Ngày đăng 19/06/2023 | 12:00 AM

Hình thức sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại sẽ được rà soát, hoàn chỉnh

Lượt xem: 212  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Mới đây, Bộ Xây dựng có ý kiến tại Báo cáo tiếp thu, giải trình bước đầu ý kiến tại Tổ Đại biểu Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có liên quan đến hình thức sử dụng đất để phát triển nhà ở thương mại.


 

Hình thức sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại sẽ đảm bảo thống nhất với dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

 

Trong đợt 1 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (diễn ra từ ngày 22/5 đến 10/6), tại các Tổ Đại biểu Quốc hội nhiều ý kiến thảo luận về một số quy định có liên quan đến quy định hình thức sử dụng đất để phát triển nhà ở thương mại.

Một số đại biểu cho rằng cần rà soát lại quy định về hình thức sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại nêu tại Điều 38 của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng dẫn chiếu thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng cần mở rộng thêm các loại hình đất khác để được chấp thuận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại nhằm tăng nguồn cung về nhà ở cho thị trường.

Theo Bộ Xây dựng, tại Luật Nhà ở 2014 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 03/2022/QH15) đã có quy định về hình thức sử dụng đất để phát triển nhà ở thương mại, trong đó có quy định về trường hợp có quyền sử dụng đất ở và đất khác thuộc diện được chấp thuận để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Trên cơ sở rà soát, tổng kết thi hành Luật, dự thảo trình Quốc hội lần này đã bổ sung quy định về trường hợp sử dụng đất được thực hiện để phát triển nhà ở thương mại nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các chủ sử dụng đất, thúc đẩy phát triển nhà ở.

Trên cơ sở các ý kiến đại biểu trao đổi tại Kỳ họp, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ để tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh lại quy định nêu trên để bảo đảm tính thống nhất với Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo chương trình dự kiến, đợt 2 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu từ ngày 19/6.

Hà Khánh/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 212  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207