Ngày đăng 25/06/2018 | 01:35 PM

AFD hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu của đô thị

Lượt xem: 1680  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Vừa qua, Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tổ chức thành công khóa đào tạo tăng cường khả năng chống chịu của đô thị Việt Nam trong 3 ngày, từ 19-21/6/2018
Vừa qua, Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tổ chức thành công khóa đào tạo tăng cường khả năng chống chịu của đô thị Việt Nam trong 3 ngày, từ 19-21/6/2018.
 
AFD hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu của đô thị

Khóa đào tạo đã thu hút sự tham gia sôi nổi của nhiều chuyên gia và cán bộ trong và ngoài nước.

Khóa học có sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, Giám đốc các Sở, ngành liên quan đến từ các đô thị trên cả nước như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Nam Định… và các chuyên gia hàng đầu của AFD.

Khóa học được tổ chức nhằm hỗ trợ cán bộ cao cấp tại các địa phương được nâng cao năng lực kỹ thuật và hướng dẫn về các công cụ, phương pháp mới nhất liên quan đến khả năng chống chịu biến đổi khí hậu ở các đô thị Việt Nam.

AFD đã chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng các công cụ, tiêu chuẩn, mô hình quản trị và tài trợ cho các dự án quy hoạch bền vững tại Pháp ở nhiều mức độ khác nhau.

Những kinh nghiệm này được các chuyên gia đánh giá sẽ rất quan trọng với các đô thị Việt Nam trong bối cảnh khái niệm TP bền vững đã bắt đầu được sử dụng ở nước ta.

Bên cạnh đó, AFD cũng đã thảo luận với các đô thị ở Việt Nam về cách thức liên kết và hỗ trợ các đô thị trong công tác biến đổi khí hậu.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau Khóa học, bà Virginie Bleitrach, Phó Giám đốc của AFD tại Việt Nam cho biết, AFD đang cung cấp cho Việt Nam những khoản vay có mức lãi suất ưu đãi được xếp vào hạng vốn vay ODA. Sau 25 năm hoạt động tại Việt Nam, AFD hiện đang có 100 dự án tại Việt Nam với tổng mức đầu tư, hỗ trợ lên đến gần 2 tỷ euro.

Ngoài các khoản hỗ trợ về tài chính, AFD cũng sẽ hỗ trợ tối đa cho Việt Nam về kỹ thuật bằng cách cử chuyên gia sang truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, tổ chức các chuyến công tác cho các Bộ, ngành Việt Nam sang Pháp học tập…

Bà Virginie cũng đánh giá cao Việt Nam về khả năng chống chịu và phục hồi rất lớn nhưng khả năng thực hiện còn bị hạn chế về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật và kinh nghiệm. Những thiếu sót này của Việt Nam sẽ được AFD hỗ trợ để khắc phục.

Trong thời gian diễn ra Khóa học, chủ đề tăng cường khả năng chống chịu của đô thị không chỉ được phân tích tổng thể mà còn được cụ thể hóa bằng các bài tập tình huống được biên soạn dựa trên kết quả thực hiện một số dự án điển hình về xây dựng khả năng chống chịu ở Việt Nam và nước ngoài.

Mỗi bài thảo luận cuối khóa đào tạo đều tập trung phân tích về những cú sốc và áp lực chính liên quan đến biến đối khí hậu mà các TP phải đối mặt; những thách thức chính với TP khi giải quyết các vấn đề trên; ý tưởng về các dự án xây dựng khả năng chống chịu cho TP, kế hoạch huy động sự tham gia của các bên…
 AFD hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu của đô thị

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế chia sẻ tại Khóa học

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế, một trong những người tham gia Khóa đào tạo chia sẻ: “Biến đổi khí hậu ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội và hạ tầng đô thị”.

“Vì vậy, chúng tôi phải xác định được vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vấn đề thích nghi và đối phó với biến đổi khí hậu, trong đó có một số vấn đề mà chúng tôi đặc biệt quan tâm”.

“Thứ nhất là chúng tôi phải xây dựng được kế hoạch cảnh báo cho người dân và các cấp về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Hai là chúng tôi phải xây dựng được các phương án để phòng chống cho từng khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu”.

“Thứ ba, chính quyền TP cũng phải đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị vừa bền vững, vừa hiệu quả, vừa tiện lợi, nhưng phải thích nghi với môi trường của từng địa phương. Thứ tư là các đô thị phải thống nhất với nhau một số quan điểm về đầu tư xây dựng cơ bản. Chúng ta phải có phương án đầu tư mới hơn để đầu tư xây dựng một lần, khai thác sử dụng lâu dài”.

“Chính quyền cũng phải có kế hoạch trước mắt và lâu dài cho từng giai đoạn để di dời người dân đang sống ở những vùng nguy hiểm… Quan trọng nhất là chính quyền TP phải làm thế nào để người dân ý thức được mình phải làm gì để thích nghi và chống lại biến đổi khí hậu”.

Theo kế hoạch, trong các ngày từ 25 đến 27/6/2018, AMC sẽ tiếp tục phối hợp với ADF tổ chức Khóa đào tạo tăng cường khả năng chống chịu của đô thị Việt Nam tại Quảng Nam./.

Theo Dịch Phong
Nguồn: Baoxaydung.com.vn ngày 23/6/2018
Lượt xem: 1680  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207