Ngày đăng 01/04/2019 | 10:02 AM

Tổng cục Thống kê: Tăng giá điện không làm tăng giá hàng hóa tháng 3

Lượt xem: 463  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Tăng giá điện vào tháng 3 không ảnh hưởng tới GDP và CPI quý I/2019 bởi việc tăng giá từ ngày 15 đến ngày 20 hàng tháng sẽ ít ảnh hưởng đến giá.
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê tại họp báo công bố tình hình kinh tế xã hội quý I/2019 tại Hà Nội.
 


Tăng giá điện không ảnh hưởng chỉ số giá tiêu dùng tháng 3

Theo ông Lâm, tăng giá điện vào tháng 3 không ảnh hưởng tới GDP và CPI quý I/2019 bởi việc tăng giá từ ngày 15 đến ngày 20 hàng tháng sẽ ít ảnh hưởng đến giá.

"Điều hành trước ngày 20 sẽ ảnh hưởng, nhưng ngành điện ghi vào cuối tháng nên không lấy vào kỳ thu thập giá. Chúng tôi đề nghị không tăng giá xăng dầu vào tháng 3 để tránh tăng đồng thời giá các mặt hàng khác", ông Bích Lâm nói.

Ngoài vấn đề nóng của tăng giá điện 8,36%, đại diện Tổng cục Thống kê khẳng định dịch bệnh tả lợn châu Phi đang hoành hành tại 23 tỉnh thành của Việt Nam sẽ làm giảm tăng trưởng cả năm.

Cụ thể, ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Thống kê Nông nghiệp, cho hay: Kinh nghiệm của các chuyên gia trong chăn nuôi, dịch tả lợn diễn biến thời gian dài, sang mùa hè, nền nhiệt lên cao mới hạn chế lan truyền.

Sang quý II/2019, dịch tả lợn châu Phi có thể làm giảm 1,3% tăng trưởng của ngành chăn nuôi theo kịch bản ban đầu và giảm 0,03% tăng trưởng của ngành nông nghiệp và giảm 0,04% GDP cả nước.

"Trong cơ cấu bữa ăn người dân, thịt lợn chiếm tỷ trọng lớn, giảm thịt lợn sẽ có sản phẩm thay thế như trứng gia cầm, thuỷ sản thời gian tới, nguồn cung các ngành này tăng cao sẽ có tăng trưởng ngành này và bù đắp giảm chăn nuôi", ông Hiếu nói.

Về tăng giá điện, một số mặt hàng do Nhà nước quản lý, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá cho hay: Tăng giá điện và giá 1 số mặt hàng do Nhà nước quản lý đã được tính toán. Bộ Công Thương dự tính tăng giá điện có thể tác động tăng 0,29% chỉ số giá tiêu dùng.

Bà Ngọc cho rằng, tác động tăng của việc tăng giá điện được đánh giá ở cả 2 vòng. Vòng trực tiếp, ngay tháng CPI kế tiếp và vòng gián tiếp là các tháng tiếp theo.

Về giá thịt lợn rủi ro, có thể giảm giá khi dịch tả châu Phi ở Việt Nam nhưng sau đó có thể tăng trở lại vào tháng 6 do thiếu hụt nguồn cung hoặc người tiêu dùng dùng nhiều hơn.

"Chúng tôi khuyến nghị cần tuyên truyền tốt để người dân không quay lưng với thịt lợn để tránh cầu thấp làm cung thấp theo, dẫn đến giá thịt lợn suy giảm mạnh", bà Ngọc nói.

Theo dantri.com.vn
Lượt xem: 463  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...

VIDEOS

ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207