Các lĩnh vực khác

Di dời nhà máy ra khỏi nội đô: Hà Nội kiến nghị có chế tài "đòi lại" đất vàng

Song song với các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện di dời, Hà Nội cũng cho rằng cần có chế tài, quy định bắt buộc việc bàn giao lại quỹ đất sau khi di dời ra ngoài khu vực nội thành để thành phố ưu tiên xây dựng, phát triển công trình công cộng.

 11.9.2019didoidatvang

Tiến độ di dời trụ sở bộ ngành, các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội đô còn chậm.

UBND thành phố Hà Nội hồi tháng 6 có một báo cáo gửi Bộ Xây dựng về việc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện xây dựng tiêu chí và biện pháp, lộ trình di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi Luật Thủ đô ra đời, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 130 ngày 23/1/2015 giao các bộ, ngành chủ trì xây dựng danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời cơ quan, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế ra khỏi nội thành. Đồng thời giao UBND thành phố chủ trì xây dựng danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội thành.

Tuy nhiên, cơ bản công tác di dời đến nay vẫn còn chậm.

Về cơ bản các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đều đang tiếp tục sử dụng cơ sở cũ. Riêng Trường Đại học y tế cộng đồng tại số 138B Giảng Võ, quận Ba Đình đã được di dời đến địa điểm mới tại quận Bắc Từ Liêm, địa điểm này thực hiện theo dự án hợp đồng BT.

Về di dời các trụ sở bộ ngành, thành phố đã bố trí quỹ đất tập trung tại khu vực Tây Hồ khoảng 20ha và Mễ Trì khoảng 55 ha. Ngoài ra, thành phố bố trí quỹ đất phục vụ di dời 9 cơ quan, trong đó 7 cơ sở tiếp tục giữ lại làm trụ sở hoặc bàn giao cơ quan Trung ương quản lý và 2 cơ sở được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tạo nguồn di dời và xây trụ sở mới (Trụ sở Thanh tra Chính phủ 220 Đội Cấn và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao 45 Lý Thường Kiệt).

Về di dời các cơ sở công nghiệp, 67 cơ sở công nghiệp phải di dời đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng nhà ở, trường học, hạ tầng kỹ thuật, đất dịch vụ thương mại với diện tích 102,07 ha, trong đó 39,33ha cho nhà ở, còn lại cho trường học và hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ. 

27 cơ sở công nghiệp phải di dời cũng đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương hoặc phê duyệt quy hoạch cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 38,6ha.

Theo báo cáo của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Sau khi trao đổi, đối thoại, về cơ bản các doanh nghiệp thống nhất chủ trương di dời của thành phố, một số doanh nghiệp đã lập kế hoạch chuẩn bị di dời (Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty cổ phần In và Thương mại Thống Nhất…). 

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã cùng các sở ngành và 12 quận tổng hợp, chuẩn hoá danh mục, số lượng các cơ sở đề xuất di dời tại 12 quận là 117 cơ sở.

UBND thành phố thừa nhận, việc di dời vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Nguyên nhân là do đến nay, danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời cơ quan, cơ sở giáo dục, y tế ra khỏi nội thành chưa được các bộ ngành triển khai, trình Thủ tướng phê duyệt.

Đáng chú ý, còn có tình trạng, quỹ đất sau di dời được sử dụng làm cơ sở 2 hoặc lập dự án đầu tư xây dựng kinh doanh, thương mại (trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ), không bàn giao quỹ đất sau di dời cho thành phố để quản lý, khai thác sử dụng để bổ sung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cho địa phương.

“Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vốn thực hiện cho công tác di dời quá lớn, thiếu cơ chế, chính sách sử dụng quỹ đất của trụ sở sau khi di dời, hình thức huy động nguồn lực đầu tư; sự phối hợp các bên liên quan và chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, cấp chính quyền”, báo cáo nêu.

Cũng theo UBND thành phố, công tác di dời các cơ sở công nghiệp, sản xuất gây ô nhiễm còn chậm, manh mún do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về tài chính, cơ chế, chính sách hỗ trợ, hình thức di dời, việc bàn giao lại quỹ đất sau di dời cho thành phố, các cơ sở đã thực hiện di dời chủ yếu do doanh nghiệp chủ động thực hiện.

Theo đó, UBND thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng tổng hợp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành phối hợp với UBND thành phố và các đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh các quy hoạch ngành, danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục ra ngoài khu vực nội thành.

Đồng thời, ban hành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi ngành nghề, chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch hoặc tự nguyện di dời; ban hành chế tài, quy định bắt buộc việc bàn giao lại quỹ đất sau khi di dời ra ngoài khu vực nội thành để thành phố ưu tiên xây dựng, phát triển công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

UBND thành phố cũng kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh bổ sung thẩm quyền phê duyệt danh mục cơ sở nhà, đất phải di dời do gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị.

Theo Phương Dung/dantri.com.vn

 

Vì sao nhà đầu tư Hàn Quốc muốn xây dựng khu đô thị thông minh ở Long An?

Các nhà đầu tư Hàn Quốc cho rằng, Long An là tỉnh thích hợp để xây dựng khu đô thị thông minh. Bởi lẽ, tỉnh này không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi trong giao thương, phát triển kinh tế mà còn có tiềm năng để trở thành trung tâm nông nghiệp dẫn đầu cả nước.

