Ngày đăng 25/04/2023 | 12:00 AM

Nhiều vi phạm, thiếu sót được chấn chỉnh sau thanh tra

Lượt xem: 271  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Chiều 24/4, thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, sau các Kết luận Thanh tra về việc dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, nhiều vi phạm, thiếu sót đã được chấn chỉnh, xử lý.

 Trong quý I/2023, Thanh tra Bộ đã triển khai 03 Đoàn thanh tra theo kế hoạch tại các tỉnh Bắc Giang, An Giang và Thái Nguyên.

 


Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin tại buổi họp báo.

 

Theo Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn, quý IV/2022 và quý I/2023, Thanh tra Bộ đã triển khai thanh tra tại 05 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Long An, Hải Phòng, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nội dung thanh tra gồm việc dành quỹ đất 20% để phát triển NƠXH và công tác quản lý sử dụng kinh phí bảo trì của các chủ đầu tư.

Về việc thực hiện dành quỹ đất 20% để phát triển NƠXH, kết quả thanh tra cho thấy, cơ bản các tỉnh đã triển khai thực hiện các cơ chế chính sách về nhà ở, trong đó đã xây dựng Đề án “Chương trình phát triển nhà giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030”. Việc phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp đã được quan tâm thực hiện…

Tuy nhiên, một số tỉnh còn chậm xây dựng Chương trình phát triển nhà ở và tổ chức lập, phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hằng năm theo quy định.

Qua kiểm tra, một số dự án trên địa bàn đã yêu cầu xác định rõ quỹ đất để phát triển NƠXH trong đồ án quy hoạch đô thị, cụ thể tại các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng phải bổ sung diện tích đất dành cho phát triển NOXH còn thiếu khoảng 20,6ha.

Thanh tra Bộ cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức, chỉ đạo việc điều tra, khảo sát, tổng hợp nhu cầu để xây dựng, điều chỉnh chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu đầu tư xây dựng NƠXH. Chỉ đạo cơ quan chức năng xác định cụ thể vị trí, địa điểm, quy mô diện tích đất của từng dự án xây dựng NƠXH đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Về việc lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, yêu cầu bố trí diện tích ở đất phù hợp để xây dựng nhà lưu trú công nhân. Đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu như: giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa nhằm ổn định chỗ ở, nâng cao đời sống, góp phần an sinh xã hội.

Về việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, năm 2021, sau khi Chỉ thị số 02/CT-BXD được ban hành, công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà ở chung cư trên địa bàn các tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp; tình trạng đơn khiếu nại, căng băng rôn khẩu hiệu tại các khu chung cư đã giảm rõ rệt, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; cải thiện điều kiện ở và xây dựng nếp sống văn minh cho cư dân tại các đô thị…

Cũng theo Chánh Thanh tra Nguyễn Ngọc Tuấn, qua thanh tra đối với 19 chủ đầu tư, nhà đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư, Thanh tra Bộ đã hướng dẫn, chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại.

“Qua thanh tra đã thống nhất với Ban quản trị về phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở để bàn giao quỹ bảo trì … Buộc 10/12 chủ đầu tư phải mở và gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì số tiền 254,1 tỷ đồng (trung bình 25,4 tỷ đồng/chủ đầu tư). Buộc 06 chủ đầu tư quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì cho 06 Ban quản trị số tiền 513,8 tỷ đồng, trung bình đã chuyển 85,6 tỷ đồng/Ban quản trị (bao gồm cả % phần diện tích chủ đầu tư giữ lại)”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

 


Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý I/2023.

 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, Thanh tra Bộ đã triển khai 03 Đoàn thanh tra theo kế hoạch tại các tỉnh Bắc Giang, An Giang và Thái Nguyên.

Về việc ban hành và kiến nghị xử lý theo Kết luận Thanh tra, trong kỳ báo cáo, đã ban hành 15 Kết luận các Đoàn thanh tra được thành lập trong kỳ báo cáo trước (trong đó có 06 Kết luận Thanh tra của năm 2022 và 09 Kết luận Thanh tra được ban hành trong năm 2023). Kết luận Thanh tra đã chỉ rõ một số vi phạm, thiếu sót và yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấn chỉnh, khắc phục.

Sau thanh tra đã ban hành 03 văn bản đôn đốc thực hiện Kết luận Thanh tra. Theo đó, các đơn vị đã thực hiện khắc phục về kinh tế số tiền 20,435 triệu đồng; xử lý về hành chính đối với 10 tổ chức; thực hiện 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 180 triệu đồng.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Trong quý I/2023, Lãnh đạo Bộ và bộ phận tiếp công dân đã tiếp 18 lượt công dân, tương đương với 13 vụ việc, trong đó có 03 vụ việc đông người; tiếp nhận, xử lý giải quyết 213 lượt đơn.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Bộ đã ban hành các kế hoạch công tác năm 2023 về xác minh tài sản, thu nhập; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống khủng bố; khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Kim Thoa/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 271  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207