Ngày đăng 20/01/2021 | 12:00 AM

Sản phẩm phibro xi măng an toàn khi sử dụng

Lượt xem: 676  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Sản phẩm phibro xi măng an toàn khi sử dụng

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Hội thảo do Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 19/01.


 

Quang cảnh Hội thảo.


Mặc dù đã từng có những tranh luận trái chiều kéo dài nhiều năm về ảnh hưởng của amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp phibro xi măng và nhiều sản phẩm khác nhưng năm 2020 với việc ban hành Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/06/2020; Luật Bảo vệ Môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17/11/2020 và Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng giai đoạn 2020 - 2030; Định hướng 2050 là những cơ sở pháp lý quan trọng để ngành Sản xuất tấm lợp phibro xi măng an tâm sản xuất kinh doanh và phát triển. Những văn bản pháp luật mới ban hành đều cho phép sử dụng amiăng trắng có kiểm soát tại Việt Nam.

Tuy nhiên, với mục đích phản biện và giám định xã hội, thông qua các báo cáo khoa học, các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm quốc tế Hội thảo do Hội Vật liệu xây dựng tổ chức muốn thêm một lần nữa khẳng định tấm lợp phibro xi măng an toàn trong sử dụng, không cần phải dán nhãn cảnh báo. Hội Vật liệu xây dựng hy vọng các đơn vị sẽ chấp hành quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh, nỗ lực nâng cao công nghệ tiên tiến đa dạng hoá và cải thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng.

PGS.TS Lương Đức Long - nguyên Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Kết quả nghiên cứu khoa học từ nhiều năm qua chỉ rõ các sợi Amiăng trắng và xi măng liên kết rất chặt chẽ với nhau trong sản phẩm fibro xi măng nên không thể phát tán ra môi trường dưới tác động của yếu tố tự nhiên và hầu như không gây hại cho sức khoẻ con người.

Hội thảo tập trung phản biện các báo cáo chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý về Chiến lược phát triển Vật liệu xây dựng Việt Nam trong năm 2020-2030 định hướng đến năm 2050; Tình hình sử dụng tấm lợp fibro xi măng của các nước trên thế giới; nghiên cứu tình hình sức khoẻ công nhân trong ngành Sản xuất tấm lợp fibro xi măng và sức khoẻ người dân sống dưới mái nhà lợp tấm fibro xi măng...

Những chia sẻ khách quan và thấu đáo về sử dụng an toàn của sản phẩm fibro xi măng, đồng thời cung cấp thông tin về tình hình sử dụng, các quy định pháp luật, đặc biệt là quy định liên quan tới dán nhãn sản phẩm fibro xi măng có chứa amiăng trắng trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng, việc dán nhãn cảnh báo với sản phẩm fibro xi măng là không cần thiết khi việc sử dụng rất an toàn trong đời sống xã hội.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Trưởng phòng Luật Kinh tế Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, vấn đề cảnh báo an toàn vệ sinh lao động trong các công trình xây dựng mới là vấn đề đáng quan tâm hơn rất nhiều. “Điều quan trọng là các sợi amiăng đã bị “khoá” không thoát sợi nguyên chất, việc lưu thông sử dụng và tháo dỡ chúng cần thiết được áp dụng quy định an toàn như hàng hoá, vật liệu, phế thải xây dựng thông thường, không cần thiết phải dán nhãn riêng biệt. Đây cũng là kinh nghiệm của các nước phát triển không chỉ là về khoa học công nghệ mà còn trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ công dân như Mỹ, Liên bang Nga, Trung Quốc” ông Dương nói.

baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 676  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207