Có nhiều lợi thế để phát triển

Ông Phạm Văn Rạnh, Bí Thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cho biết, điều kiện tự nhiên của tỉnh thuận lợi cho phát triển hài hòa cả công nghiệp và nông nghiệp.

Điều đó đã giúp Long An đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 9,76% trong giai đoạn 2016-2018. Đặc biệt năm 2018, tỉnh đạt mức tăng trưởng 10,36%, mức cao nhất trong những năm gần đây. 

"Có thể nói Long An hội tụ đủ mọi yếu tố thiên thời địa lợi nhân hoà để phát triển các Khu Đô thị - Công nghiệp – Nông nghiệp Thông minh”, ông Rạnh nói.


 10.9.2019 dothithongminh copy
Ông Phạm Văn Rạnh – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An cho rằng, tỉnh này hội tụ đủ mọi yếu tố thiên thời địa lợi nhân hoà để phát triển các Khu Đô thị - Công nghiệp – Nông nghiệp Thông minh.

Đồng quan điểm với ông Rạnh, ông Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ cho rằng, hiện tại, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chỉ còn cao hơn mực nước biển 0,8m.

Ông Thành cũng đặt ra vấn đề, nếu độ cao so với mực nước biển ở khu vực ĐBSCL ngày càng thu hẹp lại thì khu vực này phải đổi mặt với 4 nguy cơ lớn: mực nước biển dâng cao, mất cân đối thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm, khí hậu khắc nghiệt.

Do đó, nhiều khả năng 12 triệu dân của các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang sẽ “dịch chuyển” một phần sang tỉnh Long An để sinh sống, làm việc. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho tỉnh Long An có nguồn lao động dồi dào trong thời gian tới

Mặt khác, hiện nay, Việt Nam có tới 1,86 triệu ha sản xuất rau củ quả, cho ra sản lượng 2,6 triệu tấn/năm. Thế nhưng, ở nước ta mới chỉ có 150 nhà máy chế biến nông sản. Trong khi đó, với vị trí đắc địa và điều kiện tự nhiên thuận lợi, tỉnh Long An là một “điểm sáng” để xây dựng các nông trại thông minh, bao gồm khu chế biến nông sản, các nhà máy thông minh, tổng kho có áp dụng công nghệ 4.0...


 10.9.2019 dothithongminha
 
Nhà đầu tư Hàn Quốc hướng tới phát triển Khu Đô thị - Công nghiệp - Nông nghiệp Thông minh tại Long An

Xây dựng khu đô thị “tự cung tự cấp”

Ông Lee Young Taek, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Lavi E&C cho biết, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã “để mắt” đến phần diện tích 10.000 ha tại khu vực lân cận sông Vàm Cỏ. Lý do các nhà đầu tư muốn chọn khu đất này để thực hiện dự án là do họ muốn lợi dụng nước của sông để tưới đất nông nghiệp vào mùa hè vì mùa hè thiếu nước.

Đồng thời, các nhà đầu tư cũng muốn tận dụng sông Vàm Cỏ để làm hệ thống đường thủy nhân tạo, nhằm dễ dàng kết nối giao thương ở tỉnh Long An với “đầu tàu kinh tế Đông Nam Bộ” và các khu vực lân cận.

Mặt khác, những nhà đầu tư còn mong muốn xây dựng trong khu dự án một hồ trung tâm lớn nhất trong cả nước để. Việc này không chỉ nhằm mục đích phục vụ cho khu đô thị thông minh mà còn “biến” nơi đây thành điểm thu hút khách du lịch trong nước và trên thế giới đến tham quan.

Ngoài ra, theo ông Lee Young Taek, khi thực hiện dự án, nhà đầu tư sẽ xây dựng một khu đô thị tự cung tự cấp, gồm: nông trại thông minh, các nhà máy chế biến nông sản áp dụng công nghệ cao, các trường đại học đào tạo nhân lực có chất lượng, vườn hoa thông minh, khu chăn nuôi gia súc thông minh,…

10.9.2019 dothithongminhb
 Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã “để mắt” đến phần diện tích 10.000 ha tại khu vực lân cận sông Vàm Cỏ

Ông Lee Young Taek cũng cho rằng, việc xây dựng đô thị thông minh thì sẽ giúp ích rất nhiều cho tỉnh Long An. Điển hình là giúp người dân có điều kiện sử dụng năng lượng điện mặt trời, giúp sản xuất nông nghiệp sạch và xanh, có thể sản xuất và chế biến nông sản ngay trong khu đô thị,…

Về đầu ra cho sản phẩm, các sản phẩm nông nghiệp không chỉ được cung cấp cho các tỉnh thành trong nước mà còn có thể xuất khẩu sang nhiều nước khác như: Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore.

“Tôi nghĩ rằng những người Long An chỉ nghe đến chứ chưa được tiếp cận, chưa biết đô thị thông minh là như thế nào. Đô thị thông minh - đó là ước mơ của tỉnh Long An. Tôi hi vọng và tin tưởng rằng chúng ta có thể làm được một đô thị hiện đại và tiên  tiến, không chỉ nông nghiệp mà còn là công nghiệp tiên tiến”, ông Lee Young Taek nói.

Còn theo ông Kim Young Woo, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn KT (Hàn Quốc), nhằm “mở đường” cho kinh tế phát triển hơn, tỉnh Long An cần cấp bách xây dựng hạ tầng giao thông, đào tạo nhân lực và xây dựng nền tảng logictics ứng dụng công nghệ cao.

