Ngày đăng 28/05/2021 | 12:00 AM

Bộ Xây dựng: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Lượt xem: 702  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Bộ Xây dựng liên tục ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đề nghị các địa phương thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến hoạt động xây dựng.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, thời gian gần đây, Bộ Xây dựng liên tục ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đề nghị các địa phương thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến hoạt động xây dựng.

 

 

Cụ thể, ngày 20/5/2021, tại Văn bản số 1719/BXD-VP, Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm các Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 14/5/2020, số 110/TB-VPCP ngày 18/5 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng và chống dịch Covid-19; Văn bản số 146/SYT-NVY ngày 14/5/2021 của Sở Y tế Hà Nội; các khuyến cáo của Bộ Y tế và các Văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương.

Quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đã từng đến thành phố Đà Nẵng, các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch tại một số địa phương đặc biệt là tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 20/5/2021. Yêu cầu các trường hợp này chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để xét nghiệm Covid-19; tự cách ly theo quy định, làm việc trực tuyến; theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến ở vùng dịch.

Các đơn vị sự nghiệp khối Y tế tiếp tục thực hiện hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám, chữa bệnh; hạn chế chuyển tuyến…; có hợp đồng với các đơn vị đủ điều kiện và năng lực để thực hiện xét nghiệm phát hiện vi rút SARSCoV-2.

Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ chủ động liên hệ với các cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm đối với các cán bộ, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp.

Văn phòng Bộ chủ động liên hệ với Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai để tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo Văn bản số 3823/BYT-DP ngày 07/5/2021 của Bộ Y tế cho nhóm đối tượng cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại Bộ quy định tại Điểm d, khoản 1, Điều 2, Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ.

Khẩn trương xây dựng, báo cáo lãnh đạo Bộ phương án, kịch bản chi tiết ứng phó với trường hợp xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại trụ sở Bộ, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, người lao động, không để lây lan ra bên ngoài, đồng thời vẫn duy trì công việc hàng ngày tại nơi làm việc.

Sắp xếp đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi tại các phòng họp, hội trường theo quy định; thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn bàn ghế, phòng họp trước và sau các cuộc họp; bố trí đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế tại các phòng họp…

Trước đó, ngày 24/02/2021 Bộ Xây dựng phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 850 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị thuộc Bộ làm việc tại trụ sở 37 Lê Đại Hành.

Liên quan đến hoạt động xây dựng, tại Công văn số 1545/BXD-KTXD, ngày 10/5/2021, Bộ Xây dựng nhận định: Thời gian gần đây, dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường và giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến, không theo quy luật tăng giá thông thường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng.

Để có giải pháp khắc phục, giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến động giá vật liệu xây dựng và ảnh hưởng của dịch Covid -19 đến các hoạt động đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, lưu ý tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá.

Đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng hoặc sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.

Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan đánh giá tác động của dịch Covid-19 và biến động giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu, nhất là giá thép đến tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công, các dự án PPP thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt là các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các đơn vị này đề xuất các giải pháp khắc phục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, thực hiện hợp đồng xây dựng, đặc biệt là các hợp đồng xây dựng ký kết theo hình thức đơn giá cố định và trọn gói.

Bộ Xây dựng đề nghị Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hội Kinh tế Xây dựng Việt Nam tổng hợp, cung cấp các thông tin và kiến nghị của các nhà thầu xây dựng (nếu có) liên quan đến các nội dung nêu trên và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ.

Minh Hằng/Baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 702  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...

VIDEOS

ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207