Ngày đăng 09/09/2023 | 12:00 AM

Khai mạc triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 tại Kiên Giang

Lượt xem: 283  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Sáng 8/9, tại Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Xây dựng chủ trì và chỉ đạo phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 với chủ đề “Kiến trúc - tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng”.

Luật Kiến trúc được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 13/6/2019. Ngày 19/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1246/QĐ-TTg về việc phê duyệt Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu xây dựng phát triển kiến trúc Việt Nam hiện đại, bền vững, giàu bản sắc, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển văn hóa trở thành nền tảng tinh thần trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Ngay sau đó, tại Quyết định số 1120/QĐ-BXD ngày 08/10/2021, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch triển khai Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050, theo đó giao nhiệm vụ cho các đơn vị chuyên môn xây dựng Đề án thúc đẩy xã hội hóa, huy động các nguồn lực quốc tế thực hiện kế hoạch, nâng cao chất lượng thiết kế, đảm bảo phát triển bền vững.

 


Lãnh đạo Trung ương, tỉnh Kiên Giang và khách mời cắt băng khai mạc triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 với chủ đề “Kiến trúc - tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng”.

 

Sáng 8/9, tại Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Xây dựng chủ trì và chỉ đạo phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 với chủ đề “Kiến trúc - tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng”. EXPO Kiến trúc 2023 do Bộ Xây dựng phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức trong các ngày 8 - 9/9/2023 nhằm giới thiệu những thành tựu của kiến trúc quốc gia trong thời gian qua. Đây là một trong những sự kiện hưởng ứng chuỗi sự kiện kỷ niệm 65 năm ngành Xây dựng Việt Nam.

Đến dự Khai mạc triển lãm có đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đỗ Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; cùng hơn 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, các doanh nghiệp tiêu biểu, các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, xây dựng.

Expo kiến trúc 2023 lần đầu tiên được tổ chức nhằm truyền tải thông điệp về bản sắc kiến trúc Việt Nam, đồng thời thể hiện được những mục tiêu quản lý và phát triển đô thị bền vững; thể hiện khả năng thích ứng cao với công nghệ, chuyển đổi số; tạo cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.




 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu khai mạc Triển lãm


Phát biểu tại triển lãm, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, trong tiến trình phát triển của nhân loại, kiến trúc là một loại hình nghệ thuật - khoa học, kỹ thuật có tính đặc thù cao và gắn bó hữu cơ với sự phát triển của lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kinh tế - xã hội; tổ chức không gian, tạo lập môi trường sống bền vững cho con người và xã hội. Qua sự đóng góp ở nhiều mức độ, kiến trúc thể hiện các giá trị tư tưởng, bản sắc văn hóa và trình độ phát triển của mỗi quốc gia.

Trong hệ thống 889 đô thị hình thành khắp cả nước, với hàng nghìn khu đô thị mới với hạ tầng được được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới; hàng vạn công trình, cụm công trình đa dạng, phức hợp về công năng, thẩm mỹ kết hợp khá nhuần nhuyễn tính dân tộc và hiện đại, được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến, vật liệu mới đã và đang tạo lập nên những đô thị có diện mạo văn minh, hiện đại với nhiều không gian sống và làm việc có chất lượng. Kiến trúc của nhiều vùng nông thôn đã thể hiện được tiêu chí “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp".

Tuy nhiên, kiến trúc Việt Nam vẫn còn những tồn tại, bất cập. Nhiều đô thị phát triển không đồng bộ, chắp vá; còn bất cập giữa bảo tồn và phát triển. Đô thị thiếu các không gian xanh, không gian công cộng, không gian mặt nước. Kiến trúc đô thị phát triển nhanh, đa dạng nhưng còn xa lạ với văn hóa dân tộc, sao chép và chưa thực sự có bản sắc riêng. Kiến trúc nông thôn có xu hướng bê-tông hóa, rập khuôn…

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn các kiến trúc sư Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các định hướng mới, giải pháp mới trên cả phương diện lý luận, sáng tác, đào tạo và quản lý cho sự phát triển của kiến trúc Việt Nam để tận dụng cơ hội, giải quyết các thách thức thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.

 


Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình phát biểu chào mừng sự kiện


Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình kỳ vọng, các triển lãm, hội thảo, tọa đàm tại sự kiện sẽ mang lại cho tỉnh Kiên Giang, thành Phú Quốc nhiều giải pháp, kinh nghiệm trong quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch; định hướng phát triển kiến trúc đô thị, nông thôn và nhất là kiến trúc du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại đảo ngọc Phú Quốc, để Phú Quốc thật sự trở thành “Trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế” theo yêu cầu của Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Tại triển lãm này, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ tham gia tọa đàm thảo luận, góp ý đối với khung chính sách nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kiến trúc bền vững, đáp ứng yêu cầu biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh và thiên tai.

Đồng thời đề xuất, kiến nghị về mô hình thúc đẩy xã hội hóa huy động nguồn lực phát triển kiến trúc Việt Nam, nâng cao chất lượng thiết kế, bảo đảm phát triển bền vững; tạo cơ chế thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình mới về công trình xanh tại Việt Nam.

Hội thảo chuyên đề 1 có chủ đề “Phát triển kiến trúc bền vững - thích ứng biến đổi khí hậu”; Hội thảo chuyên đề 2 có chủ đề “Vai trò của vật liệu, công nghệ trong tạo lập không gian sống”. Các hội thảo tập trung giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong khai thác, quản lý quy hoạch - kiến trúc, quản lý xây dựng và phát triển đô thị nông thôn; các giải pháp kiến trúc hiện đại được các nước tiên tiến áp dụng thành công cho vấn đề nhà ở và bảo tồn di sản, cũng như những giải pháp chống chịu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu để có định hướng quy hoạch phát triển bền vững. Về phía Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị có PGS,TS Nguyễn Vũ Phương - Phó giám Học viện đã tham luận với nội dung xoay quanh vấn đề “ Xây dựng tương lai bền vững cho các đô thị ven biển Việt Nam”.

Tại triển lãm, hơn 40 tác phẩm được trưng bày là những công trình được giải thưởng Kiến trúc quốc gia; Mô hình các khu đô thị xanh thông minh; Mô hình khu đô thị, chung cư, văn phòng thông minh; Mẫu thiết kế tòa nhà cân bằng năng lượng; Giải pháp kiến trúc không gian sống tiện nghi hiện đại sử dụng vật liệu kiến trúc mới...



Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại Triển lãm

 

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
Lượt xem: 283  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207