Ông Kim Young Woo cũng đề xuất tỉnh này triển khai nối đường Tỉnh lộ 818 với đường cao tốc, mở rộng đường thủy nối liền sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây.

Theo Quế Sơn/dantri.com.vn

 

Rủi ro mua đất không chính chủ

Mua đất không chính chủ người mua rất dễ vướng vào tranh chấp, đồng thời ảnh hưởng đến các quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất.

muadatkhongchinhchu-1567726259504
 

Mua đất không chính chủ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Được người quen giới thiệu, chị D đặt cọc 100 triệu cho bà H để mua đất nhưng ông T và bà B mới là chủ sở hữu của mảnh đất. Bà H nhận là chị gái của bà B.

Sau khi nhận tiền đặt cọc, bà H thông báo trên mảnh đất này có một chiếc lán nhỏ là của người đang thuê mảnh đất. Nếu chị D cần sử dụng đất ngay thì người thuê sẽ tháo dỡ chiếc lán này. Còn nếu không, sau 7 tháng kết thúc hợp đồng thuê, chiếc lán đó sẽ để lại cho chị D nhưng chị D sẽ không được nhận số tiền thuê này khi hết hợp đồng.

Cảm thấy nghi ngờ, chị D đòi lại tiền đặt cọc và hủy hợp đồng nhưng bà H không đồng ý. Bà H cũng không có hợp đồng ủy quyền từ bà B. Chị D rơi vào cảnh tiến không được, lùi không xong vì nếu không ký hợp đồng mua bán thì chị sẽ bị mất khoản tiền đặt cọc do phá vỡ hợp đồng, còn nếu mua thì cũng rất dễ gặp rủi ro.

Tương tự, cũng vướng vào tranh trấp khi mua đất không chính chủ là trường hợp của gia đình chị Hạnh. Gia đình chị mua một mảnh đất của ông A. Mảnh đất này do ông A mua trước đó và sử dụng nhưng ông B (em trai ông A) lại là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một thời gian sau, ông A và ông B xảy ra tranh chấp. Ông B kiện gia đình chị Hạnh và đòi lại mảnh đất.

Tuy nhiên, ông A khẳng định mảnh đất đó là của ông, ông chỉ nhờ ông B đứng tên vì ông A không biết chữ. Do hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa gia đình chị Hạnh và ông A bị xem là vô hiệu và chị không yêu cầu được ông A hoàn trả lại tiền nên gia đình chị Hạnh phải làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết.

Vì tin tưởng được người quen biết giới thiệu hoặc do chủ quan không kiểm tra kỹ tính pháp lý nên nhiều người đã bị “tiền mất, tật mang” khi mua đất không chính chủ. Đất không chính chủ được hiểu là đất mà người sử dụng không phải là người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất.

Khi mua bán nhà đất không chính chủ, người mua có thể mua được với giá rẻ hơn giá thị trường nhưng rất dễ gặp phải rủi ro, thậm chí tốn thêm nhiều thời gian, tiền bạc để kiện tụng vì tranh chấp.

Do người đứng tên trên sổ đỏ không phải là người mua nhà nên người mua không được chuyển nhượng cho người khác. Theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, có giấy chứng nhận là một trong bốn điều kiện để người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho và thế chấp quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định, trừ trường hợp bên nhận chuyển nhượng là tổ chức kinh doanh bất động sản thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng. Và để được công chứng, sổ đỏ là giấy tờ bắt buộc. Việc công chứng sẽ không thể thực hiện nếu sổ đỏ đứng tên người khác. Do đó, người mua sẽ không thể sang tên quyền sử dụng đất.

Một rủi ro khác là khi Nhà nước thu hồi đất, người mua đất không chính chủ sẽ không được nhận bồi thường. Một trong các điều kiện để các cá nhân, hộ gia đình được bồi thường khi Nhà nước thu hồi quy định tại Điều 75 Luật Đất đai là "Có sổ đỏ hoặc có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ mà chưa được cấp".

Khi đất đang có tranh chấp, việc làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không thể thực hiện. Do đó, nếu mua đất mà sổ đỏ đứng tên người khác, khi Nhà nước thu hồi đất, người mua sẽ không được nhận khoản tiền đền bù mà là người đứng tên trên sổ đỏ.

Mua bán đất không chính chủ cũng là một trong những trường hợp dễ dẫn đến tranh chấp về quyền sử dụng đất, đặc biệt là khi giá nhà đất tăng cao.

Do đó, người mua cần kiểm tra kỹ toàn bộ thông tin như: Số hiệu thửa đất, diện tích; tình trạng pháp lý; lịch sử biến động: đã chuyển nhượng bao nhiêu lần, chuyển nhượng cho những ai; quy hoạch sử dụng đất... trước khi xuống tiền.

