Ngày đăng 30/09/2022 | 12:00 AM

Hội nghị Tập huấn Tăng cường chất lượng công tác lập và quản lý định mức dự toán xây dựng

Lượt xem: 460  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Hội nghị Tập huấn Tăng cường chất lượng công tác lập và quản lý định mức dự toán xây dựng

Sáng ngày 30/9/2022 tại Học viện Cán bộ quản lý đô thị và xây dựng (Học viện/AMC) đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội nghị tập huấn “Tăng cường chất lượng công tác lập và quản lý định mức dự toán xây dựng” do Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với AMC và JICA tổ chức thực hiện.

Tham dự buổi khai mạc, về phía Cục Kinh tế xây dựng có ông Đàm Đức Biên – Cục trưởng, ông Hồ Ngọc Sơn – Phó Cục trưởng; về phía AMC có TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc, cùng gần 300 học viên đến từ các sở, ngành, địa phương, các ban quản lý dự án, tổng công ty làm công tác liên quan đến lập và quản lý định mức dự toán xây dựng.



Ông Đàm Đức Biên
– Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) phát biểu khai mạc Hội nghị


Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đàm Đức Biên – Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) chia sẻ, hệ thống định mức xây dựng đã hình thành để phục vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng ở nước ta từ thập niên 1960 – 1970 và đã được cập nhật, đổi mới nhiều lần để phù hợp với cơ chế quản lý từng thời kỳ theo hướng ngày càng tiệm cận với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế. Từ đó đến nay, có thể nói pháp luật xây dựng đã quy định đầy đủ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng trong việc tổ chức xác định, điều chỉnh và quản lý định mức. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành đầy đủ các phương pháp hướng dẫn để các chủ thể thực hiện. Trong thời gian qua, Bộ đã tăng cường công tác tập huấn, phổ biến, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các chủ thể, đã trực tiếp làm việc với một số bộ, ngành, địa phương và thường xuyên có văn bản đôn đốc nhưng công tác này vẫn chưa theo kịp với thực tiễn, nhất là đối với các lĩnh vực xây dựng chuyên ngành, đặc thù, việc thực hiện các quy định về xây dựng định mức dự toán mới tại một số dự án, công trình và triển khai rà soát định mức dự toán chuyên ngành, đặc thù vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do công tác xây dựng và quản lý định mức có tính chuyên môn cao; các cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm trong thực hiện quản lý và xây dựng định mức dự toán mới, điều chỉnh dự toán và rà soát cập nhật định mức đặc thù theo các quy định và phương pháp Bộ Xây dựng hướng dẫn. Ông Đàm Đức Biên hy vọng qua Hội nghị tập huấn này sẽ nâng cao năng lực và tăng cường chất lượng công tác lập và quản lý định mức dự toán xây dựng cho các cá nhân, đơn vị liên quan trong quá trình lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.


TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc AMC phát biểu tại Hội nghị


Cũng tại Hội nghị này, TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc AMC cho rằng đây là dịp tốt để đội ngũ cán bộ, cơ quan làm công tác lập và quản lý định mức dự toán xây dựng trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi công việc, đồng thời mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn để từ đó các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý cho phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng.

Trong thời gian 01 ngày diễn ra tập huấn, các đại biểu tham dự sẽ được nghe các giảng viên, chuyên gia đến từ Bộ Xây dựng và tổ chức JICA (Nhật Bản) giới thiệu những nội dung cơ bản sau:

1.   Hệ thống định mức đơn giá;

2.   Hệ thống phân loại và BIM phục vụ lập và quản lý chi phí ĐTXD công trình;

3.   Kinh nghiệm xác định, rà soát định mức dự án;

4.   Một số lưu ý trong việc tổ chức xác định định mức xây dựng phục vụ cho việc lập dự toán xây dựng;

5.   Một số kinh nghiệm của JICA; Dự án tăng cường năng lực trong phát triển các công cụ quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng (Dự án SMTC);

6.   Tổng quan về hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Admin
Lượt xem: 460  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207