Ngày đăng 12/07/2023 | 12:00 AM

Thẩm định quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Lượt xem: 326  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Ngày 10/7, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh họp thẩm định Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị.


 

Quang cảnh Hội nghị Thẩm định quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao thành phố Hải Phòng đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng và lập Quy hoạch. Đây chính là cơ hội để Hải Phòng đánh giá lại quá trình phát triển, nhận diện rõ đâu là tiềm năng, đâu là điểm nghẽn, rào cản; xác định thời gian tới sẽ làm gì để tận dụng các cơ hội phát triển với tư duy mới, tầm nhìn mới.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều thuận lợi trong xây dựng và lập Quy hoạch và xác định được những động lực tăng trưởng mới, có vị trí đặc biệt quan trọng nên cách tiếp cận về quy hoạch cũng phải có tư duy, tầm nhìn khác biệt hơn để huy động nhiều hơn sự đóng góp vào quá trình phát triển đất nước… Bộ trưởng bày tỏ đồng tình cao với định hướng phát triển Khu Kinh tế mới; Khu Thương mại tự do và định hướng Hải Phòng nên tập trung vào các khâu đột phá gồm cảng biển, logictics, công nghiệp, đô thị…

Bộ trưởng đề nghị Hải Phòng cần rà soát các quan điểm, mục tiêu, kịch bản phát triển, bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết 45; Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể quốc gia… Theo đó, thống nhất quan điểm phát triển Hải Phòng là thành phố Cảng biển lớn, Trung tâm công nghiệp đi đầu cả nước về sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, phát triển kinh tế tuần hoàn; chuyển đổi số; có đô thị thông minh, bền vững; tăng trưởng kinh tế nằm trong top đầu cả nước, đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng, phấn đấu mức tăng trưởng GRDP đạt 14,5% trở lên… Bộ trưởng cũng đề nghị Hải Phòng phải tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, sớm bổ sung, hoàn thiện Quy hoạch, bảo đảm chất lượng cao, có tầm nhìn xa, khẳng định được trọng trách lớn lao của Hải Phòng đối với sự phát triển của vùng và cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố và đặc biệt là sự hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các Bộ, ngành liên quan. Đến nay, Hải Phòng cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ Quy hoạch để trình Hội đồng thẩm định cho ý kiến. Quá trình tổ chức lập Quy hoạch, thành phố đã triển khai nghiêm túc theo Luật Quy hoạch, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Thành phố đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương; lấy ý kiến các tỉnh, thành phố trong Vùng đồng bằng sông Hồng; tổ chức Hội thảo chuyên đề lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các Hiệp, Hội, doanh nghiệp; Hội nghị phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; đăng tải công khai để lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Đồng thời, đã xin ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ.

Chủ tịch thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, các ý kiến tham gia vào Quy hoạch đã được thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng đơn vị tư vấn lập Quy hoạch thành phố nghiêm túc tiếp thu để chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung hồ sơ Quy hoạch thành phố.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định và các chuyên gia phản biện đều đánh giá cao chất lượng xây dựng Quy hoạch của Hải Phòng, cơ bản đáp ứng yêu cầu hiện nay; đã bám sát các Nghị quyết của Bộ Chính trị; định hướng phát triển của Quy hoạch tổng thể quốc gia; cụ thể hóa được các Quy hoạch ngành quốc gia để tích hợp đầy đủ các nội dung, định hướng phát triển vào các ngành, lĩnh vực, địa phương trên địa bàn thành phố…. Các ý kiến, đề nghị làm rõ, bổ sung một số vấn đề lớn như phát triển đô thị thông minh; luận giải kỹ hơn về các khâu đột phá theo hướng cảng biển - logictics, công nghiệp, đô thị; làm rõ hơn phương án thành lập Khu Kinh tế ven biển Nam Hải Phòng; bổ sung các ngành công nghiệp có tính chất phát triển bền vững; chỉ rõ hơn định hướng phát triển logictics tương xứng với vai trò vị thế và trung tâm vùng; chú trọng phát triển đường sắt đô thị, khai thác không gian ngầm; cân nhắc quỹ đất phát triển các khu du lịch; đề xuất phương án liên kết vùng, liên kết không gian...

Vĩnh Bảo/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 326  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207