Ngày đăng 19/06/2023 | 12:00 AM

Chương trình, kế hoạch phát triển nhà góp phần khắc phục tình trạng phát triển nhà ở lệch pha cung cầu

Lượt xem: 233  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Đó là thông tin được Bộ Xây dựng cung cấp thêm tại Báo cáo tiếp thu, giải trình bước đầu ý kiến tại Tổ Đại biểu Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có liên quan đến chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.


 

Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được kế thừa từ các Luật Nhà ở trước đó.

 

Trước đó, từ ngày 22/5 đến 10/6, trong đợt 1 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tại các Tổ Đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận nội dung có liên quan đến chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được đề xuất trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Một số đại biểu ý kiến đề nghị giải trình, làm rõ nội dung của kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh để tránh trùng lặp, chồng chéo với nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện quy định tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), quy hoạch tỉnh đang được quy định tại Luật Quy hoạch.

Cũng có ý kiến cho rằng không nên quy định riêng về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh như quy định trong dự thảo mà nên tích hợp luôn vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất quy định tại Luật Đất đai, Luật Quy hoạch.

Theo Bộ Xây dựng, quy định về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở nêu trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) không phải là quy định mới mà được kế thừa từ Luật Nhà ở 2005, Luật Nhà ở 2014 và nay tiếp tục được quy định tại dự thảo theo hướng bố cục lại thành một chương riêng.

Bộ Xây dựng cho rằng đây là công cụ cần thiết, có tính thực thi cao để các địa phương có cơ sở định hướng trong việc phát triển từng loại nhà ở cho từng đối tượng, trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Thực tế, cũng có nhiều ý kiến của các đại biểu, trong đó có ý kiến của Ủy ban Pháp luật Quốc hội cũng tán thành với quy định về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong dự thảo Luật. Việc quy định về nội dung này trong dự thảo là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tiễn để góp phần khắc phục tình trạng phát triển nhà ở lệch pha cung cầu.

Bộ Xây dựng giải trình và phân tích làm rõ thêm việc chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở không chồng chéo, trùng lắp với các quy hoạch khác. Đó là các nội dung được quy định trong kế hoạch phát triển nhà ở (như diện tích đất phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ…) là các nội dung không được quy định chi tiết trong hệ thống quy hoạch, kế hoạch theo quy định của Luật Đất đai và Luật Quy hoạch.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển nhà ở được xác định theo vị trí các khu vực dự kiến phát triển mới và tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn trong kỳ kế hoạch, khác với chỉ tiêu trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để giao đất được lập theo thời kỳ quy hoạch, kế hoạch.

Đồng thời việc xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở do cơ quan Nhà nước thực hiện và công bố công khai sau khi phê duyệt, không phát sinh thủ tục hành chính và không có chi phí phát sinh cho người dân, doanh nghiệp.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị giữ quy định về Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh như quy định của dự thảo Luật. Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ tiếp tục rà soát quy định về nội dung này để bảo đảm rõ hơn, tránh chồng chéo, trùng lặp như ý kiến băn khoăn của một số đại biểu.

Theo chương trình làm việc của Quốc hội khóa XV, đợt 2 Kỳ họp thứ 5, được bắt đầu từ ngày 19/6.


Minh Khánh/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 233  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207