BXD phê duyệt văn kiện hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thực hiện Dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng”.

Dự án VKC nhằm mục đích thành lập một trung tâm chuyên nghiệp thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng tiên tiến để đóng góp vào sự phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam .Về phía Việt Nam, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) được Bộ Xây dựng giao là Chủ dự án có trách nhiệm phối hợp với Nhà tài trợ nước ngoài giám sát tiến độ và chất lượng của Dự án, là đơn vị điều phối Dự án, trực tiếp thực hiện, khai thác và sử dụng kết quả đầu ra các Hợp phần 3 và 4 về Thành lập Trung tâm VKC (Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng) và Tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ và hợp tác đào tạo công nghệ về đô thị thông minh.

 

 


Ông Hà Thiện Ý – Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang phát biểu chỉ đạo tại khóa học.

 

Phát biểu tại khóa tập huấn, ông Hà Thiện Ý – Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang khẳng định ngành Xây dựng tỉnh Tiền Giang những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là trong công tác quản lý quy hoạch; kiến trúc và đô thị; xây dựng; chất lượng công trình; quản lý nhà và thị trường bất động sản, quản lý trật tự xây dựng. Qua đó đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển của tỉnh.... Để đạt được những kết quả cao, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là tỉnh Tiền Giang đã luôn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị trong thời kỳ mới. Hôm nay, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị nhằm giúp trang bị cho học viên một cách cơ bản và có hệ thống các nội dung, nguyên tắc cũng như những quy định pháp luật, đồng thời có các kỹ năng cần thiết về quản lý đô thị thông minh.

Đồng thời ông cũng đề cao vai trò của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị trong công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp luật ngành Xây dựng nói chung và tại địa phương nói riêng. Với những nội dung được cập nhật nhằm tăng cường đào tạo, trao đổi công nghệ và hợp tác đào tạo về công nghệ đô thị thông minh của Đề án VKC càng có ý nghĩa hơn khi tỉnh Tiền Giang là một trong những tỉnh đã và đang  thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

Khóa bồi dưỡng Tổng quan về đô thị thông minh có ý nghĩa quan trọng nhằm phục vụ kịp thời đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây dựng, các Sở, ngành liên quan, các huyện, thị, thành phố trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Nội dung chương trình rất thiết thực bao gồm cả lý thuyết, thảo luận trao đổi các tình huống vướng mắc tại địa phương. Do vậy, để khóa bồi dưỡng đạt hiệu quả cao, ông Ý đề nghị các đồng chí học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự khóa học đầy đủ nhằm tiếp nhận các kiến thức mà giảng viên đã truyền đạt để vận dụng giải quyết hiệu quả nhiệm vụ được giao tại địa phương, đơn vị, mạnh dạn trao đổi, thảo luận những vướng mắc, hạn chế, bất cập trong hoạt động thực tiễn trên địa bàn để cùng giảng viên làm sáng tỏ, đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn tại địa phương và công việc hàng ngày.

 

 

Gần 200 học viên tham gia bồi dưỡng Tổng quan về đô thị thông minh tại Tiền Giang.

 

Tham gia khóa bồi dưỡng, các đại biểu được tiếp cận nhiều nội dung, như: Giới thiệu hệ thống văn bản pháp luật, chính sách, thể chế; Tổng quan cách tiếp cận đô thị thông minh;  Nội hàm đề án phát triển đô thị thông minh; Cơ sở dữ liệu đô thị thông minh trên nền tảng GIS; Dịch vụ tiện ích đô thị thông minh; Công tác chuyển đổi số các lĩnh vực ngành Xây dựng; Hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh; Hệ thống thông tin quản lý công trình và các hệ thống giải pháp khác có liên quan (BIM, BSM...).

Với đội ngũ giảng viên của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng có trình độ chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm thực tế và có khả năng truyền đạt nội dung bài giảng một cách khoa học, học viên sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết và bổ ích. Đây là những nội dung trọng tâm để có thể góp phần giúp Tiền Giang phát triển và hướng tới đô thị bền vững. Đồng thời, là một trong những giải pháp chủ yếu giúp cho công tác quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, hướng tới bền vững trong tương lai.

Thanh Hương - Lê Hảo
Lượt xem: 259  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207