Ngày đăng 21/02/2022 | 12:00 AM

Đào tạo về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) cho các giảng viên, từng bước nâng cao nhận thức về trách nhiệm tái chế của doanh nghiệp, hướng đến triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn

Lượt xem: 599  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp – Expertise France phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) – Bộ Xây dựng tổ chức Khoá đào tạo giảng viên về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với bao bì trong 2 ngày 21-22/02/2022 tại thành phố Đà Nẵng để tạo nguồn giảng viên cho các khóa học sắp tới về EPR dành cho tất cả các thành phần tham gia sản xuất và tiêu dùng bao bì tại khu vực Miền Trung.

Sau khi tổ chức thành công Khóa đào tạo giảng viên về "Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với bao bì" - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển tại Hà Nội, ngày 21/02/2022, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) – Bộ Xây dựng và Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật quốc tế Pháp – Expertise France tiếp tục phối hợp tổ chức Khóa Đào tạo về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) cho các giảng viên, từng bước nâng cao nhận thức về trách nhiệm tái chế của doanh nghiệp, hướng đến triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn.

Trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp – Expertise France phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC)– Bộ Xây dựng tổ chức. Khoá đào tạo giảng viên về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với bao bì (khóa 02) được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng để tạo nguồn giảng viên cho các khóa học sắp tới về EPR dành cho tất cả các thành phần tham gia sản xuất và tiêu dùng bao bì tại khu vực Miền Trung. Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia trong nước và nước ngoài trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm áp dụng cơ chế EPR vào thực tiễn hiện nay tại Việt Nam.

 

 

Toàn cảnh khóa đào tạo

 

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) là cơ chế tiếp cận chính sách môi trường được xem như chìa khoá thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn. Cơ chế này được áp dụng tại một số quốc gia Châu Âu, Châu Á và đã đem lại nhiều lợi ích cho môi trường, xã hội và kinh tế. Tại Việt Nam, nguyên tắc cơ bản của cơ chế EPR được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường 2020 với kỳ vọng cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn hiện nay, từng bước hình thành ngành công nghiệp tái chế và là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong thời gian tới.

Tới dự khoá đào tạo, có bà Fanny Quertamp, chuyên gia tư vấn cấp cao của dự án Suy nghĩ lại về nhựa - đại diện cho cơ quan triển khai dự án - Expertise France. Về phía Việt Nam; ông Nguyễn Thi, đại diện Vụ Pháp chế- Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Viện Đào tạo và Hợp tác quốc tế - Học viện AMC, là đơn vị triển khai hợp phần quan trọng của Dự án này cùng các học viên tham gia khoá đào tạo.

Trong 2 ngày của Khóa đào tạo, đại diện các tổ chức quốc tế, Bộ TN&MT, các chuyên gia và học viên đã chia sẻ các nội dung liên quan đến lộ trình áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, lựa chọn EPR là một phần thiết yếu của mô hình kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó, khóa đào tạo còn giới thiệu về một số chính sách và dự thảo Nghị định EPR, Bộ công cụ EPR đối với bao bì, Các khía cạnh chung của EPR, Vai trò của lực lượng thu gom, xử lý phế liệu tự do trong việc thu gom và phân loại rác thải bao bì và trong chương trình EPR ở Việt Nam; Bài học kinh nghiệm và đề xuất cho việc thực hiện cơ chế EPR và thiết lập cơ chế PRO tại Việt Nam, vv.

 

 

Bà Fanny Quertamp - chuyên gia tư vấn cấp cao Expertise France tại Việt Nam - chia sẻ tại khóa đào tạo

 

Xuyên suốt ba Mô-đun của khoá đào tạo, các chuyên gia quốc tế như ông Christophe Pautrat từ Landbell Group và bà Elena Rabbow, chuyên gia dự án “Suy nghĩ lại về nhựa”cũng đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thiết kế và áp dụng EPR tại một số quốc gia châu Âu. Đặc biệt, trong Mô-đun thứ ba về tái chế, ông Sebastian Frisch đến từ tổ chức Blackforest Solutions đã trình bày tổng quan về các công nghệ xử lý chất thải bao bì nhựa, các cách làm hay của Châu Âu, việc chuyển giao công nghệ cho Đông Nam Á, cùng với quan điểm về khả năng tái chế của vật liệu.

Là đơn vị duy nhất của Bộ Xây dựng thực hiện sứ mệnh đào tạo, nâng cao năng lực về quản lý phát triển đô thị cho các địa phương trên cả nước trong quá trình đô thị hoá, hỗ trợ và đồng hành với các địa phương xây dựng chiến lược phát triển đô thị bền vững, Học viện AMC sẽ đồng hành cùng các đô thị tại Việt Nam trong việc thúc đẩy lồng ghép các công cụ quản lý rác thải vào quy hoạch, kế hoạch quản lý đô thị trong thời gian tới.

Thời gian qua, AMC đã và đang cộng tác với các đối tác trong nước và quốc tế, trong đó có Expertise France để xây dựng các chương trình đào tạo, những nghiên cứu liên quan đến chất thải nhựa và kinh tế tuần hoàn trong mối quan hệ với quá trình đô thị hoá. Bên cạnh đó, AMC mới tham gia vào mạng lưới Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP)PREVENT Waste Alliance. Chính vì vậy, khoá đào tạo này sẽ là bước khởi đầu cho quá trình hợp tác nhằm phổ biến bộ công cụ EPR đến tất cả mọi thành phần tham gia vào phát triển đô thị, không chỉ là các doanh nghiệp mà cả các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức quốc tế, hội nghề nghiệp, chính quyền đô thị… Hành động giảm rác thải nhựa cần sự đồng hành và quyết tâm của tất cả các bên.

 France hiện đang hỗ trợ Bộ TN&MT triển khai nhiều hoạt động về quản lý chất thải nhựa, góp phần xây dựng khung pháp lý về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với bao bì. Mục tiêu của khóa học là đào tạo các chuyên gia, những người sẽ là giảng viên tại các khóa đào tạo nhân rộng nhằm nâng cao năng lực về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với bao bì. Nội dung đào tạo được xây dựng dựa trên phiên bản tiếng Việt của Bộ công cụ EPR (EPR toolbox) do PREVENT Waste Alliance thực hiện và dựa trên các quy định về EPR trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường,” bà Fanny Quertamp, chuyên gia tư vấn cấp cao Việt Nam - Expertise France chia sẻ. 

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
Lượt xem: 599  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207