Ngày đăng 30/11/2015 | 03:47 PM

Hội thảo và tập huấn về quản lý, giám sát xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Lượt xem: 554  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Hội thảo và tập huấn về quản lý, giám sát xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Để tăng cường năng lực cho các tổ chức, cá nhân của ngành Xây dựng về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng và giám sát các hoạt động xây dựng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, đặc biệt là để phục vụ cho việc xây dựng và triển khai các nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao Bộ xây dựng theo Quyết định số 2241/QĐ-TTg ngày 11/12/2014 về việc Phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn đến năm 2020; chuẩn bị nguồn nhân lực ngành Xây dựng cho Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật VIE2012 về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân hỗ trợ cho Việt Nam, ngày 30/11/2015, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo và tập huấn với chủ đề “Quản lý và giám sát các hoạt động xây dựng nhà máy điện hạt nhân”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã đến dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Đến dự khai mạc Hội thảo, về phía Bộ Xây dựng còn có ông Lê Trung Thành – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, ông Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các Trường Đại học, Tổng Công ty; về phía IAEA có ông Ki Sig Kang – Trưởng ban Kỹ thuật Năng lượng hạt nhân, ông Hyo Sun Chung – Chuyên gia cao cấp về năng lượng hạt nhân Hàn Quốc, ông Muhammad Saeed Ur Rahman – Giám đốc trợ giúp kỹ thuật, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử - Pakistan. Đến dự khai mạc Hội thảo còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ - ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận cùng các cán bộ giảng dạy, các nhà nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật... đến từ các Trường Đại học, Viện nghiên cứu và các Tổng Công ty.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh nhấn mạnh, Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận là công trình năng lượng đặc biệt có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng đều chưa có kinh nghiệm quản lý và thi công. Đến với Hội thảo này các đại biểu sẽ được các chuyên gia IAEA chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng ... quản lý, thi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Thứ trưởng yêu cầu các đại biểu tham gia Hội thảo tích cực lĩnh hội, tiếp thu thông tin, kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế; tích cực trao đổi, thảo luận để Hội thảo đạt hiệu quả cao.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ - ngành liên quan tập trung phối hợp với IAEA thực hiện 19 nội dung cơ bản trong Phát triển Cơ sở hạ tầng điện hạt nhân; Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật về điện hạt nhân giai đoạn 2013 – 2020 và Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn đến năm 2020. Đến nay, các Bộ - ngành đã xây dựng và ban hành được một lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho Dự án; nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ ký 12 điều ước quốc tế liên quan đến lĩnh vực hạt nhân; công tác đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được triển khai, đồng bộ.

Đối với Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ làm Trưởng Tiểu ban Xây dựng thuộc Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận ; giao Bộ chủ trì thực hiện “Đề án Tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình nhà máy điện hạt nhân”, “Đề án Quy hoạch địa điểm lưu giữ, chôn cất chất thải phóng xạ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, “Đề án Quy hoạch phát triển năng lực xây lắp, nguồn nhân lực kỹ thuật lành nghề phục vụ xây dựng nhà máy điện hạt nhân”.

Trong 03 ngày diễn ra Hội thảo, sau khi nghe giới thiệu về dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ được các chuyên gia đến từ IAEA giới thiệu, trao đổi các kinh nghiệm của Pakistan và của Hàn Quốc về quá trình chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân; về quản lý quá trình xây dựng, vận hành cũng như về các vấn đề quản lý tài chính, quản lý hợp đồng, quản lý chất lượng, quản lý rủi ro trong quá trình thi công và vận hành nhà máy. Hội thảo này cũng là dịp để các đại biểu và các chuyên gia trao đổi thảo luận, kiến nghị và để xuất về khung pháp lý cho hoạt động xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam vừa đáp ứng thông lệ quốc tế vừa phù hợp với điều kiện nước ta./.

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Lượt xem: 554  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207