Ngày đăng 09/12/2022 | 12:00 AM

Dự án ISCB họp điều phối định kỳ cuối năm 2022

Lượt xem: 688  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Dự án ISCB họp điều phối định kỳ cuối năm 2022

Chiều 06/12/2022 tại Khách sạn Hà Nội Daewoo đã diễn ra buổi họp báo cáo kết quả thực hiện năm 2022 và thảo luận chiến lược triển khai hiệu quả Dự án “ Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam (ISCB)” năm 2023.

Dự buổi làm việc có TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện, TS. Phạm Văn Bộ - Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Ban QLDA ISCB; đại diện nhà tài trợ có bà Sibylle Bachman - Phó Trưởng bộ phận Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sĩ (SECO); ông Jonghyo Nam – Quyền giám đốc Un-habitat tại Việt Nam, ông Phạm Thái Sơn - Quản lý dự án ISCB UN-Habitat; cùng đại diện các Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và các đơn vị có liên quan đến Dự án.

Dự án thúc đẩy tăng trưởng bền vững và khả năng thích ứng cho các đô thị tại Việt Nam thông qua việc gắn kết giữa tăng cường năng lực thể chế, xây dựng chính sách và triển khai thực tiễn tại địa phương. Ngoài ra, dự án cũng thúc đẩy quy hoạch đa ngành và hợp tác giữa các cấp các ngành, thúc đẩy quy hoạch có sự tham gia, đặc biệt tập trung vào huy động sự tham gia của khu vực tư nhân và thúc đẩy các vấn đề về giới. Dự án được chia thành các Hợp phần như sau:

-        Hợp phần 1: Tăng cường thể chế và Nâng cao năng lực

-        Hợp phần 2: Tăng cường hệ thống pháp luật đô thị quốc gia

-        Hợp phần 3: Hỗ trợ thực thi Luật Quy hoạch

-        Hợp phần 4: Thí điểm

Dự án đã nhận được tài trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ - SECO để triển khai trong giai đoạn 2020 - 2025. UN-Habitat là đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và điều phối tổng thể triển khai Dự án. Bộ Xây dựng đóng vai trò cơ quan chủ quản Dự án, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC, thuộc Bộ Xây dựng) đóng vai trò chủ Dự án. Cục Phát triển đô thị (thuộc Bộ Xây dựng), Vụ Quản lý quy hoạch (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là các đơn vị đồng triển khai Dự án. Dự án hỗ trợ 3 thành phố được lựa chọn triển khai Hợp phần Thí điểm.

 


Toàn cảnh buổi làm việc

 

Mở đầu buổi làm việc, TS. Trần Hữu Hà  - Giám đốc Học viện nhấn mạnh: với vai trò là chủ Dự án kết hợp tích cực với các đơn vị đồng triển khai đã nỗ lực thực hiện nhiều công việc nhưng vẫn còn có những nội dung cần thực hiện quyết liệt để Dự án hoạt động hiệu quả hơn. Ông bày tỏ mong muốn tại buổi làm việc này các đơn vị sẽ xây dựng lộ trình triển khai cụ thể, thích hợp, đưa ra những ý kiến trao đổi thẳng thắn để phối hợp tốt hơn để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả sử dụng nguồn tài trợ của Chính phủ Thụy Sĩ đối với Việt Nam.

Theo bà Sibylle Bachman - Phó Trưởng bộ phận Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sĩ (SECO): “Chúng ta cùng trao đổi để đạt mục đích đặt ra. Chúng tôi tin tưởng Dự án được thiết kế tốt để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực, thể chế cho đô thị Việt Nam. Để đáp ứng được yêu cầu, chúng ta cần đưa ra các chiến lược và giải pháp cụ thể và đưa ra cam kết với các lãnh đạo cấp cao hơn về tiến độ thực hiện Dự án, về giải quyết các vấn đề phát sinh cũng như các vấn đề về pháp lý và các chương trình khác”.

Trong qua trình diễn ra buổi làm việc, đại diện của AMC, Unhabitat, Cục Phát triển đô thị, Vụ quản lý quy hoạch (Bộ Xây dựng) đã báo cáo kết quả thực hiện Dự án năm 2022 cũng như đưa ra kế hoạch triển khai Dự án giai đoạn tiếp theo. Theo đó, ngoài việc chia sẻ các khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai Dự án, các bên đã trao đổi cụ thể và thống nhất những công việc triển khai, cách thức phối hợp các hoạt động và mốc thời gian hoàn thành của Dự án để các đối tác thảo luận và thống nhất. Bên cạnh đó, các công tác liên quan đến quản trị Dự án như cấu trúc quản lý dự án, công tác liên lạc và chia sẻ thông tin, cơ chế tham vấn và sự đảm bảo tham gia của các bên, cơ chế chỉ đạo dự án…, cũng được các đại biểu thảo luận thẳng thắn, quyết liệt.

Kết thúc buổi làm việc, với vai trò cơ quan làm chủ Dự án, Giám đốc Trần Hữu Hà nhấn mạnh tầm quan trọng về sự phối kết hợp, chia sẻ thông tin giữa các bên trong quá trình triển khai Dự án. Cần Xây dựng ký kết thỏa thuận hợp tác (AOC) năm 2023 và gia hạn AOC năm 2022 cũng như kế hoạch chi tiết hơn trong quá trình triển khai, làm rõ công việc, vai trò và trách nhiệm các bên cùng mốc thời gian cụ thể để hoàn thành. Song hành kế hoạch tổng thể, tiến hành các hoạt động ký MU… các đối tác thường xuyên phản hồi và cung cấp thông tin nhanh chóng, cụ thể để giải quyết những bất cập nếu có. Giám đốc Trần Hữu Hà mong muốn các chuyên gia SAM và những bên liên quan quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn để đảm bảo mục tiêu mong muốn của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy sĩ dành cho Dự án.

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Admin
Lượt xem: 688  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...

VIDEOS

ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207