Ngày đăng 24/06/2023 | 12:00 AM

Lễ vinh danh "Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2023"

Lượt xem: 234  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Phát biểu tại Lễ vinh danh “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2023” Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: “Bộ Xây dựng, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đã xử lý giải quyết 71 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp; Hiệp hội và người dân liên quan đến 212 dự án bất động sản của nhiều địa phương trên cả nước”.


 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Lễ vinh danh “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2023”.

 

Ngày 24/6, Hội Môi giới bất động sản (VARS) tổ chức chương trình Lễ vinh danh “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2023” nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức đã đóng góp cho sự phát triển đối với lĩnh vực bất động sản.

Phát biểu tại buổi Lễ vinh danh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hoạt động môi giới bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động giao dịch, bảo đảm chất lượng bất động sản giao dịch trên thị trường, qua đó góp phần phát triển và ổn định thị trường bất động sản.

Với vai trò kết nối và thực hiện hàng triệu giao dịch mỗi năm với giá trị hàng triệu tỷ đồng, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho tài sản bất động sản và lợi nhuận bền vững cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp, tư vấn giúp nhà đầu tư, khách hàng tìm hiểu thông tin thị trường, tư vấn về thủ tục, giấy tờ… để đi đến quyết định trong giao dịch bất động sản.

Đồng thời, tạo được kênh thông tin an toàn, đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch bất động sản, giúp người mua tránh được rủi ro trong giao dịch, tránh mua nhầm các sản phẩm không đủ điều kiện, thúc đẩy sự phát triển của thị trường, góp phần tăng chất lượng, giá trị, dịch vụ của các sản phẩm bất động sản.

Đặc biệt là đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, những người yếu thế trong quá trình giao dịch bất động sản. Ngoài ra còn có vai trò giúp Nhà nước hoàn thiện hoạt động quản lý nói chung và quản lý thị trường bất động sản nói riêng

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần, hoạt động môi giới bất động sản có sự thích nghi và phục hồi.

Bên cạnh đó, hệ thống các sàn giao dịch bất động sản đã đạt được những kết quả nhất định cả về số lượng và chất lượng. Đến đầu năm 2022, đã có 80% sàn giao dịch quay trở lại hoạt động, đồng thời có thêm nhiều sàn mới được thành lập, hoạt động. Hiện có khoảng hơn 1.100 sàn giao dịch bất động sản hoạt động.

Đáng chú ý, hoạt động của các sàn giao dịch đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư bất động sản và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa bất động sản nhất là nhà ở, là kênh cung cấp thông tin thị trường quan trọng cho người dân và cho cơ quan quản lý Nhà nước. Nhiều sàn giao dịch đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đầu tư đào tạo nhân lực, từng bước được chuyên nghiệp hóa trong hoạt động dịch vụ, đã có sự liên kết giữa các sàn với nhau nhằm trao đổi thông tin nâng cao hiệu quả dịch vụ.

Tại buổi lễ vinh danh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà thị trường đã và đang phải trải qua. Đặc biệt là đối với các sàn giao dịch đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động; Nhiều sàn bất động sản phải thu gọn hoạt động, cắt giảm nhân sự, chi phí, hoa hồng tối đa để duy trì hoạt động; Số lượng sàn, môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30% - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022.

Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Để giải quyết khó khăn chung, Chính phủ, các Bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Xây dựng, Tổ công tác của Thủ tướng đã có nhiều tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản về thể chế, ban hành nhiều Nghị định, các Bộ, ngành cũng ban hành nhiều Thông tư để giải quyết những vướng mắc pháp luật: Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ liên quan đến phát hành trái phiếu; Nghị định số 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực đất đai; Nghị định số 35/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đô thị, nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội. Có thể nói các vướng mắc của bất động sản về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết.

Về mặt thực thi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nêu rõ các vướng mắc của dự án bất động sản còn có liên quan đến các địa phương, nổi lên những dự án còn nhiều khó khăn ở những địa phương như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai và một số địa phương phía nam cũng đang còn một số vướng mắc liên quan trình tự, thủ tục đầu tư.

 


Thị trường bất động sản sôi động trở lại khi cơ chế chính sách được tháo gỡ.

 

Tính đến nay, Bộ Xây dựng, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã xử lý, giải quyết 71 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 121 dự án bất động sản tại rất nhiều địa phương trên cả nước.

Về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ Xây dựng đang tích cực chỉ đạo các địa phương thực hiện Đề án xây dựng 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để tạo nguồn cung về nhà ở, góp phần tháo gỡ khó khăn về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Qua đó, thị trường bất động sản đã có chuyển biến, nhiều dự án bất động sản nhà ở thương mại đã được tháo gỡ để triển khai trở lại, nhiều dự án nhà ở xã hội cũng được chấp thuận, khởi công tại nhiều địa phương trên cả nước tạo them nguồn cung cho thị trường.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn và phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị, Hội môi giới bất động sản và các tổ chức, cá nhân thành viên tiếp tục lưu ý, quan tâm triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Tích cực áp dụng công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến để hóa giải “điểm nghẽn” tiếp cận khách hàng. Theo đó, trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, kết nối trực tiếp thông qua máy tính hoặc điện thoại, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa, từ việc tìm thông tin dự án, vị trí, quy hoạch, tiếp cận tài liệu bán hàng đến tư vấn, hỗ trợ, thậm chí là đặt mua, thanh toán hoàn tất giao dịch.

Bên cạnh đó, là tăng cường vai trò thu thập, xử lý và cung cấp thông tin về các dự án bất động sản, về nguồn cung, nguồn cầu, tình hình giao dịch và các thông tin có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh, môi giới bất động sản.

Tích cực tham gia phản biện, đóng góp, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực bất động sản cho Chính phủ, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Kiến Tài/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 234  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207