Ngày đăng 29/01/2019 | 02:11 PM

Hội thảo Phát triển Nhà ở Xã hội tại Việt Nam - Giải pháp và kinh nghiệm quốc tế

Lượt xem: 667  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Sáng 23/01 tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo  Phát triển nhà ở Xã hội tại Việt Nam - Giải pháp và kinh nghiệm quốc tế” do Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC), Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc (Un-habitat) và Công ty Compass Housing (Australia) cùng phối hợp tổ chức.
Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Quang – Giám đốc Un-habitat tại Việt Nam; ông David Adamson – Giám đốc quản lý tri thức công ty Compass Housing; ông Trần Hữu Hà – Giám đốc AMC cùng lãnh đạo một số Cục, Vụ của Bộ Xây dựng; các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các thành phố, các sở ban ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam cũng như các tổ chức quốc quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí cũng đến dự và đưa tin.
 


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Hữu Hà – Giám đốc AMC nhấn mạnh, Việt Nam đang trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng” khi có 70% dân số trong đội tuổi lao động (từ 15-19 tuổi). Đây được xem là cơ hội thuận lợi để nâng cao hiệu quả lao động góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, đây cũng là một áp lực không hề nhỏ đối với nhà ở. Nhu cầu về NƠXH ngày càng trở nên bức thiết. Công tác phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở phục vụ an sinh xã hội những năm vừa qua đã được ngành Xây dựng triển khai rất tốt. Riêng trong năm 2018, đã hoàn thành khoảng 58 triệu m2 nhà ở, đưa diện tích bình quân nhà ở toàn quốclên 24 m2 sàn/người (tăng 0,6% so với năm 2019).
 


Toàn cảnh Hội thảo

“Nhà ở là nhu cầu thiết yếu của bất kỳ đối tượng nào trong xã hội, tùy vào từng nhóm đối tượng khác nhau sẽ có những nhu cầu về nhà ở khác nhau”. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định.

Sự ra đời của mô hình NƠXH vừa thể hiện sự quan tâm của Chính phủ mỗi quốc gia với các đối tượng yếu thế trong xã hội, vừa góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở với số lượng lớn cho nhóm đối tượng này.

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong phát triển NƠXH cả về chính sách và thực tiễn, như Luật Nhà ở 2014 quy định chặt chẽ về NƠXH, hay Nghị định 100/2015NĐ-CP của Chính phủ năm 2015 đã nêu chi tiết, cụ thể về chính sách thực hiện NƠXH, trong đó đã đề cập đến nhiều vấn đề như quy hoạch, đất đai, tài chính, tiêu chuẩn, thuế và đối tượng được hưởng chính sách NƠXH. Hiện nay, Việt Nam đã triển khai các chương trình hỗ trợ nhà ở cho nhóm đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách cơ bản hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm các chương trình trọng điểm (Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; Chương trình hỗ trợ hộ nghèo khu vực nông thôn về nhà ở; Chương trình xây dựng cụm; tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long; Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt khu vực miền Trung). Mặc dù Chính phủ đã cố gắng khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn NƠXH cho người có thu nhập thấp, tuy nhiên lộ trình này vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham gia Hội thảo tích cực trao đổi, thảo luận về những hạn chế, khó khăn và kiến nghị các giải pháp, nội dung liên quan đến chính sách phát triển NƠXH, quá trình triển khai thực hiện… nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân có thu nhập thấp để bộ Xây dựng có cơ sở tham mưu cho Đảng, Chính phủ có chính sách phù hợp hơn để thúc đẩy NƠXH phát triển hơn.

Theo ông Nguyễn Quang – Giám đốc Un-habitat tại Việt Nam, trong 20 năm qua, Chính phủ, Nhà nước đã đồng hành trong vấn đề xây dựng phát triển NƠXH phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Trong 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, mục tiêu thứ 11 là sự thúc đẩy phát triển bền vững, bao dung, thích ứng và  an toàn của các thành phố và cộng đồng. Tiêu chí 11.1 là tiếp cận nhà ở an toàn, phù hợp với khả năng chi trả của mọi người (phù hợp với khả năng chi trả, hưởng dụng đúng mức, phù hợp với điều kiện văn hóa). Quá trình đổi mới của Việt Nam đã thay đổi diện mạo dân tộc đặc biệt trong quá trình đô thị hóa và lĩnh vực phát triển nhà ở. Từ một quốc gia nghèo, thu nhập thấp, bước lên thành quốc gia có thu nhập trung bình và có thành tích to lớn, được Liên Hiệp quốc thừa nhận trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo. Trong đó lĩnh vực phát triển NƠXH đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo ra công ăn việc làm, thay đổi môi trường sống. Các chương trình NƠXH Chính phủ đã triển khai về xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai…, đã từng có thời gian bị bỏ mặc do cơ chế thị trường giờ đây được quan tâm trở lại. Tuy nhiên Việt Nam đang đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận nhà ở phù hợp (giá nhà ở quá cao), đặc biệt là với những người thu nhập thấp; quy hoạch không phù hợp…

Với mục tiêu thảo luận các giải pháp cho vấn đề nhà ở giá rẻ, Hội thảo và khóa đào tạo với nội dung“Phát triển NƠXH ở Việt Nam- Giải pháp và kinh nghiệm quốc tế” được tổ chức. Chương trình diễn ra trong hai ngày 23-24/01/2019 gồm chương trình Hội thảo nửa ngày và khóa đào tạo 1 ngày, nhằm chia sẻ kinh nghiệ về phát triển NƠXH ở Việt Nam và các quốc gia khác như Úc, Thái Lan…; cung cấp kiến thức và nâng cao năng lực cho các đại biểu để hỗ trợ triển khaui  có hiệu quả hơn các chính sách NƠXH tại Việt Nam; xây dựng mạng lưới đối tác với các tổ chức chính phủ (cấp trung ương và địa phương), các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp… nhằm tăng cười phối hợp và thúc đẩy hợp tác. Ngoài ra, đây là cơ hội để giới thiệu các mô hình cung cấp NƠXH và nhà ở giá rẻ, trên cơ sở đó tìm kiếm các giải pháp tiềm năng cho Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay, để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp phát triển nhà ở và các tổ chức xã hội thảo luận và tìm ra những biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy vấn đề NƠXH, nhà ở giá rẻ tại Việt Nam.

Theo baoxaydung.com.vn
Lượt xem: 667  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207