Ngày đăng 29/01/2019 | 02:11 PM

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019

Lượt xem: 546  |  Chia sẻ: 0
(AMC) Ngày 22/01/2019, tại Hà Nội, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Ông Bùi Phạm Khánh - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Tới tham dự Hội nghị có đại diện một số Cục, Vụ, Viện (Bộ Xây dựng); các Tổng Công ty, Sở Xây dựng, Hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, vv… Về phía Học viện có ông Trần Hữu Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc; cùng đông đủ cán bộ giảng viên, giảng viên thỉnh giảng của Học viện. Đại diện một số cơ quan thông tấn, báo chí cũng có mặt tham dự và đưa tin về Hội nghị.
 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách, nhất là ngân sách dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng hạn chế. Song được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của các Cục, Vụ... chức năng, của các địa phương/đơn vị, cùng với sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ giảng viên Học viện, AMC đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Cụ thể:

Năm 2018, Đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị.Hàng năm, Học viện đã đào tạo và bồi dưỡng hàng chục nghìn lượt học viên, riêng năm 2018, tổng số lớp đào tạo, bồi dưỡng là 266 lớp với 15.880 học viên. So với kết quả cùng kỳ năm 2017 đạt 96% (266/276 lớp) và đạt 103,4% (15.880/15.347 học viên). So với kế hoạch đăng ký với Bộ năm 2018 vượt 126% (266/210 lớp).So với kế hoạch thực hiện của Học viện năm 2018 vượt 13% (266/235 lớp).So với kế hoạch phấn đấu của Học viện năm 2018 vượt 6% (266/250 lớp).
 

Toàn cảnh Hội nghị

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về xây dựng cho địa phương

Đề án 1961: Học viện luôn xác định nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng chương trình Đề án 1961 là nhiệm vụ trọng tâm, được tổ chức triển khai ngay từ đầu năm, nhằm đẩy nhanh công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ xây dựng và phát triển đô thị các cấp.Kết quả đạt được là:Hoàn thiện việc rà soát các đối tượng của Đề án tại các địa phương, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho năm 2018 cho từng địa phương ngay từ đầu năm; Hoàn thiện, đề xuất Ban Chỉ đạo của Đề án ngay sau khi có sự thay đổi về nhân sự của Ban chỉ đạo Đề án; Hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện Đề án 1961 giai đoạn 2016-2018 và tổ chức họp Ban chỉ đạo Đề án đánh giá kết quả thực hiện của đề án;Hoàn thiện xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn đi làm việc về tình hình thực hiện Đề án 1961 tại các địa phương; Thường xuyên triển khai thực hiện biên soạn tài liệu, bổ sung cập nhật bài giảng các chương trình theo Đề án. Đã trình ký ban hành Bộ Đề cương chỉnh sửa cho 8 chương trình 8 chương trình đã có và 8 chương trình đào tạo chuyên sâu. Hoàn thành phủ song đào tạo bồi dưỡng theo Đề án tới toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước.

Trong năm 2018,Học viện đã mở được 61 lớp theo Đề án 1961 với 2.059học viên tại 25 tỉnh, thành phố, quận huyện trên phạm vi cả nước. Trong đó, các lớp thuộc nguồn ngân sách (Chương trình 2,3,6,7, giảng viên nguồn) thực hiện theo nhiệm vụ đào tạo của Đề án đã triển khai được 52 lớp với 1.596học viên. So với kế hoạch năm vượt 20,9% (52/43 lớp) về số lớp.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực xử lý vi phạm trật tự xây dựng: Cùng với đà phát triển chung của tỉnh và các địa phương, tình trạng bất cập về trật tự xây dựng trong thời gian qua vẫn còn phổ biến, nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực xử lý vi phạm trật tự xây dựngđược nhiều địa phương quan tâm. Năm 2018, Học viện đã triển khai được 08 lớp với số lượng 663 học viên.

Đào tạo bồi dưỡng đáp ứng năng lực hoạt động xây dựng và chuyên môn nghiệp vụ cho khối doanh nghiệp: Các lớp về đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng năng lực hoạt động xây dựng luôn được bám sát và tiếp cận. Trong năm 2018 trước những khó khăn trong việc mở lớp, Học viện đã có nhiều giải pháp để khuyến khích, chủ động tiếp cận nắm bắt nhu cầu thực tế đang cần của từng doanh nghiệp, từng địa phương và với sự nỗ lực của cá nhân, đơn vị trong công tác chiêu sinh, Học viện đã mở được 95 lớpvới3.212 học viên.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống

Là nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên của Học viện cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Xây dựng. Năm 2018 đã thực hiện được 12 lớp, với số lượng 753 học viên. So với kế hoạch Bộ giao hoàn thành 100% (12/12 lớp). So với kết quả cùng kỳ năm 2017 tăng 01 lớp (12/11 lớp). Năm 2018, Học viện cũng tích cực tìm kiếm đối tác mở rộng chương trình đào tạo và triển khai các lớp, ngoài các lớp đào tạo, bồi dưỡng thuộc ngân sách của Bộ Xây dựng, Học viện triển khai được 02 lớp bồi dưỡng theo chương trình mới như: 01 lớp Bồi dưỡng chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và 01 lớp Bồi dưỡng Trung cấp lý luận chính trị (Phối hợp với Trường Cán bộ quản lý văn hóa thể thao và du lịch tổ chức).

