Ngày đăng 10/05/2022 | 12:00 AM

Hội thảo Kinh tế tuần hoàn - yếu tố chính để phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam

Lượt xem: 551  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Ngày 10/5/2022, tại Đà Nẵng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) phối hợp Viện Friedrich-Ebert-Stiftung Việt Nam (FES) tổ chức hội thảo “Kinh tế tuần hoàn - yếu tố chính để phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam”.

 Khai mạc Hội tháo có TS. Trần Hữu Hà - Giám đốc AMC, đại diên bên FES có bà Julia Behrens - Giám đốc Dự án Khí hậu và Năng lượng khu vực Châu Á cùng các đại biểu là các chuyên gia quy hoạch đô thị, tài nguyên môi trường và đại diện các sở ngành đến từ các địa phương Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế tất yếu để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh tài nguyên ngày càng cạn kiệt, môi trường ô nhiễm và biến đổi khí hậu diễn ra gay gắt. Trên thế giới, nhiều quốc gia như Lan, Đức, Phần Lan, Đan Mạch, Canada, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đang chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế tuần hoàn.

Ở Việt Nam, sau hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể về tăng trưởng kinh tế, xã hội. Cùng với sự tăng trưởng đó, Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức về tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường biến đổi khí hậu. Đặc biệt, nền kinh tế tuyến tính tuân theo chu kỳ khai thác, sản xuất và phát thải đã gây ra những vấn đề môi trường đáng kể. Kinh tế tuần hoàn ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Trong đó, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Quốc hội đã xác định xây dựng Kinh tế tuần hoàn là một trong những định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn 2021-2030. Thêm vào đó, Điều 142 của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 (Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi) đã xác định rõ các bên liên quan trong quá trình thực hiện Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Trong đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện lồng ghép Kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển, đặc biệt là quản lý, tái sử dụng và tái chế chất thải.


 

TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phát biểu tại Hội thảo.

 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Hữu Hà - Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị cho biết “Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại cùng những cam kết về tiêu chuẩn an toàn môi trường sinh thái. Do đó, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu nhằm hướng tới phát triển bền vững. Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Xây dựng, hoạt động trên phạm vi cả nước trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu, tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển đô thị. Trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Học viện luôn nhận thức rõ sứ mệnh của mình trong quá trình phát triển đô thị ở Việt Nam. Chính vì vậy, Học viện đã không ngừng mở rộng và phát triển các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế để có thể đồng hành cùng các đô thị một cách chặt chẽ, hiệu quả trong việc hoạch định chiến lược và các kế hoạch hành động phát triển đô thị bền vững tại các địa phương”. Cũng tại Hội thảo, TS. Trần Hữu Hà khẳng định trong thời gian tới, Học viện AMC sẽ cùng với FES và các chuyên gia trong nước, quốc tế đồng hành cùng nhiều địa phương xây dựng lộ trình thực hiện lồng ghép kinh tế tuần hoàn trong chiến lược phát triển đô thị bền vững".

 


Bà Julia Behrens, Giám đốc dự án khí hậu và Năng lượng khu vực châu Á (FES) phát biểu tại Hội nghị.

 

Theo bà Julia Behrens, Giám đốc dự án khí hậu và Năng lượng khu vực châu Á (FES), thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn có thể thúc đẩy sự xuất hiện của các thành phố phát triển mạnh và có khả năng phục hồi, mang lại những lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Tại Hội thảo, với sự tham gia trình bày tham luận của các diễn giả đến từ Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Viên Nghiên cứu phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), UNIDO Vietnam, Expertise France, CENTEC… đã cung cấp các khái niệm và kiến thức về kinh tế tuần hoàn cho tất cả các bên liên quan tham gia vào quá trình phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam; hướng dẫn các địa phương xây dựng lộ trình thực hiện lồng ghép kinh tế tuần hoàn trong chiến lược, kế hoạch phát triển đô thị của địa phương.


 


Một số hình ảnh tại Hội thảo “Kinh tế tuần hoàn - yếu tố chính để phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam”

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
Lượt xem: 551  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207