Ngày đăng 03/07/2023 | 12:00 AM

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh: Một trục, hai cánh và 5 hành lang liên kết

Lượt xem: 206  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Sáng 30-6, UBND huyện Mê Linh tổ chức hội thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.


 

Các đại biểu dự hội thảo.

 

Phát biểu khai mạc, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh, xác định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, có vai trò dẫn dắt sự phát triển toàn diện các ngành, các lĩnh vực và định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, nên ngay sau khi UBND thành phố ban hành Quyết định 601/QĐ-UBND ngày 30-1-2023 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050,  huyện đã khẩn trương triển khai công tác lập quy hoạch.

“Quy hoạch lần này là cơ hội để huyện Mê Linh nghiên cứu các lợi thế cạnh tranh, lợi thế vùng, lấy trục Vành đai 4, Sân bay quốc tế Nội Bài làm lợi thế để nghiên cứu quy hoạch huyện Mê Linh thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng, trung tâm tri thức và sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, logictics, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế tầm cỡ trong nước và khu vực”, Bí thư huyện ủy Mê Linh nêu.

Báo cáo về phương án đề xuất xây dựng quy hoạch vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nêu, Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh định hướng sự phát triển huyện gắn với sự phát triển của Thủ đô theo hướng là một phần của thành phố mới tương lai - Thành phố trong thành phố và quy hoạch huyện theo hướng lên thành quận sau năm 2025, theo kế hoạch được UBND thành phố phê duyệt.

Về định hướng mô hình phát triển không gian vùng, dựa vào cấu trúc, không gian tự nhiên của huyện, hệ khung giao thông chính và khu vực dự kiến quy hoạch phát triển đô thị mới, quy hoạch dự kiến phát triển huyện theo mô hình: Một trục - hai cánh và 5 hành lang liên kết. Trong đó trục động lực là Vành đai 4. Cánh phía Tây là khu vực tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn, dịch vụ du lịch sinh thái, đô thị mới. Cánh phía Đông là khu vực tập trung phát triển đô thị - công nghiệp, trung tâm hành chính huyện, trung tâm dịch vụ thương mại.

5 hành lang liên kết gồm hành lang ven sông Hồng, sông Cà Lồ; hành lang dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; hành lang dọc tuyến đường trục trung tâm Mê Linh và hành lang dọc tuyến đường Tiền Phong - Tự Lập.

 


Quy mô diện tích nghiên cứu lập đồ án quy hoạch khoảng 14.131,91 ha.

 

Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao đồ án quy hoạch của đơn vị tư vấn đã kế thừa và phát triển trên cơ sở tiềm năng, lợi thế, xác định động lực chính để phát triển Mê Linh. Nguyên Phó Thủ tướng nêu một số lưu ý về định hướng phát triển của huyện như gắn phát triển công nghiệp, dịch vụ với phát triển đô thị; tạo quỹ đất giãn dân, bảo tồn văn hóa truyền thống, chỉnh trang cải tạo các làng xã gắn với quá trình đô thị hóa; quy hoạch phải tôn trọng tính định hướng, tạo không gian phát triển và mang tính sáng tạo...

Hội thảo có sự tham gia và đóng góp ý kiến của đại diện các tổ chức tư vấn quốc tế như Tập đoàn Haskoning Hà Lan, Noble Hàn Quốc, Wimberly Allison Tong & Goo; các tổ chức tư vấn quy hoạch, tập đoàn kinh tế lớn trong nước cùng nhiều chuyên gia đầu ngành về quy hoạch kiến trúc.

Các ý kiến tham luận cùng đánh giá cao phương án đề xuất quy hoạch vùng huyện Mê Linh của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cũng như các phương án thúc đẩy đô thị thông minh, thành phố sáng tạo trong nhiệm vụ quy hoạch thành phố phía Bắc sông Hồng trực thuộc Thủ đô; ý tưởng quy hoạch phát triển đô thị sinh thái thông minh Mê Linh gắn với các giá trị văn hóa trong dòng chảy lịch sử sông Hồng… của các đơn vị liên danh tư vấn quốc tế.

Các chuyên gia quy hoạch cũng nhìn nhận, với lợi thế về vị trí, Mê Linh còn đóng vai trò kết nối giữa Hà Nội với các khu vực trung tâm trong vùng Thủ đô, nên phải phát huy lợi thế này bằng hệ thống giao thông kết nối, có thể bằng hệ thống đường sắt đô thị kết hợp với tuyến Vành đai 4 trong tương lai.

Huyện cũng có thể trở thành trung tâm phân phối, logistics liên quan đến cảng hàng không và hàng hóa tiêu dùng. Với lợi thế về vùng nông nghiệp trồng hoa, Mê Linh nên quy hoạch thành đô thị hoa để phát huy thế mạnh của nông nghiệp đô thị, tạo ra giá trị lớn trong thu hút, phát triển du lịch, dịch vụ…
Nguồn: Hà Nội mới
Lượt xem: 206  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207