Ngày đăng 11/08/2023 | 12:00 AM

Quy định mới trong đấu giá quyền sử dụng đất

Lượt xem: 277  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản (Dự thảo) do Bộ Tư pháp soạn thảo so với luật hiện hành đã bổ sung nhiều quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản cũng như trách nhiệm của người có tài sản đấu giá và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Dự thảo vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến cho ý kiến trong phiên họp ngày 16/8 tới.

 

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản bổ sung các trường hợp không được đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản như cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em… (ảnh: T/L).

 

Theo đó, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên, điều kiện hành nghề đấu giá, quyền và nghĩa vụ của tổ chức đấu giá tài sản; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá theo lộ trình phù hợp, đều được sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, Dự thảo sửa đổi, bổ sung 25 điều, khoản và bổ sung 1 điều mới. Trong đó, việc sửa đổi, bổ sung liên quan đến quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản đảm bảo phù hợp với thực tiễn, khả thi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản, người tham gia đấu giá, đồng thời tăng cường tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch.

Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đấu giá tài sản cũng được sửa đổi.

Đáng chú ý, một số điểm mới được bổ sung như quy định mới về thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá và trách nhiệm xét duyệt yêu cầu, điều kiện tham gia đấu giá của người có tài sản trong trường hợp đấu giá một số tài sản đặc thù (quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư; quyền khai thác khoáng sản; quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để đảm bảo thời gian thẩm tra hồ sơ, xác định năng lực, điều kiện của người tham gia đấu giá).

Trước đó, Bộ Tư pháp công bố lấy ý kiến góp ý bổ sung trong Dự thảo đối với nội dung trên, đó là: Trường hợp đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản thì tổ chức đấu giá tài sản bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá không quá 10 ngày.

Cùng với đó, tổ chức đấu giá tài sản gửi bản sao hồ sơ của người tham gia đấu giá có đóng dấu của tổ chức đấu giá tài sản cho người có tài sản trong vòng 1 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn tiếp nhận hồ sơ. Người có tài sản căn cứ quy định của pháp luật áp dụng đối với loại tài sản đấu giá có trách nhiệm xét duyệt điều kiện của người tham gia đấu giá và thông báo cho tổ chức đấu giá tài sản người đáp ứng yêu cầu, điều kiện tham gia đấu giá, người không đáp ứng yêu cầu, điều kiện tham gia đấu giá chậm nhất là 05 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá.

Đồng thời, thông báo cho người tham gia đấu giá đáp ứng yêu cầu, điều kiện, người tham gia đấu giá không đáp ứng yêu cầu, điều kiện chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá.

Dự thảo cũng bổ sung cách thức bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá bằng hình thức trực tuyến, bổ sung các trường hợp không được đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản như cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em, công ty mẹ, công ty con, các doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức có khả năng chi phối hoạt động doanh nghiệp khác…

Theo Bộ Tư pháp, quy định này nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch, tránh tình trạng thông đồng, dìm giá giữa những người này khi tham gia đấu giá, tờ trình nêu rõ.

Ngoài ra, Dự thảo bổ sung quy định việc đấu giá theo thủ tục rút gọn không áp dụng đối với tài sản là quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện và các tài sản khác theo quy định của luật có liên quan…

Linh Đan/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 277  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207