Theo Phùng Dung/Diễn đàn Doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại đô thị

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 82/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.
27.8.2019nangcaohieuquathuchienchinhsachphapluatvedatdaitaidothi
Ảnh minh họa

Nghị quyết nêu rõ, hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị đã được ban hành tương đối đồng bộ, kịp thời, bao quát trên nhiều lĩnh vực, đã cụ thể hóa cơ bản các chủ trương của Đảng, bám sát thực tiễn phát triển của đất nước, các thông lệ quốc tế, hình thành cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị. Việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từng bước được nâng cao, góp phần hạn chế thất thoát, tiêu cực, lãng phí.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị vẫn còn những hạn chế, bất cập. Chính sách, pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này còn có quy định chưa hợp lý, có sự chồng chéo, chưa thống nhất. Việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) cấp tỉnh ở một số địa phương còn chậm. Chất lượng các quy hoạch đô thị còn thấp, thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa, dẫn tới điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, có những trường hợp điều chỉnh còn tùy tiện, theo lợi ích của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, xã hội và các lợi ích hợp pháp của cộng đồng dân cư. Việc giao đất, cho thuê đất thông qua phương thức đấu thầu dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất có những trường hợp còn chưa tuân thủ quy trình và quy định của pháp luật, nhiều trường hợp chỉ định nhà đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Nguồn thu từ đất chưa bảo đảm bền vững, nhiều dự án chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Việc áp dụng các phương pháp xác định giá đất cụ thể còn bất cập, nguy cơ thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước. Khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài. Việc xử lý các vi phạm trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị còn chậm, một số trường hợp chưa nghiêm minh. Công tác thanh tra, kiểm toán, giám sát và việc đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán chưa thường xuyên, một số nội dung chưa được xử lý triệt để…

Sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013

Từ thực tế trên, Nghị quyết nêu rõ, Quốc hội cần xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các luật liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị để khắc phục các vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng. Tăng cường giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đối với công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, góp phần phát hiện, kiến nghị xử lý các tồn tại, hạn chế và vi phạm pháp luật.

Chính phủ tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện và trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các luật có liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các nghị định điều chỉnh lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị; chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung các thông tư liên quan hiện còn vướng mắc, bất cập.

Nghiên cứu làm rõ và có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng lưu trú như căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), nhà phố thương mại (shophouse)... Bổ sung các quy định về quy hoạch, quản lý, sử dụng không gian ngầm và trên không tại các đô thị; chỉ đạo các địa phương nghiên cứu triển khai quy hoạch không gian ngầm trên địa bàn.

Rà soát thực trạng, nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để quản lý, xử lý nghiêm việc người Việt Nam đứng tên thay cho người nước ngoài để mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất trái pháp luật.

Sớm ban hành Nghị định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao. Xác định rõ phạm vi áp dụng dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao và nghiên cứu phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thanh toán trực tiếp cho các công trình hạ tầng đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; làm rõ các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Có biện pháp ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, hoạt động sản xuất và đời sống của người có đất thu hồi.

Rà soát, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc, xác định nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện lộ trình di dời trụ sở các Bộ, ngành, cơ sở giáo dục đào tạo, bệnh viện, cơ sở công nghiệp, sản xuất... ra ngoài trung tâm các đô thị theo phương án được phê duyệt; bàn giao quỹ đất sau di dời cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để xây dựng các công trình công cộng theo quy hoạch, ưu tiên xây dựng công viên, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình văn hóa, thể thao.

Xây dựng khung giá đất phù hợp với giá thị trường

Chính phủ đổi mới chính sách tài chính về đất đai và giá đất theo hướng hiệu quả, bền vững. Nghiên cứu và đề xuất cơ chế kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai thông qua chính sách thuế theo hướng người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đất bỏ hoang, đất đã giao, đã cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng thì phải chịu mức thuế cao hơn.

Xây dựng khung giá đất phù hợp với giá thị trường. Hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất bảo đảm khách quan, minh bạch, phù hợp với giá thị trường; giá đất được tính đúng, tính đủ các giá trị tăng thêm từ các yếu tố lợi thế, trong đó có lợi thế về vị trí địa lý, lợi thế do quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư kết cấu hạ tầng. Khắc phục bất cập về cơ chế xác định giá thuê đất trong trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, bảo đảm phù hợp với giá thị trường, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai. Nghiên cứu cơ chế cơ quan tham mưu xây dựng giá đất độc lập với cơ quan thẩm định giá đất. Chỉ đạo các địa phương rà soát, xử lý các trường hợp chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật.

Sớm rà soát, sửa đổi các quy chuẩn về xây dựng, quy hoạch đô thị. Phê duyệt các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại các đô thị, bảo đảm phù hợp với pháp luật về quy hoạch, kiến trúc, làm cơ sở quản lý quy hoạch đô thị và triển khai các dự án đầu tư xây dựng. Chỉ đạo các địa phương lập đồng bộ các loại quy hoạch đô thị, khẩn trương lập các quy hoạch chi tiết theo quy định; tiến hành rà soát, đánh giá và đề ra các giải pháp khắc phục đối với các quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh không đúng quy định; lập kế hoạch đầu tư và đầu tư đồng bộ giữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với phát triển nhà ở, công trình thương mại dịch vụ và công trình khác theo quy hoạch được duyệt; không cấp phép xây dựng công trình cao tầng tại trung tâm các đô thị trái với quy hoạch được phê duyệt, gây quá tải hạ tầng kỹ thuật, xã hội khu vực dự án; rà soát các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã quá thời hạn thực hiện, có biện pháp xử lý dứt điểm để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất và hiệu quả sử dụng đất. Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc rà soát và công bố công khai các dự án vi phạm trên trang thông tin điện tử của địa phương; kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án triển khai chậm tiến độ, dự án đã bị chấm dứt chủ trương đầu tư, dự án sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị, xây dựng và bảo vệ môi trường…

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước tăng cường kiểm toán các nội dung có liên quan đến hoạt động quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị khi xây dựng chương trình kiểm toán hằng năm. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh mọi hành vi phạm tội liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị.

