Ngày đăng 28/02/2022 | 12:00 AM

Quản lý chi phí đầu tư xây dựng đối với các công tác chưa có định mức phù hợp

Lượt xem: 444  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Theo quy định của pháp luật xây dựng về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư dự án là toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng của dự án cho đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.



Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

 

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Cụ thể, về định mức hoặc định mức chưa phù hợp ở bước xác định tổng mức đầu tư, Bộ Xây dựng cho rằng ngày 9/2/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tại khoản 1, Điều 6 của Nghị định quy định các phương pháp xác định tổng mức đầu tư xây dựng.

Trong đó có phương pháp xác định từ khối lượng xây dựng tính theo thiết kế cơ sở và các yêu cầu cần thiết khác của dự án. Theo phương pháp này, đơn giá xây dựng chi tiết được sử dụng làm cơ sở tính toán, xác định tổng mức đầu tư.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 2, Điều 24 của Nghị định thì đơn giá xây dựng chi tiết của công trình được xác định trên cơ sở định mức xây dựng, giá vật tư, vật liệu, cấu kiện xây dựng, giá nhân công, giá ca máy và thiết thiết bị thi công và các yếu tố chi phí cần thiết khác phù hợp với mặt bằng giá thị trường khu vực xây dựng công trình tại thời điểm xác định và các quy định khác có liên quan…

Vì vậy, định mức dự toán xây dựng là một trong những cơ sở để xác định đơn giá xây dựng chi tiết. Trường hợp các công tác chưa có trong hệ thống định mức được cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc định mức chưa phù hợp và chưa đủ điều kiện để khảo sát, điều chỉnh, xác định tại bước tổng mức đầu tư, thì việc xác định đơn giá chi tiết được thực hiện theo một trong các phương pháp đã quy định tại khoản 2, Điều 24 nêu trên.

Trong giai đoạn tiếp theo, việc tổ chức xây dựng định mức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, Thông tư số 13/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, theo Bộ Xây dựng chi phí thẩm tra thiết kế xây dựng đã được Bộ Xây dựng ban hành tại bảng 2.16, Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 về ban hành định mức xây dựng (theo định mức tỷ lệ %).

Trường hợp thẩm tra thiết kế xây dựng công trình không thực hiện thẩm tra toàn bộ nội dung thiết kế, chỉ thực hiện các nội dung bắt buộc như nêu tại Văn bản số 7044/BNN-XD, thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ khoản 3, Điều 31, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn lập dự toán chi phí trên cơ sở phạm vi công việc tư vấn, khối lượng công việc phải thực hiện, kế hoạch thực hiện của gói thầu và các quy định về chế độ, chính sách do Nhà nước ban hành.

Bộ Xây dựng không đủ cơ sở, thông tin, dữ liệu cần thiết để quy định tỷ lệ (%) cho từng trường hợp không thẩm tra hết nội dung thiết kế.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật xây dựng về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư dự án là toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng của dự án cho đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng (bao gồm cả chi phí chạy thử không tải và có tải dây chuyền công nghệ sản xuất theo quy trình trước khi bàn giao), không bao gồm chi phí cho công tác sản xuất, vận hành, bảo trì công trình trong giai đoạn sử dụng công trình sau đầu tư xây dựng.

Trường hợp phải tạm vận hành để kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét cơ sở pháp lý, an toàn công trình, các khoản chi phí hợp lệ làm cơ sở hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Huyền Lê/baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 444  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...

VIDEOS

ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207