Ngày đăng 06/11/2020 | 04:18 AM

Hà Nam: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại thành phố Phủ Lý

Lượt xem: 1092  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Hà Nam: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại thành phố Phủ Lý

(Xây dựng) – Những năm gần đây, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội nhanh, nhu cầu xây dựng của người dân và doanh nghiệp tại thành phố Phủ Lý ngày càng tăng cao. Điều này cũng kéo theo những bất cập trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt, dù đã tăng cường kiểm tra, xử phạt nhưng những vi phạm liên quan đến hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp.

 

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Phủ Lý (Hà Nam) vẫn diễn biến phức tạp

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2020 đến hết tháng 9/2020, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã tổ chức kiểm tra 173 công trình, nhà ở riêng lẻ. Các công trình khởi công xây dựng mới cơ bản đều được kiểm tra. Qua đó, lập biên bản xử lý nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép. Đặc biệt, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan đã tiến hành ngăn chặn, lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm hoạt động xây dựng, đào đường, vỉa hè, để vật liệu, đổ phế thải không đúng quy định.

Đánh giá của cơ quan chuyên môn so với các năm trước, vi phạm có chiều hướng giảm, song một số nơi đang phát triển như khu dân cư, khu đô thị vi phạm vẫn còn diễn ra phổ biến. Ở nhiều phường, xã vẫn xảy ra tình trạng người dân cố tình xây dựng công trình khi không có giấy phép. Cụ thể, trên các tuyến đường chính thuộc phường Lam Hạ, phường Lê Hồng Phong, phường Lương Khánh Thiện... nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm cả về chiều cao cũng như quy mô… gây ảnh hưởng đến quy hoạch và mỹ quan đô thị.

Đối với một số vi phạm thuộc địa bàn phường Lam Hạ, cơ quan chức năng đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ đối với một số hộ dân như hộ bà Nguyễn Thị Thắm có hành vi xây dựng lấn chiếm đất ở; vận động hộ gia đình ông Nguyễn Văn Gan tổ dân phố Đình Tràng tự giác tháo dỡ nhà khung thép lợp tôn trên đất diện tích đất vườn của gia đình.

Tuy nhiên, một số vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lam Hạ, đến nay theo phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn vẫn diễn ra tình trạng các căn biệt thự xây dựng trên đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch, không đảm bảo về chiều cao, quy mô. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng thành phố Phủ Lý khẳng định, việc xây dựng sai phép nêu trên là không có cơ sở.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trương Mạnh Hùng – Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Phủ Lý (Hà Nam) cho biết: “Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm 2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thành phố Phủ Lý đã ra văn bản, tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các lực lượng, các phường xã thực hiện công tác quản lý, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông… tập trung vào các địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức kết hợp các lực lượng Công an thành phố, các phường tuần tra, xử lý tốt các vi phạm về trật tự đô thị một cách thường xuyên, triệt để trên các tuyến đường, phố chính, chống tái chiếm vi phạm trở lại, đồng thời hỗ trợ lực lượng, phương tiện giúp các phường xã xử lý các trường hợp vi phạm trên các tuyến phố khác. Tập trung duy trì nghiêm túc trên các tuyến đường, phố mà các phường xã đăng ký làm điểm xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Mặt khác, tăng cường bám nắm cơ sở, tuần tra, phối hợp các lực lượng phường xã phát hiện lập biên bản để xử lý và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, kiện toàn hồ sơ, kiên quyết xử lý ngăn chặn và tổ chức cưỡng chế, dỡ bỏ các vi phạm trật tự xây dựng đối với các hộ cố tình vi phạm, không để phát sinh phức tạp”.

“Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Phủ Lý, phòng Quản lý đô thị sẽ khẩn trương nghiên cứu, tham mưu với UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp, chỉ rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Nghiêm túc phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm cũng như xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ”, ông Hưng cho biết thêm.

Gia Huy
Baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 1092  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207