Theo Tuệ Văn/baochinhphu.vn

Sửa Luật Xây dựng: Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, chống xin-cho

Đây là một nội dung được Bộ Xây dựng nhấn mạnh trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

15.8.2019sualuatxaydungchongxincho
Bộ Xây dựng đề xuất phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt.

Theo Bộ Xây dựng, việc cấp giấy phép xây dựng đối với một số trường hợp còn rườm rà, bất cập, không thực sự phù hợp với thực tiễn, thời gian cấp giấy phép xây dựng vẫn còn dài. Một số trường hợp, cơ quan chuyên môn phải hướng dẫn nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng, tốn kém về thời gian và chi phí.

Một trong những lý do được Bộ Xây dựng đưa ra là các quy định pháp luật về thẩm quyền, đối tượng, điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng chậm được hoàn thiện và chưa thực sự phù hợp với thực tế.

Bộ này lấy ví dụ, quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng có thời hạn phải “phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt” là không khả thi; việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình đã có quy hoạch, đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế là không cần thiết…

Cũng theo Bộ Xây dựng, các nội dung thẩm định thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng có một số điểm trùng lặp như: xem xét phù hợp quy hoạch, đấu nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực, đánh giá về an toàn công trình, năng lực hoạt động xây dựng của đơn vị tư vấn thiết kế, sự tuân thủ quy định về môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Việc phân công, phân cấp trong hoạt động đầu tư xây dựng còn chưa phù hợp, chưa tương xứng với điều kiện, năng lực thực hiện của các chủ thể. Quy định về phân cấp thẩm quyền chưa gắn liền với quy định trách nhiệm và các chế tài xử lý.

Do đó, trong dự thảo Luật đang được xây dựng, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo hướng làm rõ các bước thiết kế cần thẩm định, phê duyệt; giảm đối tượng phải thẩm định thiết kế xây dựng tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tích hợp thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng và cấp giấy phép xây dựng đối với công trình sử dụng vốn khác.

Cụ thể, giảm đối tượng phải thẩm định thiết kế xây dựng tại cơ quan chuyên môn về xây dựng thông qua việc chỉ thẩm định đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công, công trình sử dụng vốn doanh nghiệp nhà nước, công trình thực hiện theo hình thức hợp đồng đối tác công tư có quy mô lớn hoặc ảnh hưởng lớn đến an toàn và lợi ích cộng đồng; đồng thời, để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, các công trình này không yêu cầu phải có giấy phép xây dựng.

Cùng với đó, thực hiện tích hợp thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng và thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với công trình sử dụng vốn khác có quy mô lớn hoặc ảnh hưởng lớn đến an toàn và lợi ích cộng đồng thuộc khu vực không yêu cầu lập quy hoạch xây dựng vào thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng vì: các công trình này thuộc khu vực không yêu cầu lập quy hoạch xây dựng mà chỉ yêu cầu lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành nên không có nhiều yếu tố để xem xét tại cơ quan cấp giấy phép xây dựng (Sở Xây dựng) song vẫn cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố về an toàn, môi trường,.... Do vậy, việc kiểm soát các công trình này thông qua thẩm định thiết kế xây dựng và không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng là phù hợp.

Đối với các dự án còn lại, Bộ đề xuất phân quyền cho chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng, đẩy mạnh vai trò chuyên môn của đơn vị tư vấn thẩm tra để phục vụ công tác thẩm định và phê duyệt của chủ đầu tư.

Cũng tại dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về cấp giấy phép xây dựng theo hướng rà soát đối tượng công trình được miễn giấy phép xây dựng cho phù hợp với việc tích hợp nói trên; mở rộng đối tượng công trình được cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn; đơn giản hóa điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; tăng cường phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình cấp đặc biệt của Bộ Xây dựng cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng; xử lý vướng mắc về việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình đang trong quá trình xử lý vi phạm hành chính...

Bộ Xây dựng giải thích, theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và các cơ quan này có trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng tại địa phương. Như vậy, việc phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt là bảo đảm đồng bộ với thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết và quản lý trật tự xây dựng.

Dự thảo Luật đã được hoàn thiện theo hướng phân cấp cụ thể thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện; đồng thời, quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền việc cấp giấy phép xây dựng cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của cơ quan này để tạo chủ động cho địa phương và phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có cần cấp phép xây dựng?

Bộ Xây dựng cho biết, một trong những nội dung đang có ý kiến khác nhau là về giấy phép xây dựng với một số công trình xây dựng ở nông thôn.

Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng, cần chuyển một số công trình, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn thuộc đối tượng không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 (công trình, nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã có kế hoạch phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng, khu trung tâm cụm xã) sang thực hiện cấp giấy phép xây dựng.

Nhóm ý kiến thứ hai: Giữ nguyên quy định tại điểm k khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014. Theo đó, không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng đối với: công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

Về nội dung này, tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật hồi đầu tháng 8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tinh thần quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm giấy phép, cần căn cứ quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt để thực hiện quản lý trật tự xây dựng.

Đồng thời, với toàn bộ dự án Luật, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn, chống tư tưởng xin-cho; giao quyền gắn liền với trách nhiệm, chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Theo Hà Chính/Baochinhphu.vn

Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

12.8.2019BXDtraloiviecdidoicaccoso

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị thực hiện nghiêm túc Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội””.

Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội” đã cơ bản xác định các đối tượng cần di dời, nguyên tắc sử dụng quỹ đất của các trụ sở sau khi di dời và trách nhiệm của các bộ: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính và UBND TP Hà Nội trong thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp ra ngoài khu vực nội thành.

Đến nay, các bộ, ngành và UBND TP Hà Nội đã triển khai thực hiện, kết quả cụ thể như sau:

Công tác di dời cơ sở công nghiệp: Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo công tác di dời, xây dựng danh mục, đề xuất nguyên tắc phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời theo các giai đoạn trên địa bàn 12 quận nội thành và xác định lộ trình đến năm 2020 sẽ di dời tổng số 117 cơ sở.

Công tác di dời bệnh viện: Hiện nay, Bộ Y tế chưa triển khai lập Đề án để làm cơ sở xác định danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở bệnh viện, y tế cần phải di dời. UBND TP Hà Nội có chủ trương không xem xét giải quyết các trường hợp mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có (chỉ chấp thuận một số dự án cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ, không tăng giường bệnh như: Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức...).

Đồng thời, đã bố trí quỹ đất đất để thực hiện di dời 8 cơ sở bệnh viện tuyến Trung ương. Trong đó 4 cơ sở đã di dời hoặc mở thêm tại địa điểm mới và đi vào sử dụng (Bệnh viện K cơ sở 2, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai). Các cơ sở y tế dự kiến di dời vẫn tiếp tục sử dụng cơ sở cũ để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân Thủ đô.

Công tác di dời cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp: Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa hoàn thành việc lập đề án để làm cơ sở xác định danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục dạy nghề cần phải di dời. UBND TP Hà Nội đã bố trí 279,5ha cho các khu trường đại học tập trung tại Hòa Lạc. Ngoài ra, nhiều trường đại học đã lập quy hoạch và cơ sở 2 tại các địa phương trong vùng Thủ đô Hà Nội (Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc).

Công tác di dời trụ sở các Bộ, ngành và cơ quan Trung ương: Bộ Xây dựng đã hoàn thành đồ án “Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan trung ương các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030” và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Trong thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ di dời trụ sở Bộ, ngành Trung ương và giải quyết những khó khăn về nguồn lực thực hiện, Bộ Xây dựng đã có Báo cáo số 91/BC-BXD ngày 14/5/2019 về việc triển khai lập đồ án quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030. Trong đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị để triển khai thực hiện Quy hoạch và Quyết định 130/QĐ-TTg cần có sự phối hợp của các Bộ, ngành và UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, các Bộ, cơ quan đã xây dựng trụ sở tại các vị trí mới khẩn trương bàn giao địa điểm trụ sở cũ cho UBND TP Hà Nội theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch chi tiết tại các khu vực có trụ sở cơ quan di dời để lập phương án sử dụng các địa điểm này cho việc bố trí công viên, cây xanh… phù hợp với quy hoạch được duyệt. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng… tại các khu vực bố trí trụ sở cơ quan Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Ngoài ra, Bộ Tài chính hướng dẫn UBND TP Hà Nội về việc khai thác quỹ đất từ khu vực dự kiến bố trí trụ sở các cơ quan và các cơ sở cũ của các cơ quan sau di dời.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất việc bố trí nguồn lực cho việc di dời các trụ sở và xây dựng một số công trình hạ tầng thiết yếu kết nối khu vực trụ sở mới của các Bộ ngành với các khu vực khác…

Do vậy, Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri TP Hà Nội và sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, UBND TP Hà Nội để thực hiện nghiêm túc Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, kịp thời đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phù hợp, đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện.

Trên đây là nội dung trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội. Bộ Xây dựng chân thành cảm ơn sự quan tâm của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đối với ngành Xây dựng trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp trong thời gian tới.

Theo Ánh Dương/baoxaydung.com.vn

Quản lý nhà chung cư sắp có quy định mới: Phường "làm thay" nếu chủ đầu tư chây ì

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, thay thế quy chế hiện hành, trong đó bổ sung một số quy định mới thay thế. 

8.8.2019quychequanlynhachungcu

Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định tại dự thảo quy chế mới là có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự, thay vì 75% như quy chế hiện hành.  

Một trong số đó có thể kể đến là quy định về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị chung cư.

Theo đó, điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định: Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự, ít hơn con số 75% của quy chế hiện hành.

Nếu không đủ số người tham dự quy định tại điểm này thì vẫn tiến hành tổ chức họp hội nghị nhà chung cư và lấy ý kiến của các chủ sở hữu không tham dự hội nghị về các nội dung quy định của Luật Nhà ở. 

Việc lấy ý kiến phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản thì phải có chữ ký của những người được gửi lấy ý kiến. Khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin trong việc lấy ý kiến. Hội nghị nhà chung cư tổng hợp kết quả tại cuộc họp với việc lấy ý kiến của những người không dự họp và lập thành biên bản có chữ ký của người chủ trì cuộc họp.

Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày tổ chức cuộc họp theo quy định tại điểm này mà không đủ 50% đại diện chủ sở hữu tham gia họp và số người lấy ý kiến thì chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ đề nghị UBND cấp phường tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định tại Quy chế. 

UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khi nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao theo quy định nhưng chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị UBND cấp phường tổ chức hội nghị.

