Ngày đăng 17/10/2020 | 11:15 AM

Cần định vị lại thị trường bất động sản đô thị biển

Lượt xem: 683  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Cần định vị lại thị trường bất động sản đô thị biển

Thị trường bất động sản đô thị biển những năm qua rất phát triển. Tuy nhiên, cần phải định vị lại thị trường, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, pháp lý, bảo vệ môi trường, cơ sở văn hoá.

41.000 căn condotel biển

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho biết, bất động sản biển hiện nay không chỉ đơn thuần là biệt thự và condotel trong resort mà đã phát triển nhiều loại hình sản phẩm khác nhau.

Đồng thời, các dự án cũng ngày càng quy mô hơn, là những khu đô thị biển từ vài trăm đến hàng ngàn hec-ta. Là một phần trong định hướng phát triển kinh tế biển của Việt Nam, bất động sản biển trong 10 năm qua có những đặc điểm nổi bật.

Giai đoạn năm 2012 - 2014, bất động sản biển chỉ là nghỉ dưỡng, gắn liền biệt thự biển trong các khu resort. Condotel bắt đầu xuất hiện nhưng chưa nhiều.

Giai đoạn 2015 - 2020, bắt đầu có sự xuất hiện của các đại đô thị với những chủ đầu tư lớn. Trong giai đoạn này, bất động sản biển phát triển mạnh ở các địa phương nổi bật về du lịch bao gồm: Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang - Cam Ranh), Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang (Phú Quốc).

 

Tại hội thảo do báo Đầu tư tổ chức về bất động sản biển, ông Phạm Lâm cho rằng cần phải định hình lại thị trường bất động sản này

Trong những năm 2018 - 2020, bất động sản biển phát triển ở những thị trường mới như Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận. Tuy nhiên, số lượng dự án chưa nhiều và quy mô còn nhỏ; đa số là dự án của những chủ đầu tư nhỏ.

“Trong 2 năm gần đây đã xuất hiện nhiều loại hình bất động sản mới và rất đa dạng. Điều này cho thấy sự lớn mạnh của thị trường và doanh nghiệp. Cụ thể, chủ đầu tư nội địa chiếm ưu thế tuyệt đối. Một số chủ đầu tư lớn chiếm lĩnh thị trường như Vingroup, Sun Group,… và thị trường bùng nổ nguồn cung, nhất là condotel”, ông Lâm nói.

Đưa ra dẫn chứng về vấn đề này, ông Lâm cho biết, tính từ 2016 - tháng 9/2020, toàn thị trường có khoảng 41.000 căn condotel và 7.847 căn biệt thự biển được đưa ra thị trường, không ngừng phát triển. Đáng chú ý phải kể đến sự xuất hiện những dự án có quy mô lớn lên đến 100 - 1.000 ha theo mô hình khu đô thị biển hoặc Integrated Resort.

Đặc biệt, những dự án này không chỉ có loại hình biệt thự biển và Condotel với pháp lý chủ quyền sở hữu có thời hạn mà còn có cả loại hình pháp lý chủ quyền sở hữu lâu dài (do có phần đất thuộc chức năng đất ở). Thị trường phát sinh một số thuật ngữ như “sở hữu có thời hạn và không phát sinh đơn vị ở”, “sở hữu lâu dài không phát sinh đơn vị ở”, “sở hữu lâu dài có phát sinh đơn vị ở”.

Cần định vị lại thị trường bất động sản biển

Nói về tương lai, CEO DKRA cho rằng, những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long vẫn là nơi duy trì thế mạnh du lịch từ cảnh quan môi trường thiên nhiên, di sản văn hóa - lịch sử,…

Đồng thời, những thị trường mới như: Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị,… với lợi thế thiên nhiên, môi trường còn hoang sơ, chưa bị khai phá nhiều nên sẽ thu hút du khách…

 

Bất động sản biển gắn liền nơi có thế mạnh du lịch từ cảnh quan môi trường thiên nhiên, di sản văn hóa - lịch sử,…

Dự báo về nguồn cung mới trong vòng 2 - 3 năm tới, ông Lâm cho rằng, các dự án có thể đưa ra hàng ngàn căn biệt thự biển (beach front villa) mỗi năm. Các loại sản phẩm khác: Shophouse/townhouse - đây là loại hình sản phẩm mới, ngày càng được ưa chuộng khi quy mô các dự án đô thị dân cư ven biển mở rộng ngày càng lớn.

“Mặc dù nguồn cung có thể lên đến hàng ngàn sản phẩm mỗi loại hình, tuy nhiên còn phụ thuộc vào phản ứng của thị trường để các chủ đầu tư linh hoạt đưa sản phẩm ra thị trường.”, ông Lâm nhấn mạnh.

Để thị trường phát triển bền vững, ông Lâm kiến nghị cần định vị lại thị trường bất động sản biển: Xác định đây có phải là thị trường để mua đi bán lại các sản phẩm như đầu tư bất động sản nhà ở hay không?

Ngoài ra, cần phải quy hoạch đô thị bài bản, đầy đủ, chức năng, đồng bộ, kết nối giao thông. Trong đó, bảo vệ môi trường và di sản văn hóa/lịch sử cũng như di sản thiên nhiên là vấn đề cần đặc biệt lưu tâm.

Theo ông Lâm, cần sớm hoàn thiện quy định cho các loại hình sản phẩm mới. Ban hành các quy định rõ ràng chi tiết về chức năng, quyền lợi, trách nhiệm cho các chủ thể liên quan từ chủ đầu tư, đơn vị quản lý đến người mua...

Quế Sơn
Dantri.com.vn
Lượt xem: 683  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207