Ngày 19/5, Cơ quan quản lý hàng không châu Âu cho biết, châu Âu có thể thấy những chiếc taxi bay đầu tiên đi vào hoạt động sớm nhất là vào năm 2024.
Hơn 6 công ty châu Âu đã công bố sự phát triển của các phương tiện bay phục vụ trong môi trường đô thị (UAM: Urban Air Mobility) để chở hành khách hoặc vận chuyển hàng hóa như vận chuyển vật tư y tế.
Những chiếc taxi bay đầu tiên sẽ hoạt động từ năm 2024.
Patrick Ky, Giám đốc điều hành của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho biết: “Tôi tin rằng việc sử dụng taxi bay vì mục đích thương mại có thể bắt đầu diễn ra vào năm 2024 hoặc 2025”.
EASA trích dẫn các số liệu cho thấy, thị trường UAM sẽ đạt trị giá 4,2 tỷ euro ở châu Âu vào năm 2030, tạo ra 90.000 việc làm. Khoảng 31% thị trường toàn cầu cho công nghệ mới sẽ có trụ sở tại châu Âu.
Theo ông Patrick Ky thì EASA đã bắt đầu quá trình chứng nhận một số thiết kế và dự kiến phê chuẩn cho các UAM hạng nhẹ hoạt động bắt đầu vào khoảng năm 2024.
Công ty khởi nghiệp Volocopter của Đức và những người ủng hộ các dự án khác như Aeroports de Paris hy vọng sẽ trình diễn công nghệ vào kỳ Thế vận hội Paris vào năm 2024.
Ông Ky nói, những phương tiện bay này sẽ được đưa vào hoạt động nhanh hay chậm là tùy thuộc vào việc phê duyệt vận hành.
EASA đang tập trung vào các dự án liên quan đến phương tiện được thí điểm cho hành khách và máy bay không người lái để vận chuyển hàng hóa. Ông Ky cho biết các phương tiện tự lái hoàn toàn phải mất vài năm nữa mới được triển khai trong thực tế.
Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, các phương tiện chạy bằng điện, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như UAM đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.
Khoảng 71% người được khảo sát ở sáu khu vực thành thị bày tỏ quan tâm đến việc sử dụng taxi bay hoặc dịch vụ giao hàng hoặc cả hai, và nhóm lớn nhất trong số những người được khảo sát (41%) cho biết các hoạt động y tế khẩn cấp sẽ có lợi nhất.
An toàn là mối quan tâm hàng đầu đối với cả máy bay không người lái và taxi bay, cũng như tiếng ồn, đặc biệt là trong trường hợp chở khách.
Đa số người được thăm dò bởi EASA cũng bày tỏ lo ngại về tác động đối với chim hoặc côn trùng, trong khi an ninh mạng nằm trong danh sách những mối lo tiềm ẩn, đặc biệt là đối với máy bay không người lái.