Kinh phí tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu do UBND cấp phường tổ chức được lấy từ kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp và được đưa vào dự toán năm tiếp theo do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

Quy chế đưa ra trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ hoặc nhận được văn bản đề nghị của chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 5 Điều này, UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Kết quả của hội nghị nhà chung cư lần đầu do UBND cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức.

Cũng tại dự thảo Thông tư, mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp theo quyết định của hội nghị nhà chung cư.

“Hội nghị nhà chung cư có thể tham khảo mức lương tối thiểu vùng theo quy định của nhà nước để xem xét, quyết định về mức thù lao tương xứng với trách nhiệm, nghĩa vụ của các thành viên Ban quản trị trên cơ sở điều kiện cụ thể của từng tòa nhà, cụm nhà chung cư và từng địa phương, trừ trường hợp thành viên Ban quản trị từ chối nhận thù lao”, dự thảo Thông tư nêu.

Chủ đầu tư có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà chung cư theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý có văn bản yêu cầu bàn giao hồ sơ thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao hai bộ cho Ban quản trị. Bộ hồ sơ này gồm một số văn bản như bản vẽ hoàn công; lý lịch thiết bị lắp đặt trong công trình; thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng…

Dự thảo quy chế mới cũng nêu rõ các nhà chung cư thuộc phạm vi áp dụng của quy chế (Nhà chung cư thương mại; Nhà chung cư xã hội; Nhà chung cư phục vụ tái định cư; Nhà chung cư cũ; Nhà chung cư sử dụng làm nhà ở công vụ) đều phải có bản nội quy quản lý, sử dụng tòa nhà với nội dung theo mẫu của Bộ Xây dựng ban hành.

Theo Minh Thư VietnamNet

Đảng ủy Bộ Xây dựng triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019

Chiều 31/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Lê Quang Hùng – Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

1.7.2019DanguyBXD copy
Đồng chí Lê Quang Hùng – Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đảng ủy Bộ Xây dựng đã đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và tài chính – NSNN năm 2019 theo chỉ đạo của Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng trong việc chỉ đạo các cấp Ủy trực thuộc và cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan Bộ Xây dựng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực xây dựng Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng.

Tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển trong các lĩnh vực của Ngành nhìn chung vẫn duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, có 8.711 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập, chiếm 13% tổng số doanh nghiệp thành lập mới, tương đương cùng kỳ; 4.014 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chiếm 6%, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường bất động sản tiếp tục thu hút đáng kể các nguồn vốn đầu tư trong nước và ngoài nước.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng ủy Bộ Xây dựng chú trọng triển khai, đảm bảo bài bản, đi vào nề nếp. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương về việc phổ biến, quán triệt các Chỉ thị; Kết luận, quy định của Đảng: Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo về người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Trong các mặt hoạt động, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức luôn được các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ quan tâm, nhiều cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý Nhà nước, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng lý luận chính trị. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng đã quyết định kết nạp 48 Đảng viên mới, công nhận chính thức 58 Đảng viên…

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2019, Đảng ủy Bộ Xây dựng sẽ bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, tập trung thực hiện toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng; phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Cơ quan Bộ Xây dựng chấp hành đường lối chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đảng ủy, cấp ủy cấp trên cũng như các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các chương trình hành động của Đảng ủy, Bộ Xây dựng; chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ.

1.7.2019DanguyBXDa
Đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng và đồng chí Đặng Văn Long - nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Xây dựng).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Hùng – Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đảng ủy Bộ Xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2019, đồng thời nhấn mạnh các hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2019 của Đảng ủy Bộ. Trong đó, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương; tập trung đẩy mạnh công tác dân vận, phát huy tinh thần đoàn kết trong các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong tâm của Bộ Xây dựng trong năm 2019.

Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Quang Hùng – Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng và đồng chí Đặng Văn Long - nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Xây dựng).

Theo Huyền Khoa – Tuyết Hạnh/baoxaydung.com.vn

Tăng cường quản lý quy hoạch, phát triển đô thị

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ Xây dựng, với tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 38,6% (tăng 0,2% so với cuối năm 2018), công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc; quản lý phát triển đô thị (PTĐT), hạ tầng kỹ thuật (HTKT) vẫn duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

26.7.2019.tangcuongquanlyphattriendothi 
Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ Xây dựng, công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc; quản lý PTĐT, HTKT vẫn duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

Trong đó, công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc của Bộ đã tập trung nghiên cứu, dự báo, đánh giá các tác động của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi 37 Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ thi hành Luật Quy hoạch; Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý PTĐT theo quy hoạch được duyệt với 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, hoàn thành việc rà soát, đánh giá Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 07/4/2009 phê duyệt điều chỉnh định hướng Quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050...

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định theo thẩm quyền các nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch các khu chức năng đặc thù, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung… làm cơ sở báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị toàn quốc...

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được Bộ quan tâm, nghiên cứu lập thí điểm quy hoạch xây dựng vùng huyện tại 8 địa phương...

Đối với công tác quản lý PTĐT, HTKT, Bộ tập trung nghiên cứu, xây dựng các Chương trình, Đề án về PTĐT, HTKT và các chương trình, dự án đầu tư nâng cấp đô thị, tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu cho giai đoạn 2020 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo.

