Ngày đăng 05/11/2021 | 12:00 AM

Những điều cần nắm rõ về sơ đồ thửa đất để tránh rủi ro

Lượt xem: 500  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Nắm rõ cách xem sơ đồ thửa đất sẽ giúp cá nhân, hộ gia đình biết được chiều dài, chiều rộng thửa đất; hình dáng và một số thông tin về chỉ giới, hành lang bảo vệ an toàn công trình.

Sơ đồ thửa đất thể hiện những thông tin gì?

Điểm a Khoản 1 Điều 12 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định thông tin về thửa đất như sau:

- Hình thể, chiều dài các cạnh thửa đất.

- Số hiệu thửa đất hoặc tên công trình giáp ranh, chỉ dẫn hướng Bắc - Nam.

- Chỉ giới, mốc giới quy hoạch sử dụng đất; chỉ giới, mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình trên thửa đất...

- Trường hợp thửa đất hợp nhất từ nhiều thửa có nguồn gốc, thời hạn sử dụng khác... thì thể hiện ranh giới giữa các phần đất bằng đường nét đứt xen nét chấm, kèm theo ghi chú thích theo mục đích của đường ranh giới đó.

 


Cá nhân, hộ gia đình nên nắm rõ sơ đồ thửa đất để tránh những rủi ro không đáng có. Đồ họa: M.H

 

Vì sao nên nắm rõ sơ đồ thửa đất để tránh được rủi ro?

Nắm rõ cách xem sơ đồ thửa đất sẽ giúp người mua biết được một số thông tin về thửa đất, tránh được những rủi ro đáng tiếc xảy ra, cụ thể:

- Sơ đồ giúp người mua biết được vị trí thửa đất của mình ở đâu?

- Giúp người sử dụng đất biết rõ hình thể thửa đất (hình dáng thửa đất).

- Nắm rõ chiều dài các cạnh thửa đất.

- Biết được số thửa tiếp giáp với thửa đất dự định mua và chiều hướng chỉ dẫn hướng Bắc - Nam.

- Biết được chỉ giới, mốc giới quy hoạch sử dụng đất chi tiết thông qua đó sẽ giúp người nhận chuyển nhượng biết đất có thuộc chỉ giới, mốc giới quy hoạch hay không để tránh được rủi ro.

- Giúp người mua biết được chỉ giới, mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình có liên quan đến thửa đất. Ví dụ: Công trình giao thông, hệ thống dẫn điện, công trình thủy lợi...

Thông tin sơ đồ thửa đất trên sổ đỏ

Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT hướng dẫn sơ đồ thửa đất thể hiện tại trang 3 giấy chứng nhận với đầy đủ các thông tin như nội dung như sau:

- Sơ đồ thửa đất được thể hiện trên cơ sở bản đồ địa chính hoặc bản trích đo hoặc tài liệu đo đạc khác đã được sử dụng để cấp giấy chứng nhận.

- Sơ đồ thửa đất được thể hiện trên sổ đỏ không theo tỉ lệ cố định. Căn cứ vào kích thước thửa đất trên bản đồ (hoặc bản trích đo địa chính) có thể phóng to hoặc thu nhỏ theo tỉ lệ đồng dạng để thể hiện cho phù hợp.

- Chỉ giới quy hoạch sử dụng đất được thể hiện trên sơ đồ bằng đường nét chấm liên tục và mũi tên chỉ hướng phạm vi quy hoạch; chỉ giới hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng được thể hiện bằng đường nét 3 chấm xen kẽ nét đứt và mũi tên chỉ hướng phạm vi hành lang an toàn.

Theo Minh Huy (T/H)/Laodong.vn
Lượt xem: 500  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207