Ngày đăng 04/11/2021 | 12:00 AM

Giá đất nội đô có thể tăng cao khi Hà Nội lập 87 trạm thu phí

Lượt xem: 479  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Việc "thu phí vào nội đô" ở Hà Nội dù mới chỉ đang ở đề xuất nhưng đã có nhiều ý kiến trái chiều.

 Nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất này được áp dụng, nhu cầu người dân vào ở khu vực trung tâm tăng cao sẽ khiến giá đất, giá nhà vùng lõi thủ đô chắc chắn thay đổi.

 


Nhiều ý kiến lo ngại giá nhà, đất nội đô sẽ tăng. Ảnh Cao Nguyên.

 

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí vào nội đô tại 68 vị trí và thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào khu vực nội đô khoảng thời gian từ 5h đến 21h hàng ngày. Mức phí dự kiến 50.000 - 100.000 đồng/lượt.

Trong khi dư luận vẫn đang tranh luận về tính khả thi và hiệu quả của đề xuất này thì lĩnh vực bất động sản dự kiến sẽ có nhiều thay đổi và chịu tác động. Một số ý kiến lo ngại khi cho rằng tới đây giá đất, giá nhà khu vực ngoại thành có giảm và ngược lại nhà đất ở vùng trung tâm tăng cao.

Chưa dừng lại, câu chuyện quy hoạch, giãn dân ra vùng ven, đô thị vệ tinh vốn đã khó, nay càng bế tắc.

Chị Nguyễn Hiền Lương – một nhà đầu tư bất động sản lâu năm ở Hà Nội chia sẻ, nhu cầu vào nội đô ở sẽ tăng khi đề án thu phí vào nội đô được thực hiện. Nhưng, số lượng người có thể mua được bất động sản sẽ không nhiều, bởi giá đã quá cao, phần nữa vì nguồn cung khu vực trung tâm này cũng không nhiều.

"Tôi cho rằng, việc mua bán bất động sản khu vực nội đô sẽ có tăng, nhưng không nhiều. Giá bất động sản có thể tăng nhưng cũng không thể tăng quá cao. Đáng chú ý, bất động sản cho thuê có thể sẽ là "điểm sáng" thu hút giới đầu tư", chị Lương chia sẻ.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, nếu thu phí xe ra vào nội thành, khả năng cao một lượng lớn người dân sẽ dồn hết vào nội đô để ở cho đỡ tốn chi phí đi lại. Điều này vô tình khiến mục tiêu giãn dân bấy lâu nay tan thành mây khói. Điều đó dẫn đến nguy cơ ùn tắc cục bộ trong nội thành sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Theo nhìn nhận của giới đầu tư, đề án "thu phí vào nội đô" chắc chắn sẽ có những tác động lớn tới giá bất động sản cả khu vực nội đô và ngoại thành. Nhiều khả năng, giá đất nội thành thêm đà tăng cao, bởi tâm lý không muốn bị thu phí và đi lại thuận tiện hơn.

 


Đề xuất thu phí vào nội đô kỳ vọng sẽ giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm không khí nhưng có thể khiến giá đất nội đô tăng cao Ảnh Hải Nguyễn.

 

Theo tìm hiểu của PV, vài năm trở lại đây, giá nhà ở khu vực ven Hà Nội có mức trung bình phù hợp với đa số người dân có thu nhập chưa cao nhưng muốn an cư lập nghiệp tại Hà Nội. Chỉ 1,2 - 1,7 tỉ đồng là họ có thể sở hữu một căn chung cư 2 - 3 phòng ngủ hoặc 1 nhà đất nền 3 - 4 tầng với diện tích hơn 40m/2. Trong khi đó, khu vực nội đô từ vành đai 3 trở vào, giá chung cư, nhà đất đều cao hơn rất nhiều.

Anh Nguyễn Đức Hoàng – nhân viên môi giới Sàn Bất động sản Tuấn Quang cho hay, thị trường bất động sản rất nhạy cảm, chỉ cần một vài thông tin cũng khiến cho thị trường biến động về giá cả và giao dịch.

"Tôi cho rằng, đề án "thu phí vào nội đô" sẽ khiến giá bất động sản có nhiều biến động. Giá đất nội đô có thể sẽ tăng do nhu cầu đổ vào trung tâm sống nhiều hơn. Điều này sẽ khiến hạ tầng giao thông trở lên quá tải", anh Hoàng nói thêm.

Ông Nguyễn Thành Công - phụ trách nghiên cứu khoa học, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) nhìn nhận, "thu phí vào nội đô" có thể khiến giá bất động sản trong nội đô tăng lên. Trong tương lai, nhu cầu sở hữu nhà trong khu vực nội đô sẽ tăng cao.

Theo Cao Nguyên/Laodong.vn
Lượt xem: 479  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207