Bồi dưỡng về thi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng

Đây là chương trình bồi dưỡng mới được Bộ Xây dựng phê duyệt nhằm phục vụ cho việc thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Năm 2018, Học viện đã triển khai được một số lớp về bồi dưỡng ôn thi sát hạch như: Bồi dưỡng ôn thi sát hạch cấp chứng chỉ đấu thầu; ôn thi chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát; chứng chỉ định giá xây dựng; chứng chỉ thiết kế giám sát. Tuy nhiên, so với số lượng nhu cầu của thị trường, Học viện triển khai chưa được nhiều đối với loại hình bồi dưỡng này. 

Chủ động phối hợp tổ chức các lớp Tập huấn trên phạm vi cả nước

Ngay sau khi Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/01/2018, các đơn vị, địa phương rất chú trọng quan tâm đến các vấn đề về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; Khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; Quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; Kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở, vv… Đó là những vấn đề rất được quan tâm trong hoạt động xây dựng tại thời điểm này. Do đó, Học viện đã chủ động phối hợp với các Cục, Vụ, chức năng của Bộ Xây dựng để biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn các lớp trong phạm vi cả nước. Kết quả, tổ chức được 65 lớpvới 7.696 học viên. So với năm 2017, giảm về số lớp chỉ đạt 97% (65/67 lớp) nhưng số lượng học viên tăng hơn 4,7% (7.696/7.346học viên).

Kết quả này cho thấy các lớp tập huấn Nghị định 139/2017/NĐ-CP chiếm tỷ lệ lớn (33/65 lớp); Các lớp tập huấn chương trình dành cho người khuyết tật; Các lớp Huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động; Tập huấn về công tác bảo vệ môi trường; Các lớp tập huấn về nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng cũng chiếm tỷ lệ đáng kể,… Điều đó cho thấy các địa phương trong năm 2018 rất quan tâm tới công tác tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức của mình khi có những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

Tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ Ngành

Tiếng Anh hiện nay vẫn đang là một nhu cầu bức thiết trong mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành Xây dựng.Bên cạnh đó, ngành Xây dựng cũng được đánh giá là một Ngành có lượng từ vựng khá lớn và khó nhớ.Nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh chuyên ngành Xây dựng; Tiếng Anh theo khung tham chiếu Châu Âu-A2 cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ và của các đơn vị trong và ngoài ngành Xây dựng; Học viện đã tích cực tìm kiếm đối tác, trong năm đã triển khai được 05 lớp với số lượng 99 học viên, so với kết quả cùng kỳ năm 2017 đạt 83% (5/6 lớp).

Tổ chức các hoạt động có sự phối hợp của các tổ chức quốc tế

Trong năm, Học viện tiếp tục củng cố và mở rộng đối tác trong hoạt động hợp tác quốc tế, kết quả đạt được như sau: Triển khai thành công 10 lớp với số lượng 385 học viên. Trong đó: 03 Hội nghị tập huấn về Tăng trưởng xanh tại Hà Nội, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh; 02 khóa Quản lý xây dựng và phát triển đô thị bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế tại Mỹ và Hà Nội; 01 khóa bồi dưỡng phát triển, quản lý khu vực nông thôn trong bối cảnh đô thị hóa tại Israel và một số lớp khác. Tuy nhiên, với số lớp mở còn khiêm tốn so với các đầu mối mà Học viện đã ký thỏa thuận và làm việc trao đổi. Bên cạnh đó Học viện còn triển khai làm việc với Viện TILIT-Hàn Quốc để tiếp tục ký MOU; Làm việc với DINVAI của Cu Ba về công tác đào tạo; Làm việc với AREP và AFD về hợp tác nghiên cứu, đào tạo về phát triển đô thị bền vững; Làm việc với UCLG về hợp tác đào tạo ứng phó với biến đổi khí hậu và năng lượng; Công ty M&R Nhật Bản và một số đối tác khác.

