Đến nay, cả nước đã có 41/63 tỉnh, thành phố đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Về triển khai các dịch vụ đô thị thông minh, có khoảng gần 40 tỉnh, thành phố đã triển khai phát triển một số dịch vụ về đô thị thông minh; 17/63 tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng hoặc đồng ý về chủ trương xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh; 17/63 tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh, khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị. Ngoài ra còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục thông minh, y tế thông minh...
Nhằm nâng cao kiến thức và học hỏi kinh nghiệm trong nước, quốc tế về phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao hướng tới đào tạo nguồn nhân lực để quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị thông minh và bền vững, ngày 17/8/2022, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện) phối hợp với Sở Xây dựng Bến Tre tổ chức lớp ”Chuyển đổi số - phát triển đô thị thông minh“ cho cán bộ làm công tác xây dựng, quy hoạch trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Toàn cảnh khóa đào tạo về Chuyển đổi số - phát triển đô thị thông minh tại Bến Tre.
Tới tham dự khai giảng khóa học, về phía Sở Xây dựng Bến Tre có ông Nguyễn Văn Tâm – Phó Giám đốc Sở, về phía Học viện có TS. Phạm Văn Bộ - Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị cùng 110 học viên là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn các Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên môi trường, Công thương trên địa bàn thành phố Bến Tre, huyện Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú.
Trong thời gian tham gia khóa đào tạo từ (17/8/2022 – 19/8/2022), các học viên được truyền đạt những nội dung chuyên đề liên quan đến chuyển đổi số và đô thị thông minh như:
Vốn đầu tư cho phát triển đô thị thông minh: Các vấn đề về vốn và nguồn lực cho đầu tư phát triển đô thị thông minh; những thách thức về vốn cho đầu tư phát triển đô thị thông minh; các nguồn vốn cho đầu tư phát triển đô thị thông minh; Giải pháp, kinh nghiệm huy động vốn cho đầu tư phát triển đô thị thông minh.
Chuyển đổi số trong quản lý xây dựng và phát triển đô thị: Định hướng, chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam; chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý xây dựng và phát triển đô thị.
Giải pháp công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh: Hệ thống thông tin địa lý (GIS); Hệ thống hỗ trợ ra quyết định trong quy hoạch đô thị; một số giải pháp thông minh trong quản lý quy hoạch không gian, quy hoạch sử dụng đất; quản lý quy hoạch và vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và môi trường; một số giải pháp thông minh trong quản lý công trình: Hệ thống quản lý tòa nhà (Building Management System - BMS); mô hình thông tin công trình (Building Information Modelling - BIM).
Tổng quan về phát triển đô thị thông minh: Tổng quan về phát triển đô thị thông minh; kinh nghiệm quốc tế và trong nước về phát triển đô thị thông minh; thực trạng phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.
Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam: Khái niệm, nội hàm, cách tiếp cận tổng thể và ngành Xây dựng trong định hướng phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển đô thị thông minh.
Đề án phát triển đô thị thông minh và quy hoạch đô thị thông minh: Cách tiếp cận mới trong việc xây dựng Đề án phát triển đô thị thông minh; cách tiếp cận và lồng ghép một số vấn đề phát triển đô thị thông minh vào quy hoạch đô thị.
Với đội ngũ giảng viên của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng có trình độ chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm thực tế và có khả năng truyền đạt nội dung bài giảng một cách khoa học, học viên sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết và bổ ích. Kết thúc khóa học này, học viên sẽ nắm vững các kiến thức cơ bản, hiểu rõ các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển đô thị thông minh và sẽ vận dụng kiến thức đó vào trong công việc thực tế tại các dự án ở địa phương mình một cách hiệu quả. Khóa đào tạo được cấp chứng nhận hoàn thành đối với những học viên đủ điều kiện tham gia về mặt thời gian và làm bài kiểm tra đạt yêu cầu theo đúng quy định của lớp học./