Ngày đăng 19/07/2023 | 12:00 AM

Gần 150 học viện tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch tại Tuyên Quang

Lượt xem: 229  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Nhằm giúp địa phương nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch, ngày 19/7/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Nội vụ Tuyên Quang tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch cho gần 150 học viên là lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên phòng Quản lý đô thị thành phố Tuyên Quang, phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện Hàm Yên, công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường các xã trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình, Na Hang, Hàm Yên, Sơn Dương, Yên Sơn thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 30 tháng 3 năm 2023, Phó Thủ tưởng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký quyết định Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xác định phạm vi quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính tỉnh Tuyên Quang có diện tích tự nhiên 5.867,9 km2 trong phạm vi tọa độ địa lý từ 20°29' - 22°42' vĩ độ Bắc và 104°50’ - 105°36' kinh độ Đông, thuộc vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Phía Bắc và Tây Bắc giáp tỉnh Hà Giang và tỉnh Cao Bằng, phía Nam giáp tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc, phía Đông giáp tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái.

 Theo đó, quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với định hướng, tầm nhìn phát triển đất nước và trên quan điểm: Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển nhanh, bền vững và toàn diện; tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng theo định hướng kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, đặc sản và kinh tế lâm nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Nhằm giúp địa phương nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch, ngày 19/7/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Nội vụ Tuyên Quang tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch cho gần 150 học viên là lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên phòng Quản lý đô thị thành phố Tuyên Quang, phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện Hàm Yên, công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường các xã trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình, Na Hang, Hàm Yên, Sơn Dương, Yên Sơn thuộc tỉnh Tuyên Quang. Tham dự lễ khai giảng, về phía Sở Nội vụ có ông Hà Quốc Dũng – Phó giám đốc Sở Nội vụ, về phía Học viện có ông Nguyễn Trung Kiên – Viện trưởng Viện Quản lý phát triển đô thị, cùng đại diện Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang.


 

Ông Hà Quốc Dũng – Phó giám đốc Sở Nội vụ phát biểu khai giảng khóa học.

 

Khóa tập huấn diễn ra trong 03 ngày từ ngày 19/7/2023 đến 21/7/2023, tập trung nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch với mục tiêu tăng cường trách nhiệm của người quản lý, đồng thời phổ biến và trang bị những kiến thức cơ bản, tư duy, phương pháp và kỹ năng về quản lý quy hoạch, lập và thẩm định quy hoạch  cho cán bộ, người làm công tác liên quan. Tham gia lớp tập huấn, học viên được nghe chia sẻ những kinh nghiệm, trao đổi của các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý quy hoạch thông qua các chuyên đề:

Chuyên đề 1: Đạo đức công vụ trong quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng

- Tổng quan về quy hoạch và những tác động của quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn đến thực tiễn hoạt động xây dựng, thị trường bất động sản…

- Vai trò, nhiệm vụ của cán bộ công chức, lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp trong quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn.

- Đạo đức công vụ và tâm thế trong quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn.

Chuyên đề 2: Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng

- Kiến thức chung về quản lý quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn

- Căn cứ quản lý quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn

- Kỹ năng quản lý quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn

- Kỹ năng đọc bản vẽ quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn.

- Kỹ năng thực hiện công tác công bố, công khai đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn được duyệt

- Kỹ năng thực hiện công tác cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn được duyệt.

- Một số kinh nghiệm thực tiễn.

Chuyên đề 3: Kiến thức pháp luật mới về quy hoạch xây dựng

- Phổ biến các điểm mới trong các văn bản quy pháp luật liên quan đến Quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn.

- Trao đổi giải đáp một số vấn đề vướng mắc trong áp dụng quy định pháp luật vào thực tiễn.

Chuyên đề 4: Kiến thức, kỹ năng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng

I. Kỹ năng tổ chức lập đồ án quy hoạch xây dựng

- Kỹ năng lập kế hoạch tổ chức Rà soát, điều chỉnh, lập mới các đồ án quy hoạch xây dựng tại địa phương.

- Kỹ năng xử lý các vấn đề liên quan đến chi phí quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn

- Đấu thầu lựa chọn tư vấn lập đồ án quy hoạch xây dựng.

- Kỹ năng quản lý nhằm nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn (kỹ năng lựa chọn đơn vị tư vấn, kỹ năng kiểm tra công tác dự báo, kỹ năng nhận diện lồng ghép các mô hình phát triển đô thị tiên tiến trong đồ án quy hoạch…)

- Kỹ năng thực hiện công tác lấy ý kiến đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn.

- Trao đổi một số tình huống thực tiễn

II. Kỹ năng thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng

- Quy trình các bước thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng.

- Kỹ năng nhận diện các vấn đề vướng mắc trong thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn (vấn đề hiện trạng; vấn đề dự báo quy mô; vấn đề kỹ thuật và các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng; vai trò của đánh giá tác động môi trường chiến lược trong dự báo các biến cố có thể xảy ra trong tương lai...)

- Kỹ năng giải quyết xung đột giữa các bên liên quan trong quá trình thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn.

- Kỹ năng xây dựng nội dung báo cáo thẩm định.

- Trao đổi một số tình huống thực tiễn

Chuyên đề 5: Quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch được duyệt

- Yêu cầu và trách nhiệm xử lý vi phạm TTXD: Yêu cầu chung trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng; Vai trò, trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng.

- Nội dung quản lý TTXD: Về quản lý việc xây dựng theo quy hoạch; Quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng.

- Quy trình xử lý công trình vi phạm TTXD: Lập biên bản vi phạm hành chính; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Cưỡng chế.

 

 

Toàn cảnh Khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch tại Tuyên Quang.

 

Với đội ngũ giảng viên của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng có trình độ chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm thực tế và có khả năng truyền đạt nội dung bài giảng một cách khoa học, học viên sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết và bổ ích. Từ những nội dung cơ bản nói trên, khóa tập huấn giúp trang bị cho học viên một cách cơ bản và có hệ thống các nội dung, nguyên tắc cũng như những quy định pháp luật, đồng thời có các kỹ năng cần thiết về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch. Nội dung chương trình rất thiết thực bao gồm cả lý thuyết, thảo luận trao đổi các tình huống vướng mắc tại địa phương.

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
Lượt xem: 229  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207