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giảng dạy

Năm 2018, Học viện chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, quản lý việc lên lớp của giảng viên về thời gian, nội dung, chất lượng bài giảng; Các lớp được tổ chức trong và ngoài Học viện trên phạm vi cả nước đều cử cán bộ làm công tác quản lý lớp, riêng đối với các lớp của Đề án 1961 đều cử điều phối viên tham gia từ đầu khóa đến kết thúc khóa học hỗ trợ trong công tác giảng dạy theo phương pháp tích cực. Mặt khác, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở cán bộ chủ nhiệm lớp và cán bộ điều phối thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình quản lý theo sổ tay hướng dẫn. Trên cơ sở đó nắm bắt thông tin phản hồi từ phía học viên và điều chỉnh kịp thời cho các lớp tiếp theo. Rà soát những chương trình cũ và lạc hậu không áp dụng nữa và thay thế bổ sung chương trình mới vào bộ chương trình khung của Học viện; Chỉnh sửa tài liệu, cập nhật kịp thời các văn bản quy định mới của pháp luật để hoàn thiện tài liệu phục vụ giảng dạy các lớp;Công tác quản lý đề thi, đề kiểm tra thực hiện tốt quản lý ngân hàng đề thi theo quy định bảo mật, đồng thời phân công giảng viên đúng chuyên ngành tham gia chấm bài kiểm tra và bài thi cuối khóa tất cả các bài thi đều được dọc phách để đảm bảo tính công bằng cho các học viên;Công tác theo dõi và in cấp chứng chỉ chứng nhận đảm bảo đúng quy định, quy chế của Học viện;Công tác lưu trữ hồ sơ lớp học được thực hiện theo đúng quy định về việc lưu trữ hồ sơ lớp sau khi kết thúc.

Đóng góp tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học

Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng, việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Học viện phần lớn được triển khai đều đảm bảo về mặt chất lượng. Nhiều đề tài/dự án được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, thực sự có những đóng góp mới về mặt khoa học. Các nhiệm vụ đăng ký mới đã có sự chắt lọc, đúng chức năng, nhiệm vụ của Học viện và phù hợp với nhu cầu thực tế. Kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện là nền tảng vững chắc, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức của Học viện. Kết quả đã quản lý và tham gia thực hiện tổng số 34 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và 8 đề tài cấp cơ sở.

Với truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm của tập thể, ngay từ đầu năm 2018 Học viện đã đưa ra các giải pháp thiết thực, phù hợp với từng thời gian, từng chương trình, đối tượng và địa bàn tổ chức. Bên cạnh đó Học viện luôn nhận được sự quan tâm toàn diện và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng; Sự ủng hộ và hợp tác nhiệt tình có hiệu quả của các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp,... do đó Học viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong và ngoài Học viện đều nhất trí với Bản Báo cáo tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Học viện, đồng thời kiến nghị các giải pháp trong công tác đào tạo mở lớp; nâng cao chất lượng đào tạo; bổ sung, rà soát và hoàn thiện hệ thống chương trình - tài liệu; Tăng cường công tác quản lý và thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ và môi trường, đi sâu vào các Đề tài khoa học có tính ứng dụng cao; nâng cao chất lượng; đảm bảo tiến độ và hiệu quả các đề tài khoa học, dự án cấp Bộ và cấp Cơ sở; nâng cao uy tín và quảng bá thương hiệu của Học viện nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, sau khi ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được năm 2018 của Học viện, ông Bùi Phạm Khánh - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh:Để góp phần thiết thực cùng toàn ngành Xây dựng tích cực hoàn thành các kế hoạch đặt ra, thời gian tới Học viện cần thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng và phát triển Học viện đến năm 2020, tầm nhìn 2025, phát triển Học viện ổn định, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ luật Đảng, kỷ luật công sở, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW đã đề ra.

-Tích cực xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và những đòi hỏi của xã hội trong thời kỳ hội nhập.

-Đề án 1961 đang bước vào giai đoạn cuối, cần tích cực đào tạo bồi dưỡng để hoàn thành mục tiêu Đề án, hướng đến năm 2020 trình Bộ Xây dựngban hành Bộ chươngtrình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ gắn vớitiêu chuẩn chức danh vị trị trí việc làm về quản lý xâydựng và phát triển đô thị, thực hiệnNghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo,bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Chỉ thị số 28/CT-TTg về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chứcvụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu của đất nước trong quá trình đô thị hóa nhanh và mạnh như hiện nay.

- Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Học viện cần tích cực xây dựng lộ trình và các giải pháp cụ thể của đơn vị tự chủ một phần, phát huy năng lực của đơn vị và cá nhân, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cán bộ, giáo viên. Để có thể thực hiện thành công, điều quan trọng nhất là nội bộ Học viện phải ổn định, đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn nữa trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.




 


Trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Cũng tại Hội nghị này, Học viện đã Công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Xây dựng giai đoạn 2015-2017 cho 02 cá nhân; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho 04 tập thể và 08 cá nhân; Công bố Quyết định của Giám đốc Học viện về việc tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cho 12 đơn vị, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở cho 20 cá nhân vv...

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
Lượt xem: 546  |  Chia sẻ: 0

Tin có liên quan

Loading ...
ĐT: (024) 35522216 / (024) 33120207