Ngày đăng 12/05/2015 | 10:16 AM

Cơ hội hợp tác đào tạo AMC - Tổ chức Adelphi

Lượt xem: 663  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Cơ hội hợp tác đào tạo AMC - Tổ chức Adelphi

Sáng 12/5/2015 tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) đã diễn ra buổi làm việc giữa Học viện với đoàn công tác của Adelphi (Cộng hòa Liên bang Đức) và Tổ chức Định cư con người Liên hiệp quốc (UN – Habitat) về cơ hội hợp tác đào tạo và xây dựng năng lực - một hợp phần thuộc dự án ICI tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham gia buổi làm việc, về phía Học viện có ông Phạm Văn Bộ - Phó Giám đốc Học viện và đại diện một số đơn vị trực thuộc Học viện; về phía Tổ chức Adelphi có ông Alexander - Giám đốc, bà Johara Bellali - Quản lý dự án cấp cao và bà Anne Dahmen - Quản lý dự án Adelphi; về phía UN- Habitat có ông Nguyễn Quang, Giám đốc UN – Habitat tại Việt Nam; bà Maria Adelaida - Điều phối Vùng, cùng một số cán bộ của UN- Habitat tại Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, Ông Alexander Carius - Giám đốc Adelphi đã giới thiệu: Adelphi là tổ chức tư vấn hàng đầu của Cộng hòa Liên bang Đức về phân tích chính sách và tư vấn chiến lược. Adelphi đã cung cấp các giải pháp và dịch vụ sáng tạo về môi trường toàn cầu và giải quyết những thách thức trong phát triển như chính sách, kinh doanh và cộng đồng xã hội dân sự. 

Tổ chức này cũng thực hiện nghiên cứu, tư vấn, đối thoại chính sách, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho lãnh đạo các cấp chính quyền. Cán bộ chuyên ngành của Adelphi đã thực hiện một số dự án, tư vấn cho Chính phủ Đức, châu Âu, các tổ chức quốc tế.

Hiện tại Adelphi đang tham gia hợp tác với UN-habitat và ILEG, SEA thực hiện các dự án V-LED "Liên kết dọc và việc học hỏi cho về chương trình phát triển giảm thiểu chất thải ở châu Phi và Đông Nam Á" với thời hạn 4 năm (2015 - 2019). Dự án giải quyết những vấn đề về:

- Giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, giảm thiểu khí thải Cacbon.

- Mối quan hệ theo chiều dọc về mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Mối quan hệ theo chiều ngang: Giữa các tỉnh thành đô thị với nhau về ứng phó với biến đổi khí hậu, làm gì để mang lại hiệu quả cao nhất.

Dự án có những hợp phần: 

- Hợp phần nâng cao năng lực cho các địa phương về giảm thiểu Cacbon, tăng trưởng xanh.

- Kết hợp lồng ghép vào chính sách các địa phương.

- Tìm hiểu, nghiên cứu sâu về những bất cập trong chính sách để đề đạt bổ sung những chính sách mới phù hợp.

- Hoạt động cấp vùng và quốc tế: Các nước ngồi với nhau để đàm thoại trực tiếp cần được giải quyết về vấn đề biến đổi khí hậu và phát triển tăng trưởng xanh.

Đây là dự án có phạm vi thực hiện ở Đông Nam Á, việc tìm kiếm đối tác ở Việt Nam tham gia dự án để hợp tác thực hiện dự án là cần thiết.

Về phía Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, ông Phạm Văn Bộ cũng nhấn mạnh: Trong thời gian vừa qua Học viện đã đưa nội dung về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển xanh là một phần trong chương trình nghiên cứu đào tạo của Học viện. Học viên đã ký kết biên bản ghi nhớ với UN-Habitat vùng tạo cơ sở quan trọng để tham gia thực hiện dự án này. Trong biên bản ghi nhớ đề cập rất rõ về việc thành lập "Trung tâm đô thị xuất sắc" tạo nền tảng cho việc học tập tầm quốc gia và quốc tế nhằm tiếp cận tốt hơn về trao đổi tri thức và đổi mới, xúc tiến mạng lưới đối tác toàn cầu, đưa ra giải pháp đô thị bền vững: Ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và những sáng kiến thông minh...

Trong buổi làm việc, Học viện đề xuất chuyển hợp phần về đào tạo nâng cao năng lực trong dự án về Học viện thực hiện cũng như đề đạt tổ chức hội thảo cho giảng viên của Học viện, các trường đại học như Kiến trúc Hà Nội và các trường có chuyên ngành liên quan về kinh nghiệm ứng phó biến đổi khí hậu của các nước trên thế giới.

Về phía UN-Habitat ông Nguyễn Quang cũng đưa ra ý kiến: UN-Habitat hợp tác với Học viện từ năm 2005 đến nay và tiếp tục theo sát Học viện, tư vấn, hợp tác với Học viên nhằm thực hiện các chương trình sát với quá trình chuyển đổi của nền kinh tế Việt Nam, thay đổi từ nhận thức đến hành động. Hiện nay, thế giới quản lý thế nào, làm thế nào để thu hút người học điều đó đòi hỏi phải có sự thay đổi về lượng và thay đổi về chất. UN-Habitat và Học viện đề xuất xây dựng “Trung tâm đô thị xuất sắc" nhằm thu hút nguồn lực quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm mang đến sự đổi mới.

Cuối buổi họp phía Adelphi đã đề đạt Học viện gửi lại chi tiết về khóa đào tạo bao gồm nội dung, phương thức đào tạo.

Phía UN-Habitat đề nghị có buổi trao đổi với Học viện về “Trung tâm đô thị xuất sắc” và các công việc khác liên quan đến chương trình đào tạo như thiết kế chương trình, nội dung, phương thức đào tạo.

Buổi làm việc đã thành công tốt đẹp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đào tạo./.

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Admin
Lượt xem: 663  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207