Đặc biệt, các Chương trình PTĐT quốc gia giai đoạn 2011 - 2020; Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn năm 2009 - 2020, Điều chỉnh định hướng cấp nước đô thị và KCN; Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn giai đoạn 2016 - 2025; Chương trình quốc gia chống thất thoát thất thu nước sạch; Chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011 - 2020... tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ cũng đã tổ chức xem xét, thẩm định, báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận 5 đô thị (1 đô thị loại I, 4 đô thị loại II) và Quyết định công nhận theo thẩm quyền đối với 8 đô thị (2 đô thị loại III, 6 đô thị loại IV); đang trong quá trình thụ lý hồ sơ 5 Đề án. Đến nay, hệ thống đô thị cả nước gồm 830 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt, 20 đô thị loại I, 28 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 83 đô thị loại IV và 652 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 38,6% (tăng 0,2% so với cuối năm 2018).

Ngoài ra, Bộ tiếp tục triển khai thực hiện một số chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi; thực hiện thỏa thuận Paris về thích ứng với biến đổi khí hậu, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và tăng trưởng xanh; dự án Thoát nước và chống ngập úng cho các đô thị quy mô vừa vùng duyên hải Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2. Tiếp tục thực hiện công việc Quản lý điều phối các dự án ODA; Triển khai xúc tiến các dự án hợp tác mới.

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, về công tác quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác quy hoạch và PTĐT; hoàn thành việc lập, thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt nhiệm vụ; tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ và các đồ án Quy hoạch chung đô thị, Quy hoạch xây dựng các khu chức năng theo phân cấp; tiếp tục tham gia trong công tác quản lý quy hoạch và kiến trúc tại các công trình trong khu vực, các công trình trọng điểm quốc gia; tiếp tục cập nhật, theo dõi kiến trúc xanh, phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát các quy hoạch đô thị, điều chỉnh, bổ sung để nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu phát triển của các vùng, miền, địa phương, các cực tăng trưởng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy hoạch tại các địa phương và phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật về quy hoạch xây dựng, quản lý kiến trúc...

Đồng thời, triển khai Kế hoạch tổ chức lập Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn theo quy định của Luật Quy hoạch; Nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh các định hướng, chiến lược, đề án, chương trình quốc gia về PTĐT, hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2021 - 2030; Nghiên cứu, xây dựng các khung hướng dẫn, tiêu chuẩn cụ thể về đô thị tăng trưởng xanh, công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng và quy định việc thực hiện bắt buộc đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công; Xây dựng kế hoạch và triển khai Điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp Chất thải rắn đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt; Xây dựng Cơ sở dữ liệu đô thị và tình hình PTĐT tại các địa phương...

Theo Linh Đan/baoxaydung.com.vn

Bộ Xây dựng cần có Nghị định quản lý vận hành Officetel

 Ngày 22/7, Bộ Xây dựng có Văn bản số 1703/BXD-QLN báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu, xây dựng ban hành Quy chế quản lý vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel).

23.7.2019BXDnghidinh

Mô hình căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn đang nở rộ (Ảnh: Internet).

Nhiều vướng mắc

Theo nội dung văn bản, Bộ Xây dựng nhận thấy một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel).

Đó là, về cơ sở pháp lý và thẩm quyền ban hành: Hệ thống pháp luật hiện hành như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản; Quy chuẩn, Tiêu chuẩn xây dựng chưa có khái niệm, quy định pháp lý về Officetel (căn hộ văn phòng).

Nghị định số 81/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Xây dựng không có quy định về nội dung quản lý vận hành căn hộ văn phòng (hoặc công trình xây dựng nói chung) thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng. Do vậy, việc Bộ Xây dựng xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý vận hành Officetel là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Xét về lưu trú và quản lý lưu trú, theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành thì việc hướng dẫn lưu trú, quản lý lưu trú (đối tượng, điều kiện đăng ký lưu trú, đơn vị quản lý lưu trú…) thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của ngành Công an, không thuộc chức năng, thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Về thủ tục hành chính, riêng đối với tòa nhà căn hộ văn phòng (không có căn hộ nhà ở) thì chưa có quy định pháp luật cụ thể.

Về điều kiện đầu tư kinh doanh, việc quản lý vận hành công trình xây dựng đa năng, đa sở hữu (một tòa nhà căn hộ văn phòng có nhiều chủ sở hữu) cần có một đơn vị quản lý vận hành có chức năng, điều kiện, đảm bảo năng lực thực hiện công tác quản lý vận hành, bảo trì công trình, đặc biệt là các phần diện tích sở hữu sử dụng chung.

Bên cạnh đó, cơ chế xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động quản lý vận hành Officetel chưa được quy định trong Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Theo quy định, việc quy định xử phạt thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Cần có một Nghị định quản lý Officetel

Từ các lý do này, ngày 04/6/2019 Bộ Xây dựng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trên cơ sở ý kiến của 2 Bộ trên, Bộ Xây dựng nhận định, việc ban hành Quy chế quản lý vận hành Officetel theo hình thức Thông tư là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

23.7.2019BXDnghidinha

Một toà nhà mô hình Officetel đang hoạt động tại Hà Nội.

Để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của xã hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc ban hành Quy chế quản lý vận hành Officetel, Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ thực hiện theo hướng: Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quản lý vận hành Officetel theo quy định tại khoản 3, Điều 19, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Trên cơ sở ý kiến chấp thuận về mặt chủ trương xây dựng chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, lập hồ sơ xây dựng chính sách theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Trên cơ sở Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; trong đó có nhiệm vụ: Giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel), Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Thông tư của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel).

Theo Ngọc Hà/bapxaydung.com.vn